Báo cáo thường niên của Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc
1. Báo cáo hiện tại, được đệ trình theo nghị quyết 48/141 của Đại hội đồng, bao gồm tổng quan về công việc của Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền (OHCHR) từ ngày 1 tháng 7 năm 2023 đến ngày 1 tháng 3 năm 2024. Độ dài điều chỉnh của giai đoạn báo cáo là kết quả của sự thay đổi trong chương trình làm việc hàng năm của Hội đồng Nhân quyền. 1 Báo cáo này nên được đọc cùng với báo cáo của Cao ủy gửi đến Đại hội đồng,2 trong đó bao gồm tổng quan về các hoạt động của OHCHR từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 30 tháng 6 năm 2023.
2. OHCHR tiếp tục tích cực thực hiện nhiệm vụ toàn cầu của mình, bao gồm thông qua công tác giám sát và báo cáo. OHCHR tiếp tục tận dụng lời kêu gọi hành động vì nhân quyền của Tổng thư ký, nỗ lực đảm bảo rằng Liên hợp quốc đặt con người và quyền của họ vào trung tâm công việc của mình. OHCHR cũng tiếp tục tăng cường sự hiện diện của mình ở cấp quốc gia và công tác trụ sở liên quan đến thực địa. Tính đến ngày 1 tháng 3 năm 2024, OHCHR đã có 90 sự hiện diện thực địa tại 86 quốc gia.
3. Trong thời gian báo cáo, Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền, Volker Türk, đã thực hiện các chuyến công tác tới Bỉ, Burkina Faso, Canada, Séc, Ai Cập, Iraq, Ý, Jordan, Liechtenstein, Hà Lan (Vương quốc Anh), Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Hoa Kỳ và Tòa thánh. Phó Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền đã thực hiện các chuyến công tác tới Bỉ, Iran (Cộng hòa Hồi giáo), Nhật Bản, Qatar, Hàn Quốc và Thụy Sĩ. Trợ lý Tổng thư ký về Nhân quyền đã thực hiện các chuyến công tác tới Bỉ, Đức, Hà Lan (Vương quốc Anh), Thái Lan và Hoa Kỳ.
4. Sáng kiến Nhân quyền 75 của Cao ủy nhằm kỷ niệm 75 năm Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và 30 năm Tuyên bố và Chương trình Hành động Vienna3 đã định hình công việc chung của Văn phòng trong giai đoạn báo cáo. Sáng kiến hướng tới tương lai này đã chứng minh tính phổ quát liên tục và cam kết đối với nhân quyền. Một loạt các sự kiện và hoạt động quốc gia và khu vực trong suốt năm 2023 đã lên đến đỉnh điểm trong một sự kiện cấp cao quy tụ các Nguyên thủ quốc gia hoặc Chính phủ và các nhà lãnh đạo khác tại Geneva vào ngày 11 và 12 tháng 12 năm 2023,4 đã tạo ra gần 800 lời cam kết5 và minh họa cho tiềm năng của nhân quyền như một công cụ giải quyết vấn đề hiệu quả dựa trên bằng chứng cho những thách thức chính mà thế giới đang phải đối mặt. Những cam kết phong phú này đã thông báo cho tuyên bố tầm nhìn của Cao ủy, có tên là "Nhân quyền: con đường cho các giải pháp",6 sẽ giúp định hướng công việc trong tương lai và đóng góp cho Hội nghị thượng đỉnh của Tương lai, sẽ được tổ chức tại New York vào ngày 22 và 23 tháng 9 năm 2024.
II. Hoạt động của Văn phòng
A. Cơ chế nhân quyền quốc tế
1. Các cơ quan hiệp ước
5. Trong thời gian báo cáo, các cơ quan điều ước đã xem xét 139 báo cáo của các quốc gia thành viên và thông qua 282 quyết định theo các thủ tục liên lạc riêng lẻ. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2023, 373 báo cáo của các quốc gia thành viên đang chờ xem xét và 1.954 liên lạc riêng lẻ đang được xem xét. Khoảng 937 trong số các liên lạc đó đã sẵn sàng để ra quyết định. Ngoài ra, 979 yêu cầu hành động khẩn cấp đang được Ủy ban về mất tích cưỡng bức xem xét.
6. Tiểu ban Phòng ngừa Tra tấn và các Hình thức Đối xử hoặc Trừng phạt Tàn ác, Vô nhân đạo hoặc Làm nhục khác đã thực hiện các chuyến thăm tới tám Quốc gia thành viên. Quỹ Đặc biệt được thành lập theo Nghị định thư Tùy chọn của Công ước Chống Tra tấn đã hỗ trợ cho 14 dự án đang được triển khai vào năm 2024, đặc biệt là hỗ trợ cho các cơ chế phòng ngừa quốc gia tại 12 Quốc gia.
7. Ủy ban về Quyền trẻ em đã thông qua bình luận chung số 26 (2023) về quyền trẻ em và môi trường, đặc biệt tập trung vào biến đổi khí hậu. Ủy ban về Mất tích cưỡng bức đã thông qua bình luận chung số 1 (2023) về mất tích cưỡng bức trong bối cảnh di cư.
8. Là một phần của Công ước Nhân quyền số 75, OHCHR đã tiến hành chiến dịch phê chuẩn, đạt được 15 lần phê chuẩn vào năm 2023 và 20 cam kết phê chuẩn bổ sung.
9. Thông qua chương trình xây dựng năng lực của cơ quan điều ước, OHCHR đã hỗ trợ việc tham gia với các cơ quan điều ước nhân quyền của các bên tham gia các điều ước nhân quyền, bao gồm đại diện của Bhutan, Brazil, Burundi, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Guinea-Bissau, Kiribati, Kuwait, Kyrgyzstan, Papua New Guinea, Qatar, Cộng hòa Moldova, Saint Vincent và Grenadines, Sao Tome và Principe, Senegal, Sierra Leone, Nhà nước Palestine, Tunisia và Cộng hòa Thống nhất Tanzania. Chương trình cũng hỗ trợ tổ chức một sự kiện khu vực cho các quốc gia Caribe về việc báo cáo với các cơ quan điều ước.
10. OHCHR tiếp tục làm việc để thực hiện các đề xuất của Chủ tịch các cơ quan điều ước nhằm củng cố hệ thống cơ quan điều ước. Điều này bao gồm việc tổ chức một cuộc họp báo không chính thức vào ngày 1 tháng 11 năm 2023, trong đó các quốc gia tham gia một cách xây dựng vào một tài liệu làm việc liên quan của OHCHR.7
2. Ủy ban thứ ba của Đại hội đồng
11. OHCHR hỗ trợ công việc của kỳ họp thứ bảy mươi tám của Đại hội đồng, đặc biệt là Ủy ban thứ ba của Đại hội đồng, nơi đã xem xét 100 báo cáo và tổ chức 75 cuộc đối thoại tương tác với các cơ chế nhân quyền và Cao ủy.
3. Hội đồng Nhân quyền
12. OHCHR ủng hộ Hội đồng Nhân quyền tổ chức ba phiên họp thường kỳ và một cuộc tranh luận khẩn cấp để thảo luận về sự gia tăng đáng báo động các hành vi thù hận tôn giáo có chủ đích và công khai, thể hiện qua việc liên tục xúc phạm Kinh Qur'an ở một số quốc gia châu Âu và các quốc gia khác.
13. Quỹ Ủy thác Hỗ trợ Kỹ thuật Tự nguyện nhằm Hỗ trợ Sự tham gia của các Quốc gia Kém phát triển và các Quốc gia Đảo nhỏ Đang phát triển vào Công việc của Hội đồng Nhân quyền đã hỗ trợ sự tham gia của 41 đại biểu (26 phụ nữ và 15 nam giới), trong đó có 5 người được trao học bổng Quỹ Ủy thác. Quỹ Ủy thác cũng tổ chức ba khóa học hướng dẫn trực tiếp cho các đại biểu.
14. OHCHR tiếp tục cung cấp hỗ trợ cho các cơ chế điều tra độc lập do Hội đồng Nhân quyền thành lập liên quan đến Iran (Cộng hòa Hồi giáo), Nicaragua, Nam Sudan, Sudan, Cộng hòa Ả Rập Syria, Ukraine, Venezuela (Cộng hòa Bolivar) và liên quan đến Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, bao gồm Đông Jerusalem và Israel. Điều này bao gồm hỗ trợ về mặt hoạt động và phương pháp, chẳng hạn như hội thảo khởi động hoặc củng cố, tư vấn về phương pháp và đánh giá sau hành động, và các sản phẩm kiến thức đã chuẩn bị. 8 Văn phòng cũng hỗ trợ việc chấm dứt hoạt động của Phái bộ điều tra sự thật độc lập về Libya và Ủy ban quốc tế các chuyên gia nhân quyền về Ethiopia, bao gồm cả việc lưu trữ thông tin. OHCHR tiếp tục cung cấp hỗ trợ cho các chuyên gia được chỉ định về Colombia, Haiti và Sudan.
15. Theo yêu cầu của Hội đồng Nhân quyền, OHCHR tiếp tục xem xét tình hình nhân quyền ở Belarus và Nicaragua, bên cạnh công tác giải trình tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và Sri Lanka.
4. Đánh giá định kỳ toàn cầu
16. OHCHR đã hỗ trợ Hội đồng Nhân quyền trong bối cảnh thông qua các kết quả của đợt đánh giá định kỳ phổ quát, tại phiên họp thứ năm mươi tư của mình, và tổ chức hai phiên họp của Nhóm công tác về Đánh giá định kỳ phổ quát, vào tháng 11 năm 2023 và vào tháng 1 và tháng 2 năm 2024. Kể từ khi thành lập, Quỹ tự nguyện tham gia Đánh giá định kỳ phổ quát đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của đại diện của 118 quốc gia vào các thủ tục tố tụng. OHCHR cũng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các tổ chức xã hội dân sự để nộp báo cáo cho đợt đánh giá định kỳ phổ quát.
5. Thủ tục đặc biệt
17. OHCHR đã hỗ trợ sự tham gia của 59 người nắm giữ nhiệm vụ thủ tục đặc biệt và Ủy ban điều phối các thủ tục đặc biệt trong nhiều tiến trình khác nhau của Liên hợp quốc, bao gồm Hội nghị thượng đỉnh về các mục tiêu phát triển bền vững, Nhân quyền 759 và các hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh tương lai. Năm 2023, Văn phòng đã hỗ trợ 83 chuyến thăm quốc gia và gửi 723 thông báo của những người nắm giữ nhiệm vụ. Văn phòng cũng đã triệu tập cuộc họp thường niên lần thứ hai mươi chín của các báo cáo viên đặc biệt, các chuyên gia độc lập và các chủ tịch của các nhóm làm việc về các thủ tục đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền, tạo cơ hội trao đổi và thiết lập ưu tiên. OHCHR tiếp tục nỗ lực để thông tin về các thủ tục đặc biệt, bao gồm cả tác động của công việc của họ, được công khai hơn.10 Báo cáo thường niên của Cao ủy về các hoạt động của các thủ tục đặc biệt và báo cáo của Tổng thư ký về các kết luận và khuyến nghị của các thủ tục đặc biệt11 cung cấp tổng quan toàn diện về các hoạt động của họ trong năm 2023.
6. Hỗ trợ công việc của các cơ chế nhân quyền
18. OHCHR hỗ trợ trao đổi các thông lệ tốt liên quan đến các cơ chế quốc gia về thực hiện, báo cáo và theo dõi. Điều này bao gồm các sự kiện với các quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha và Đông Nam Á, cũng như một sự kiện khu vực ở Trung Đông và Bắc Phi. OHCHR cũng hỗ trợ các quốc gia trong việc thiết lập hoặc củng cố các cơ chế quốc gia về thực hiện, báo cáo và theo dõi tại Burundi, Cộng hòa Trung Phi, Chad, Cuba, Ecuador, Eswatini, Ethiopia, Haiti, Kyrgyzstan, Lesotho, Liberia, Malaysia, Maldives, Mozambique, Philippines, Sao Tome và Principe và Uzbekistan.
19. OHCHR đã tiến hành các hoạt động tại 60 quốc gia nhằm tăng cường sự tham gia của các tổ chức nhân quyền quốc gia, quốc hội, tổ chức xã hội dân sự và các nhóm quốc gia của Liên hợp quốc vào các cơ chế nhân quyền của Liên hợp quốc và thực hiện các khuyến nghị của họ.
20. Thông qua Quỹ tự nguyện hỗ trợ tài chính và kỹ thuật trong việc thực hiện Đánh giá định kỳ phổ quát, năm 2023, OHCHR đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho 13 quốc gia để hỗ trợ họ thực hiện các khuyến nghị phát sinh từ đánh giá.
7. Quỹ nhân đạo
21. Năm 2024, Quỹ tín thác tự nguyện của Liên hợp quốc về các hình thức nô lệ đương đại đã trao 45 khoản tài trợ để hỗ trợ hơn 10.800 nạn nhân ở 35 quốc gia. Năm 2023, Quỹ tình nguyện của Liên hợp quốc dành cho nạn nhân tra tấn đã trao chín khoản tài trợ hỗ trợ trực tiếp khẩn cấp để hỗ trợ thêm 6.100 nạn nhân bị tra tấn. Năm 2024, quỹ đã trao 183 khoản tài trợ cho hơn 49.000 nạn nhân ở 93 quốc gia, cũng như bảy khoản tài trợ xây dựng năng lực hàng năm.
B. Phát triển
1. Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững
22. OHCHR đã cung cấp tư vấn tập trung vào quốc gia để tăng cường tích hợp quyền con người vào các kế hoạch và chính sách phát triển quốc gia. Văn phòng đã tăng cường hợp tác với các nhà kinh tế từ khắp Liên hợp quốc và cung cấp các phân tích về quyền con người cho tám phân tích chung về quốc gia và các quy trình của Khung hợp tác phát triển bền vững của Liên hợp quốc.12 Các danh sách kiểm tra trực tuyến về phân tích chung về quốc gia và Khung hợp tác phát triển bền vững của Liên hợp quốc mới được phát triển đã được triển khai tại năm khu vực, hợp tác với Mạng lưới liên ngành của Liên hợp quốc về quyền con người, Không bỏ lại ai phía sau và Phát triển bền vững, do OHCHR đồng chủ trì với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).
23. Tại diễn đàn chính trị cấp cao về phát triển bền vững được tổ chức vào tháng 7 năm 2023, OHCHR đã ủng hộ việc trình bày ghi chú hướng dẫn đã được xây dựng chung với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) về nhân quyền và các đánh giá quốc gia tự nguyện.13
24. OHCHR đã tổ chức các hội thảo trực tuyến về các chỉ số Mục tiêu phát triển bền vững 16 tại Châu Á, Trung Đông và Bắc Phi, phối hợp với Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC), UNDP, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) và các ủy ban kinh tế khu vực của Liên hợp quốc. Vào tháng 9 năm 2023, OHCHR, UNODC và UNDP đã công bố Báo cáo tiến độ toàn cầu đầu tiên về các chỉ số Mục tiêu phát triển bền vững 16.14
25. Là đơn vị giám sát bốn chỉ số Mục tiêu Phát triển Bền vững, OHCHR tiếp tục báo cáo toàn cầu về tình trạng tử vong liên quan đến xung đột (16.1.2), các vụ giết người bảo vệ nhân quyền, nhà báo và công đoàn viên (16.10.1), các tổ chức nhân quyền quốc gia độc lập (16.a.1) và tình trạng phân biệt đối xử phổ biến (16.b.1 và 10.3.1).15 OHCHR cũng hỗ trợ việc tích hợp nhân quyền vào các hệ thống thu thập dữ liệu thống kê quốc gia và công việc của Nhóm công tác về Không phân biệt đối xử và Bất bình đẳng của Nhóm Praia về Thống kê Quản trị.
2. Quyền phát triển
26. OHCHR đã hỗ trợ việc thực hiện quyền phát triển thông qua một loạt các biện pháp nghiên cứu, vận động, nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực, bao gồm các buổi đào tạo chuyên sâu. Quyền phát triển cũng là trọng tâm trong Diễn đàn Xã hội do Hội đồng Nhân quyền triệu tập vào tháng 11 năm 2023, với sự hỗ trợ của OHCHR.
27. OHCHR đã hỗ trợ Chủ tịch-Báo cáo viên của Nhóm công tác về Quyền phát triển, người đã trình dự thảo công ước quốc tế về quyền phát triển lên Hội đồng Nhân quyền. Sau đó, Hội đồng đã đệ trình dự thảo công ước lên Đại hội đồng để xem xét, đàm phán và thông qua sau đó.16 Văn phòng cũng đã tổ chức phiên họp thứ tám của Cơ chế chuyên gia về Quyền phát triển.
3. Các tổ chức tài chính quốc tế
28. OHCHR ủng hộ cuộc họp liên kỳ lần thứ sáu của Hội đồng Nhân quyền về đối thoại và hợp tác về nhân quyền và Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững, tập trung vào chủ đề “Lồng ghép nhân quyền vào các cải cách về cấu trúc tài chính quốc tế: nền tảng để hiện thực hóa Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững”.
Phát triển và nền kinh tế nhân quyền”. Nó đưa ra những thông điệp chính về việc tích hợp nhân quyền vào các cải cách kiến trúc tài chính quốc tế.17
29. Để thúc đẩy sự liên kết giữa hoạt động của các tổ chức tài chính quốc tế với quyền con người, OHCHR đã hỗ trợ việc thực hiện các khuyến nghị trong các ấn phẩm có tên Nghiên cứu chuẩn mực về Chính sách bảo vệ của các tổ chức tài chính phát triển 18 và Biện pháp khắc phục trong tài chính phát triển: Hướng dẫn và thực hành. 19 OHCHR đã tham gia tham vấn về các chính sách bảo vệ đã sửa đổi của Ngân hàng Phát triển Châu Á và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu, cũng như tổ chức tài chính phát triển của Canada20 và Quỹ Khí hậu Xanh. OHCHR cũng đã khởi động một dự án về các tổ chức tài chính phát triển và rủi ro kỹ thuật số, hoàn thành nghiên cứu tài liệu ban đầu và tham vấn. Ngoài ra, OHCHR đã đóng góp vào các cuộc tham vấn về Chiến lược giới của Ngân hàng Thế giới cho giai đoạn 2024–2030.21
4. Quyền kinh tế, xã hội và văn hóa
30. Cao ủy đã phác thảo tầm nhìn của mình về việc tăng cường công tác của Văn phòng về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa trong một báo cáo gửi Hội đồng Nhân quyền.22 Trong một nghị quyết đồng thuận mang tính bước ngoặt, 23 Hội đồng đã phê duyệt việc tăng cường đáng kể năng lực hoạt động của Văn phòng về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa, mặc dù việc thực hiện bị trì hoãn do cuộc khủng hoảng thanh khoản hiện đang ảnh hưởng đến ngân sách thường kỳ của Ban thư ký. Sau khi đưa ra khái niệm về nền kinh tế nhân quyền, OHCHR đã tham gia vào một loạt các cuộc tham vấn, bao gồm trong Nhân quyền 75, 24 và thông qua các sự kiện tiếp cận chuyên dụng.
31. OHCHR tiếp tục hợp tác với các bên liên quan về việc lồng ghép các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa vào quá trình hoạch định chính sách, bao gồm tại Azerbaijan, Bahrain, Barbados, Bosnia và Herzegovina, Burundi, Campuchia, Cộng hòa Trung Phi, Chad, Chile, Colombia, Congo, Cộng hòa Dân chủ Congo, El Salvador, Eswatini, Ethiopia, Gambia, Guatemala, Guinea-Bissau, Haiti, Honduras, Jordan, Madagascar, Mexico, Nepal, Peru, Rwanda, Serbia, Somalia, Sudan, Timor-Leste, Ukraine, Cộng hòa Thống nhất Tanzania, Uruguay và Venezuela (Cộng hòa Bolivar). Sáng kiến tăng cường của OHCHR và các dự án thay đổi gieo mầm25 của sáng kiến này đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hỗ trợ cho các Quốc gia thành viên trong việc lồng ghép các quyền con người vào quá trình hoạch định chính sách kinh tế và xã hội.
32. OHCHR tiếp tục mở rộng công việc của mình về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa cụ thể. Về quyền an sinh xã hội, OHCHR đã thực hiện các nghiên cứu phân tích về luật pháp, khuôn khổ chính sách và ngân sách cho người lao động trong nền kinh tế phi chính thức ở Belarus, Campuchia, Ethiopia, Nepal, Timor-Leste và Ukraine. Về quyền được chăm sóc sức khỏe, Văn phòng đã vận động tích hợp quyền con người trong bối cảnh đàm phán về thỏa thuận phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch, lãnh đạo nhóm nhân quyền trong Lực lượng đặc nhiệm liên ngành của Liên hợp quốc về phòng ngừa và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm và xuất bản Sức khỏe tâm thần, Nhân quyền và Luật pháp: Hướng dẫn và Thực hành,26 cùng với Tổ chức Y tế Thế giới. Cùng với Colombia, OHCHR đã tổ chức các cuộc tham vấn với các bên liên quan từ khắp Châu Mỹ Latinh về việc thực hiện Tuyên bố của Liên hợp quốc về Quyền của Nông dân và Những người khác Làm việc ở Khu vực Nông thôn. OHCHR đã đảm bảo tích hợp quyền con người vào hệ thống nước của Liên hợp quốc trên toàn
và chiến lược vệ sinh.27 Văn phòng cũng tổ chức một hội thảo về quyền văn hóa và bảo vệ di sản văn hóa.28
5. Hệ thống chăm sóc và hỗ trợ
33. OHCHR ủng hộ việc thành lập các hệ thống chăm sóc và hỗ trợ dựa trên quyền con người, có trách nhiệm với giới, bao gồm người khuyết tật và nhạy cảm với độ tuổi. OHCHR đã cung cấp tư vấn kỹ thuật cho Hội đồng Nhân quyền, nơi đã thông qua nghị quyết đầu tiên về tính trung tâm của việc chăm sóc và hỗ trợ theo quan điểm nhân quyền,29 và cho Đại hội đồng, nơi đã thiết lập Ngày quốc tế chăm sóc và hỗ trợ.30
6. Tham nhũng và nhân quyền
34. OHCHR đã làm việc với các Chính phủ và các đối tác khác để đảm bảo rằng các chính sách, luật lệ và phản ứng chống tham nhũng tập trung vào nạn nhân và phù hợp với các nghĩa vụ về nhân quyền, phù hợp với chiến lược chống tham nhũng và nhân quyền của mình. Ví dụ, tại Honduras, OHCHR đã thực hiện các nghiên cứu tình huống về tác động tiêu cực của tham nhũng đối với nhân quyền với xã hội dân sự, học viện và khu vực tư pháp. Là một phần trong các nỗ lực tiếp cận của mình, OHCHR đã tham gia Đối tác toàn cầu về chống tham nhũng trong phát triển.31
7. Kinh doanh và nhân quyền
35. Là một phần của Dự án B-Tech, OHCHR đã phát triển các nguồn lực về phòng ngừa và giải quyết các rủi ro về nhân quyền liên quan đến trí tuệ nhân tạo tạo sinh. 32 OHCHR đã nâng cao kiến thức và năng lực về kinh doanh và nhân quyền và việc thực hiện các Nguyên tắc chỉ đạo về kinh doanh và nhân quyền ở cấp khu vực và quốc gia, bao gồm thông qua Dự án Kinh doanh và Nhân quyền Châu Phi33 và Dự án chung về Hành vi kinh doanh có trách nhiệm ở Mỹ Latinh và Caribe.34 Trong số các hoạt động khác, OHCHR đã hỗ trợ các cuộc đối thoại giữa nhiều bên liên quan tại Chile, Honduras, Mexico và Rwanda. Vào tháng 10 năm 2023, OHCHR cũng đã tổ chức Diễn đàn khu vực lần thứ tám cho Mỹ Latinh và Caribe về Kinh doanh và Nhân quyền. OHCHR đã tham gia các chuyến thăm giám sát thực địa đến các địa điểm công nghiệp, bao gồm cả ở Liberia, như một phần trong công tác thẩm định nhân quyền của mình. OHCHR tham gia hỗ trợ xây dựng Chỉ thị thẩm định thực tế về tính bền vững của doanh nghiệp của Liên minh châu Âu.35 Một lưu ý hướng dẫn về kinh doanh và nhân quyền trong bối cảnh đầy thách thức36 đã được công bố vào tháng 8 năm 2023 và tạo thành cơ sở cho phiên họp nhiều bên liên quan trong cuộc họp thường niên lần thứ mười hai của Diễn đàn Kinh doanh và Nhân quyền.
8. Môi trường
36. OHCHR đã hợp tác chặt chẽ với Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, UNDP, Nhóm Quản lý Môi trường Liên hợp quốc và các bên khác để thúc đẩy quyền con người đối với một môi trường sạch, lành mạnh và bền vững. Văn phòng đã tham gia vào các cuộc đàm phán về môi trường, bao gồm cả về ô nhiễm khí hậu và nhựa, để vận động cho việc tích hợp quyền con người và sự tham gia toàn diện và có ý nghĩa của xã hội dân sự. OHCHR đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho việc thực hiện Thỏa thuận khu vực về Tiếp cận thông tin, Tham gia của công chúng và Công lý trong các vấn đề môi trường ở Mỹ Latinh và Caribe (Thỏa thuận Escazú). Văn phòng đã đóng góp vào các cuộc thảo luận về tuyên bố mới của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về quyền môi trường và tại Hội đồng Châu Âu về nhu cầu và tính khả thi của một văn bản mới về quyền con người và môi trường. OHCHR cũng đã cùng nhau tổ chức các diễn đàn về những người bảo vệ quyền con người về môi trường ở Châu Á, Đông Phi và Mỹ Latinh và Caribe. OHCHR đã hỗ trợ các diễn biến pháp lý liên quan đến quyền được hưởng một môi trường sạch, lành mạnh và bền vững, bao gồm cả các vụ án tư pháp đang diễn ra.
A. Hòa bình và an ninh
1. Hỗ trợ các sứ mệnh hòa bình
11. OHCHR hỗ trợ các thành phần nhân quyền trong các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và các phái bộ chính trị đặc biệt, bao gồm trong bối cảnh chuyển tiếp của Liên hợp quốc và trong việc tích hợp nhân quyền vào các chính sách và hướng dẫn có liên quan. OHCHR cũng đã tiến hành 18 khóa học chuyên biệt có lợi cho hơn 240 quân nhân, cảnh sát và lực lượng gìn giữ hòa bình dân sự, tập trung vào đào tạo huấn luyện viên và lãnh đạo phái bộ cấp cao, cũng như thí điểm và triển khai các chương trình mới. Thông qua sự tham gia chiến lược, OHCHR tìm cách tăng cường hoặc duy trì việc đưa nhân quyền vào các nghị quyết của Hội đồng Bảo an về nhiệm vụ của các hoạt động gìn giữ hòa bình tại Afghanistan, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Haiti, Iraq, Libya, Somalia, Nam Sudan và Sudan, cũng như tại Abyei.
2. Khung thẩm định và tuân thủ nhân quyền
12. Trụ sở chính của OHCHR đã hỗ trợ thực hiện chính sách thẩm định nhân quyền của Liên hợp quốc đối với các hoạt động thực địa, các phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và các nhóm quốc gia của Liên hợp quốc tại Burkina Faso, Cộng hòa Trung Phi, Chad, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ecuador, Haiti, Iraq, Jordan, Kenya, Lebanon, Libya, Madagascar, Maldives, Mali, Mozambique, Myanmar, Nigeria, Serbia, Somalia, Nam Sudan, Sudan, Cộng hòa Ả Rập Syria, Ukraine, Uzbekistan và Yemen, cũng như tại Abyei. OHCHR cũng hỗ trợ các thực thể của Liên hợp quốc trong việc xây dựng các thủ tục và quy trình thẩm định nội bộ, và Liên minh châu Âu trong việc xây dựng chính sách thẩm định nhân quyền để hỗ trợ cho lĩnh vực an ninh.
13. OHCHR đã hỗ trợ việc thực hiện Khung tuân thủ và trách nhiệm giải trình của Liên minh châu Phi, hợp tác với Liên minh châu Phi và Liên minh châu Âu. OHCHR cũng ủng hộ việc đưa các điều khoản về quyền con người vào nghị quyết 2719 (2023) của Hội đồng Bảo an, thiết lập nền tảng cho một thế hệ mới các hoạt động hỗ trợ hòa bình của Liên minh châu Phi được Hội đồng Bảo an cho phép và được tài trợ theo từng trường hợp cụ thể thông qua các khoản đóng góp được Liên hợp quốc đánh giá. Văn phòng đã chấm dứt hỗ trợ cho Lực lượng chung của Nhóm năm nước vì Sahel vào tháng 8 năm 2023.
3. Phòng ngừa, cảnh báo sớm và ứng phó khẩn cấp
14. OHCHR đã tăng cường phân tích rủi ro dựa trên nhân quyền thông qua việc cải thiện năng lực quản lý thông tin và phân tích dữ liệu, dựa trên thông tin từ các cơ chế nhân quyền. Phân tích này tạo thành cơ sở cho sự tham gia chiến lược vào các quy trình quốc gia, khu vực và toàn cầu, bao gồm nền tảng phòng ngừa của Tổng thư ký và Ủy ban thường trực liên ngành về cảnh báo sớm và sẵn sàng hành động sớm.
15. Văn phòng đã hỗ trợ Liên minh châu Phi đưa nhân quyền vào hệ thống cảnh báo sớm của mình. Tại Ethiopia, OHCHR đã bắt đầu quá trình thiết lập các cơ chế cảnh báo sớm ở cấp cộng đồng. Văn phòng đã thiết kế và cung cấp các mô-đun đào tạo về việc đưa nhân quyền vào cảnh báo sớm và phòng ngừa xung đột, đồng thời triển khai các đội tăng cường đến Campuchia, Ecuador, Gabon, Liberia, Senegal và Tunisia, cũng như đến Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. Văn phòng cũng cung cấp hỗ trợ hoạt động nâng cao cho một số cuộc điều tra được giao và cho công việc tại Afghanistan và Myanmar.
16. OHCHR thúc đẩy công tác bảo vệ dân thường trong xung đột vũ trang, bao gồm lập tài liệu và xác minh số người dân thường tử vong và bị thương liên quan đến xung đột, giám sát
và phân tích việc tiến hành các hành vi thù địch trong khuôn khổ pháp lý có liên quan, thúc đẩy trách nhiệm giải trình và hỗ trợ kỹ thuật cho các cách tiếp cận dựa trên quyền con người đối với việc cung cấp dịch vụ nhân đạo, tập trung vào các nhóm dễ bị tổn thương nhất. Công việc này được tiến hành trong 12 tình huống xung đột vũ trang, bao gồm ở Ethiopia, Myanmar và Ukraine, cũng như ở Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.
4. Xây dựng hòa bình và tạo ra hòa bình
17. Là một phần trong nỗ lực đưa nhân quyền vào hoạt động hòa giải, OHCHR và Bộ các vấn đề chính trị và xây dựng hòa bình đã biên soạn một lưu ý chung về thực hành có tên là “Nâng cao chất lượng và hiệu quả của các nỗ lực hòa giải thông qua nhân quyền”. Lưu ý thực hành này nêu bật việc áp dụng thực tế các nguyên tắc nhân quyền trong các quá trình hòa giải, bao gồm cả việc cung cấp các hướng dẫn và ví dụ về thực hành tốt nhất cho các nhà hòa giải.37
18. OHCHR đang tăng cường công tác xây dựng hòa bình. Tính đến tháng 3 năm 2024, OHCHR đã tích cực tham gia thực hiện 24 dự án được Quỹ xây dựng hòa bình hỗ trợ trên khắp các khu vực. Năm 2023, OHCHR đã sử dụng quỹ này để mở rộng các sáng kiến xây dựng hòa bình của mình, với 13 đề xuất dự án được chấp thuận thông qua quan hệ đối tác với các tổ chức khác. Các dự án này tập trung vào việc tăng cường sự tham gia của thanh niên vào các hoạt động dân sự tại các quốc gia như Haiti, Liberia và Madagascar, thúc đẩy hòa bình và phát triển toàn diện tại Kenya và tạo điều kiện cho các cuộc đối thoại hòa bình tại Colombia.
5. Chống bạo lực trên cơ sở giới, bao gồm bạo lực tình dục, bóc lột và lạm dụng tình dục, buôn bán người và bóc lột liên quan
19. Văn phòng đã tích hợp các cách tiếp cận dựa trên nhân quyền, có tính đến giới và lấy nạn nhân làm trung tâm vào công việc của nhóm liên ngành về Hành động của Liên hợp quốc chống lại bạo lực tình dục trong xung đột. Tại Sudan, OHCHR đã tái khởi động nhóm làm việc về sắp xếp giám sát, phân tích và báo cáo về bạo lực tình dục liên quan đến xung đột sau khi chiến sự bùng nổ.
20. Văn phòng tăng cường việc lồng ghép quan điểm giới vào việc ghi chép, phân tích và báo cáo về tình hình nhân quyền của OHCHR và các cơ quan được ủy quyền, bao gồm Afghanistan, Belarus, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Haiti, Iraq, Mali, Nicaragua, Sri Lanka, Sudan, Ukraine và Venezuela (Cộng hòa Bolivar).
21. OHCHR tiếp tục theo dõi các cáo buộc về tình trạng bóc lột và lạm dụng tình dục do các lực lượng an ninh không thuộc Liên hợp quốc được Hội đồng Bảo an ủy quyền thực hiện tại Cộng hòa Trung Phi. OHCHR đã đề nghị hỗ trợ về bảo vệ khỏi tình trạng bóc lột và lạm dụng tình dục cho Phái bộ Hỗ trợ An ninh Đa quốc gia tại Haiti, các mạng lưới liên cơ quan về bảo vệ khỏi tình trạng bóc lột và lạm dụng tình dục của Liên hợp quốc tại Burkina Faso, Iraq và Mozambique, cũng như tại Lãnh thổ Palestine bị Chiếm đóng, và thông qua các văn phòng thực địa của OHCHR tại Campuchia và Honduras. OHCHR cũng triển khai một đơn vị mới tập trung vào bạo lực tình dục và bạo lực giới liên quan đến xung đột ở Ukraine và cung cấp đào tạo cho các đầu mối của OHCHR về cả bảo vệ khỏi tình trạng bóc lột và lạm dụng tình dục và về giới trong việc áp dụng cách tiếp cận lấy nạn nhân làm trung tâm.
6. Hành động nhân đạo
22. OHCHR đã tăng cường sự tham gia của mình vào hoạt động nhân đạo ở cấp độ toàn cầu và thực địa, bao gồm thông qua một chiến lược hành động nhân đạo được đổi mới. Trong các hoạt động nhân đạo, OHCHR đã hỗ trợ các phản ứng đối với các vi phạm nhân quyền và đưa nhân quyền vào quá trình phát triển chính sách và các công cụ. Hợp tác với Nhóm bảo vệ toàn cầu, OHCHR đã xây dựng một Khung phân tích liên ngành chung liên ngành được cập nhật, dẫn đến việc tích hợp các hành vi vi phạm luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế vào công cụ đánh giá mức độ nghiêm trọng của Nhóm bảo vệ toàn cầu.
23. OHCHR tiếp tục tham gia vào các nhóm công tác bảo vệ, các nhóm bảo vệ và các nhóm quốc gia nhân đạo tại Afghanistan, Burkina Faso, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Chad, Colombia, Costa Rica, Ethiopia, Haiti, Honduras, Kyrgyzstan, Madagascar, Mali, Mexico, Mozambique, Nigeria, Panama, Cộng hòa Moldova, Somalia, Nam Sudan, Sudan, Cộng hòa Ả Rập Syria, Ukraine, Venezuela (Cộng hòa Bolivar) và Yemen, cũng như tại Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng và tại các quốc gia ở Thái Bình Dương. OHCHR lãnh đạo các nhóm bảo vệ tại Haiti và Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, nơi họ tìm cách tăng cường đáng kể sự phối hợp bảo vệ và ứng phó để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo to lớn.
24. Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương tài trợ cho Haiti cho phép OHCHR tăng cường phản ứng bảo vệ và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ cứu sinh ở những khu vực khó tiếp cận. Tại Cộng hòa Moldova, OHCHR đã nỗ lực để phản ứng của các bên nhân đạo đối với người tị nạn trở nên toàn diện hơn bằng cách tăng cường sự hiểu biết chung về nhu cầu của những người trong tình huống dễ bị tổn thương.
25. Năng lực của đội ngũ nhân viên OHCHR trong việc tham gia vào các hoạt động nhân đạo tiếp tục được tăng cường, đặc biệt thông qua đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật phù hợp, cũng như phối hợp với các đối tác của Nhóm Bảo vệ Toàn cầu.
B. Không phân biệt đối xử
1. Chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử về chủng tộc, bài ngoại và sự không khoan dung liên quan
26. OHCHR ủng hộ nhiệm vụ của các cơ chế nhân quyền chống phân biệt chủng tộc của Liên hợp quốc, bao gồm các cuộc thảo luận về dự thảo Tuyên bố của Liên hợp quốc về tôn trọng, bảo vệ và thực hiện các quyền con người của người gốc Phi trong Nhóm công tác liên chính phủ về việc thực hiện hiệu quả Tuyên bố và Chương trình hành động Durban.
27. OHCHR đã nỗ lực thúc đẩy quyền con người của người gốc Phi trên toàn thế giới. OHCHR đã xuất bản một lưu ý hướng dẫn về cách thực hiện hiệu quả quyền của người gốc Phi được tham gia vào các vấn đề công cộng38 và một cuốn sách nhỏ nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của dữ liệu phân tách trong các nỗ lực thúc đẩy và bảo vệ quyền con người của người gốc Phi.39 OHCHR cũng hỗ trợ những người nắm giữ quyền gốc Phi, bao gồm thông qua chương trình học bổng dành cho người gốc Phi và tổ chức một cuộc họp khu vực được tổ chức vào tháng 1 năm 2024 cho Khu vực Châu Á và Thái Bình Dương về Thập kỷ quốc tế dành cho người gốc Phi.40
28. OHCHR đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc áp dụng cách tiếp cận dựa trên nhân quyền đối với thể thao trong Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023 tại Úc và New Zealand và Diễn đàn Cơ hội thể thao vào tháng 12 năm 2023, và thông qua cuộc thảo luận của nhóm OHCHR về chống phân biệt chủng tộc trong thể thao, được tổ chức vào tháng 10 năm 2023.
29. Thông qua khuôn khổ Đức tin vì Quyền, OHCHR tiếp tục hợp tác với các tác nhân tôn giáo, các cơ quan điều ước và các thủ tục đặc biệt, dẫn đến việc thành lập một “cộng đồng thực hành” nhằm tăng cường hành động liên tôn chung để thúc đẩy và bảo vệ quyền con người cho tất cả mọi người.41 Vào tháng 11 năm 2023, OHCHR và Văn phòng Đặc phái viên của Tổng thư ký khu vực Sừng Châu Phi đã đưa ra chiến lược chống ngôn từ kích động thù địch khu vực cho khu vực Sừng Châu Phi.
2. Di cư và di dời
30. OHCHR đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các quốc gia và các bên liên quan khác trong việc thiết kế và thực hiện các biện pháp quản lý di cư tuân thủ nhân quyền. OHCHR đã tiến hành các nhiệm vụ giám sát tại một số khu vực biên giới, bao gồm biên giới Colombia-Panama, biên giới phía bắc Mexico, biên giới Mexico-Guatemala và biên giới Panama-Costa Rica. OHCHR tiếp tục là một phần của một số nền tảng phối hợp liên ngành dành cho người tị nạn và người di cư. OHCHR tiếp tục thúc đẩy các hoạt động về bảo vệ nhân quyền cho người di cư tại Burkina Faso, Chad, Libya, Morocco, Niger và Nigeria.
31. Vào tháng 9 năm 2023, OHCHR và Đại học Essex, tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland, đã tiến hành một nghiên cứu chung về cách tiếp cận dựa trên nhân quyền đối với quản trị biên giới kỹ thuật số.42 Văn phòng đã phát động một chiến dịch nhằm định hình lại các câu chuyện có hại và ban hành hướng dẫn dưới dạng hộp công cụ về chiến dịch “Đứng lên vì người di cư” (#StandUp4Migrants),43 bao gồm một loạt truyện tranh về di cư và biến đổi khí hậu.44 Vào tháng 1 năm 2024, Văn phòng đã thông qua kế hoạch thể chế toàn cầu về các giải pháp cho tình trạng di dời trong nước.45
3. Người dân bản địa và các dân tộc thiểu số
32. OHCHR đã hợp tác với các bên liên quan để xây dựng luật chống phân biệt đối xử toàn diện, như một phần của việc triển khai ấn phẩm năm 2022 Bảo vệ quyền của nhóm thiểu số: Hướng dẫn thực tế để xây dựng luật chống phân biệt đối xử toàn diện46 và về các vấn đề chính sách hòa nhập nhóm thiểu số khác tại Armenia, Bangladesh, Barbados, Brazil, Burundi, Cameroon, Canada, Trung Quốc, Colombia, Congo, Costa Rica, Cộng hòa Dominica, Iraq, Nhật Bản, Kyrgyzstan, Madagascar, Montenegro, Philippines, Hàn Quốc, Cộng hòa Moldova, Nam Sudan và Tajikistan.
33. OHCHR đồng tổ chức Cuộc thi nghệ thuật quốc tế lần thứ hai dành cho nghệ sĩ thiểu số47 và tiếp tục hỗ trợ cho công tác bảo vệ quyền của người Roma. Bao gồm việc triệu tập một hội thảo về người Roma, chống chủ nghĩa Digan và tưởng niệm ở Châu Mỹ và ra mắt Bản đồ ký ức của người Roma ở Châu Mỹ.48
34. OHCHR tiếp tục hoạt động với tư cách là đồng chủ tịch thường trực của mạng lưới Liên hợp quốc về phân biệt chủng tộc và bảo vệ các nhóm thiểu số với chức vụ Cố vấn đặc biệt cho Tổng thư ký về Phòng chống diệt chủng.49 Mạng lưới đã tổ chức một sự kiện công khai bên lề Đại hội đồng, được triệu tập chung với UNDP, Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN-Women) và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA).
35. OHCHR tiếp tục ủng hộ nhiệm vụ của Cơ chế chuyên gia về Quyền của Người bản địa. Vào tháng 2 năm 2024, OHCHR và các thành viên của Nhóm hỗ trợ liên ngành về các vấn đề của Người bản địa đã công bố hướng dẫn cho nhân viên Liên hợp quốc về đe dọa và trả thù vì hợp tác với Liên hợp quốc, tập trung vào việc tương tác với Người bản địa.
36. Quỹ tình nguyện của Liên hợp quốc dành cho người bản địa đã hỗ trợ sự tham gia của 115 đại diện người bản địa từ 49 quốc gia trong 14 tiến trình của Liên hợp quốc. OHCHR đã bố trí 28 nghiên cứu viên cao cấp người bản địa và dân tộc thiểu số từ 25 quốc gia tại 19 địa điểm hiện diện thực địa của OHCHR, các nhóm quốc gia của Liên hợp quốc và tại trụ sở chính của tổ chức này tại Geneva. OHCHR cũng đã chào đón 47 nghiên cứu viên người bản địa từ 30 quốc gia và 25 nghiên cứu viên dân tộc thiểu số từ 22 quốc gia đến Chương trình học bổng dành cho người bản địa và dân tộc thiểu số tại Geneva.
37. Văn phòng đã ban hành các tuyên bố công khai lên án các sự cố tái diễn về việc báng bổ sách thiêng và lợi dụng sự khác biệt tôn giáo để phục vụ mục đích chính trị, 50 bao gồm cả tại Đại hội đồng và trong một bản cập nhật bằng miệng chuyên sâu của Cao ủy tại Hội đồng Nhân quyền.51
4. Bình đẳng giới và quyền phụ nữ
38. OHCHR tiếp tục hỗ trợ công tác bình đẳng giới, bao gồm thúc đẩy các câu chuyện bao hàm và đoàn kết giữa các phong trào nhân quyền để chống lại các xu hướng chống giới và chống quyền, và đồng lãnh đạo Liên minh Hành động 6 về các phong trào nữ quyền và lãnh đạo trong khuôn khổ Diễn đàn Thế hệ Bình đẳng. 52 OHCHR một lần nữa đồng tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ Bảo vệ Nhân quyền của Liên minh Hành động.
39. OHCHR hỗ trợ công việc của những người bảo vệ nhân quyền nữ trên toàn thế giới, bao gồm việc tăng cường năng lực của các nhà báo nữ để đưa tin về nhân quyền và an ninh kỹ thuật số ở Namibia và tăng cường mạng lưới những người bảo vệ nhân quyền nữ ở Brazil, Đông Phi và Đông Nam Á. OHCHR cũng cung cấp đào tạo về phân biệt đối xử dựa trên giới tính cho Ủy ban Độc lập về Nhân quyền tại Lãnh thổ Palestine bị Chiếm đóng.
40. OHCHR thúc đẩy việc lồng ghép quyền con người của phụ nữ và bình đẳng giới vào công tác phát triển và hòa bình và an ninh của Liên hợp quốc và vào công tác của quốc gia mình. Điều này bao gồm việc thúc đẩy thông qua Chương trình công nhận giới, mà các đại diện thực địa của Mauritania và Peru đã tham gia vào tháng 1 năm 2024. Đánh giá của các đại diện thực địa tham gia đã khẳng định lại hiệu quả của Chương trình.
41. OHCHR cũng tiếp tục hoạt động về sức khỏe và quyền tình dục và sinh sản cũng như thúc đẩy các tiêu chuẩn liên quan, bao gồm thông qua hợp tác kỹ thuật với các quốc gia thành viên, chẳng hạn như Mexico, và bằng cách cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ chế nhân quyền.
5. Người khuyết tật
42. OHCHR đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho Chính phủ và các bên liên quan khác ở một số quốc gia về việc thúc đẩy và bảo vệ quyền của người khuyết tật, bao gồm cả việc tích hợp các tiêu chuẩn quốc tế vào luật pháp và chính sách quốc gia. Tại Argentina, Guatemala, Mexico, Mozambique và Trinidad và Tobago, OHCHR đã hỗ trợ việc điều chỉnh dự thảo luật quốc gia về người khuyết tật theo Công ước về Quyền của Người khuyết tật. Tại Bosnia và Herzegovina và Montenegro, OHCHR tiếp tục giám sát và hỗ trợ việc thực hiện Công ước.
6. Xu hướng tình dục, bản dạng giới và đặc điểm giới tính
43. OHCHR tiếp tục đấu tranh cho quyền con người của những người LGBTIQ+, bao gồm thông qua chiến dịch Tự do và Bình đẳng của Liên hợp quốc, đã tạo ra hơn 600 triệu lượt hiển thị và 45 triệu lượt xem video trên mạng xã hội vào năm 2023. Các chiến dịch quốc gia tại 15 quốc gia đã góp phần tăng cường hoạt động đưa tin dựa trên quyền của các nhà báo, nỗ lực của khu vực tư nhân nhằm giảm phân biệt đối xử tại nơi làm việc, trao quyền kinh tế cho những người chuyển giới và phi nhị nguyên giới, xây dựng năng lực cho các nghị sĩ, hỗ trợ của các thực thể Liên hợp quốc cho các cuộc diễu hành tự hào, hợp tác với các trường đại học để giảm bắt nạt trong môi trường giáo dục và đào tạo về quyền con người cho các viên chức nhà nước trong các lĩnh vực y tế và giáo dục, cảnh sát và tư pháp.
44. OHCHR hỗ trợ các quốc gia, các thực thể của Liên hợp quốc, các tổ chức xã hội dân sự và các bên liên quan khác về cải cách pháp lý và chính sách và theo dõi các khuyến nghị của các cơ chế nhân quyền về các vấn đề này, bao gồm tại Albania, Bolivia (Nhà nước đa dân tộc), Brazil, Burundi, Cabo Verde, Cộng hòa Dân chủ Congo, Cộng hòa Dominica, Ghana, Guatemala, Guinea-Bissau, Guyana, Honduras, Lesotho, Liberia, Mexico,
Mông Cổ, Nepal, Panama, Peru, Liên bang Nga, Serbia, Timor-Leste, Uganda, Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Venezuela (Cộng hòa Bolivar) và Việt Nam.
45. OHCHR đã công bố một lưu ý kỹ thuật về quyền con người của người liên giới tính, bao gồm các khuyến nghị cho các quốc gia về các tiêu chuẩn nhân quyền và các thông lệ tốt53 và cung cấp đào tạo cho các quốc gia thành viên về quyền con người của người liên giới tính.
7. Người cao tuổi
46. OHCHR đã hỗ trợ Nhóm công tác mở về Người cao tuổi và tăng cường sự tham gia và vận động của các bên liên quan về quyền con người của người cao tuổi trong các cuộc thảo luận toàn cầu có liên quan, với Ngày Quốc tế Người cao tuổi dành riêng cho quyền con người vào năm 2023.
8. Trẻ em và thanh thiếu niên
47. OHCHR đã thành lập Nhóm cố vấn thanh thiếu niên về Nhân quyền 75 gồm 12 nhà hoạt động nhân quyền trẻ tuổi từ các khu vực khác nhau được lựa chọn dựa trên lời kêu gọi mở từ nhóm 2.180 ứng viên. Thông qua quá trình tham vấn, nhóm đã soạn thảo Tuyên bố thanh thiếu niên về Nhân quyền 75, 54 được trình bày tại sự kiện cấp cao vào tháng 12 năm 2023. Sự tham gia của trẻ em vào sáng kiến Nhân quyền 75 cũng rất mạnh mẽ và bao gồm việc phát triển tầm nhìn của trẻ em về nhân quyền,55 dựa trên khảo sát gần 4.000 phản hồi từ trẻ em trên toàn thế giới.
48. OHCHR, phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), đồng lãnh đạo nhóm công tác thực hiện ghi chú hướng dẫn của Tổng thư ký về lồng ghép quyền trẻ em trong hệ thống Liên hợp quốc.56 Với sự hỗ trợ của Quỹ Giáo dục trên hết,57 Văn phòng cũng đã thực hiện một số hoạt động xây dựng năng lực để trao quyền và huy động những người trẻ tuổi đứng lên bảo vệ quyền con người của họ, bao gồm một học viện về quyền thanh thiếu niên tại Geneva.
C. Trách nhiệm giải trình
1. Công lý chuyển tiếp
49. Sau một quá trình liên ngành do OHCHR dẫn đầu hợp tác với Văn phòng điều hành của Tổng thư ký, ghi chú hướng dẫn của Tổng thư ký có tiêu đề “Công lý chuyển tiếp: một công cụ chiến lược cho con người, phòng ngừa và hòa bình” đã được ban hành vào tháng 10 năm 2023.58 Việc thực hiện hướng dẫn đó đã được khởi xướng thông qua một loạt các cuộc họp báo chiến lược cho nhiều bên liên quan khác nhau.
50. OHCHR tiếp tục cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các quốc gia và các bên liên quan khác về các quy trình công lý chuyển tiếp, bao gồm tại Cộng hòa Trung Phi, Chad, Colombia, Cộng hòa Dân chủ Congo, El Salvador, Ethiopia, Gambia, Guatemala, Guinea, Libya, Mexico, Montenegro, Nepal, Peru, Hàn Quốc, Serbia, Nam Sudan, Cộng hòa Ả Rập Syria, Tunisia và Yemen, cũng như tại Kosovo. 59 Điều này bao gồm, ví dụ, hỗ trợ cho việc phát triển chính sách công lý chuyển tiếp và trách nhiệm giải trình đối với các hành vi vi phạm ở Ethiopia, lần đầu tiên đưa các vụ mất tích cưỡng bức vào việc xây dựng chính sách công ở Colombia, cùng với một kế hoạch hành động liên kết với hệ thống tìm kiếm người mất tích và đóng góp ý kiến cho dự thảo cuối cùng về chiến lược công lý chuyển tiếp cho Kosovo.
77. Sau khi Đại hội đồng thành lập Viện độc lập về người mất tích tại Cộng hòa Ả Rập Syria,60 OHCHR đã lãnh đạo công việc của nhóm khởi nghiệp, tham vấn với các bên liên quan có liên quan. Tại Yemen, OHCHR tiếp tục xây dựng năng lực của các giám sát viên thực địa từ Ủy ban quốc gia điều tra các cáo buộc vi phạm nhân quyền tại Yemen.
1. Án tử hình
11. OHCHR ủng hộ việc bãi bỏ án tử hình nói chung và đối với các trường hợp cá nhân, bao gồm ở Iran (Cộng hòa Hồi giáo), Iraq, Pakistan (đối với tội phạm ma túy), Hoa Kỳ, Việt Nam và Zimbabwe. Văn phòng cũng cung cấp tư vấn kỹ thuật về các điều khoản án tử hình trong Bộ luật Hình sự mới của Ấn Độ.
2. Chống khủng bố và ngăn ngừa chủ nghĩa cực đoan bạo lực
12. OHCHR ủng hộ cách tiếp cận dựa trên nhân quyền để chống khủng bố và ngăn ngừa chủ nghĩa cực đoan bạo lực, đồng thời cung cấp tư vấn kỹ thuật cho các quốc gia thành viên, bao gồm cả về chính sách và luật pháp quốc gia. OHCHR cũng tiến hành tham vấn trực tuyến với xã hội dân sự về các công cụ dự thảo có trong dự án về các phản ứng chống khủng bố dựa trên nhân quyền quốc gia mẫu của mình.
13. Văn phòng đã tiến hành một nghiên cứu về chống khủng bố và các luật hình sự khác hạn chế không đúng mức quyền tự do báo chí và sự an toàn của các nhà báo61 và ban hành một bản tóm tắt về không gian công cộng và chống khủng bố.62
14. OHCHR tiếp tục tham gia vào công tác chống khủng bố của hệ thống Liên hợp quốc. OHCHR chủ trì nhóm công tác Hiệp ước phối hợp chống khủng bố toàn cầu của Liên hợp quốc về thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền, pháp quyền và hỗ trợ nạn nhân khủng bố. Trong bối cảnh đó, OHCHR tập trung vào không gian công dân và trả thù, thúc đẩy việc tích hợp nhân quyền vào Chiến lược chống khủng bố toàn cầu của Liên hợp quốc,63 và tư vấn về các cách tiếp cận dựa trên nhân quyền để giải quyết tình hình của những cá nhân bị nghi ngờ có liên hệ với các nhóm khủng bố được chỉ định, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.
3. Quản lý tư pháp và thực thi pháp luật
15. OHCHR tiếp tục giám sát, đào tạo và tư vấn cho các tổ chức Nhà nước và các bên liên quan khác để tăng cường quản lý công lý và pháp quyền, bao gồm ở Argentina, Belize, Brazil, Cộng hòa Trung Phi, Chile, Colombia, Ai Cập, El Salvador, Ethiopia, Fiji, Gambia, Guatemala, Haiti, Honduras, Ấn Độ, Kenya, Libya, Madagascar, Mexico, Mozambique, Hà Lan (Vương quốc Anh), Peru, Philippines, Hàn Quốc, Nam Sudan, Thái Lan, Tunisia, Uruguay, Uzbekistan và Venezuela (Cộng hòa Bolivar), cũng như ở Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. Các ví dụ về công việc như vậy bao gồm việc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Sở Cảnh sát Belize và một hội thảo về các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế cho các cơ quan thực thi pháp luật ở Guatemala và Turkmenistan.
16. OHCHR đã tư vấn cho các cơ quan chức năng và giám sát các điều kiện giam giữ, bao gồm ở Chad, Guatemala, Haiti, Honduras, Liberia, Nam Sudan, Tunisia và Yemen, cũng như ở Nhà nước Palestine. Tại Cộng hòa Dân chủ Congo, một chương trình bảo vệ tư pháp của OHCHR đóng vai trò quan trọng trong thành công của các nhóm điều tra chung và các nhóm lưu động
tòa án. OHCHR cũng bắt đầu làm việc về việc sử dụng công nghệ số trong việc quản lý tư pháp, bao gồm việc phát triển một bản tóm tắt về các phiên điều trần trực tuyến trong hệ thống tư pháp.64
4. Nhân quyền và chính sách ma túy
17. Phù hợp với lập trường chung của hệ thống Liên hợp quốc năm 2018 về các vấn đề liên quan đến ma túy, OHCHR tiếp tục vận động cho các chính sách ma túy dựa trên nhân quyền.65 Báo cáo của OHCHR về những thách thức về nhân quyền trong việc giải quyết và chống lại vấn đề ma túy thế giới66 đã được trình bày tại hai sự kiện đặc biệt của OHCHR và cho Nhóm công tác ngang hàng về ma túy của Liên minh châu Âu. Báo cáo được hoan nghênh trong một tuyên bố chung của 47 quốc gia67 tại Ủy ban về ma túy như một sự làm rõ về cách tiếp cận dựa trên quyền đối với chính sách ma túy và là đầu vào cho đợt đánh giá năm 2024 về Tuyên bố của Bộ trưởng năm 2019 về việc chống lại vấn đề ma túy thế giới.68 OHCHR cũng cung cấp hỗ trợ cụ thể để khuyến khích các cách tiếp cận dựa trên nhân quyền đối với các chính sách ma túy ở Brazil, Colombia, Philippines, Sri Lanka và Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
B. Sự tham gia
1. Tăng cường và bảo vệ không gian công cộng và sự tham gia của người dân
18. OHCHR ủng hộ các nỗ lực tạo điều kiện cho sự tham gia hiệu quả, toàn diện và an toàn của xã hội dân sự vào các tiến trình và diễn đàn của Liên hợp quốc, bao gồm trong bối cảnh lo ngại về việc thiếu các phương thức kết hợp trong công việc của các cơ chế nhân quyền của Liên hợp quốc và các tiến trình khác. Văn phòng cũng làm việc với các thực thể khác của Liên hợp quốc để đảm bảo tính nhất quán hơn trong các cách tiếp cận của Liên hợp quốc đối với không gian công dân và bảo vệ.
19. Văn phòng đã tăng cường năng lực giám sát các vấn đề liên quan đến không gian dân sự, bao gồm thông qua các mô hình trí tuệ nhân tạo nội bộ và các công cụ kỹ thuật số, dựa trên những nỗ lực đã thực hiện vào năm 2022 để theo dõi các cuộc tấn công chống lại những người bảo vệ nhân quyền. Văn phòng đã triệu tập các mạng lưới bảo vệ để thúc đẩy việc chia sẻ các thông lệ tốt trong việc bảo vệ các tác nhân xã hội dân sự, bao gồm cả những người bảo vệ nhân quyền, và cải thiện sự phối hợp. OHCHR tiếp tục hợp tác với các quốc gia và hỗ trợ các nỗ lực của hệ thống Liên hợp quốc nhằm ngăn chặn và giải quyết tình trạng đe dọa và trả thù đối với những người hợp tác với Liên hợp quốc, bao gồm thông qua báo cáo của Tổng thư ký về các vụ trả thù.
2. Không gian số
20. Là một phần của việc thực hiện Lộ trình hợp tác số của Tổng thư ký và lời kêu gọi hành động vì nhân quyền, OHCHR đã hoàn thiện hướng dẫn cho tất cả các thực thể của Liên hợp quốc về thẩm định nhân quyền và tác động của công nghệ số. OHCHR đã tăng cường hoạt động ủng hộ quyền quản trị nội dung trực tuyến dựa trên quyền và quản trị trí tuệ nhân tạo bằng cách hợp tác với các quốc gia và công ty công nghệ, cũng như với Văn phòng Đặc phái viên của Tổng thư ký về Công nghệ. OHCHR đã tăng cường hợp tác với xã hội dân sự và các công ty truyền thông xã hội trong bối cảnh kiểm duyệt nội dung trong các tình huống xung đột.
21. OHCHR đã đóng góp vào các diễn đàn liên chính phủ và đa bên liên quan về quản trị Internet, công nghệ mới và nhân quyền, bao gồm Diễn đàn Quản trị Internet được tổ chức tại Kyoto, Nhật Bản vào tháng 10 năm 2023, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về Trí tuệ nhân tạo vì mục đích tốt được tổ chức tại Geneva vào tháng 7 năm 2023, Hội nghị thượng đỉnh thế giới về Xã hội thông tin 2023 được tổ chức tại Geneva vào tháng 3, sau đó là trực tuyến và tháng 4 và tháng 5, và Liên minh Tự do Trực tuyến.
22. Vào tháng 7 năm 2023, OHCHR đã trình bày một báo cáo – báo cáo đầu tiên thuộc loại này – lên Hội đồng Nhân quyền về mối quan hệ giữa nhân quyền và các quy trình thiết lập tiêu chuẩn kỹ thuật cho các công nghệ kỹ thuật số mới và mới nổi.
23. OHCHR đã hợp tác chặt chẽ với các bên đồng điều phối Hiệp ước Kỹ thuật số Toàn cầu và các Quốc gia thành viên khác về việc tích hợp quyền con người như một cân nhắc xuyên suốt trong Hiệp ước sẽ được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh vì Tương lai năm 2024 và đóng góp vào dự thảo các nguyên tắc toàn cầu về tính toàn vẹn thông tin.
24. Vào tháng 11 năm 2023, OHCHR và UNDP đã hoàn thiện danh sách kiểm tra dự thảo về việc thiết lập các hệ thống nhận dạng pháp lý kỹ thuật số toàn diện và dựa trên quyền con người. OHCHR cũng tiếp tục tham gia tích cực vào các cuộc đàm phán về một công ước mới của Liên hợp quốc về tội phạm mạng.
25. OHCHR đã khởi xướng một dự án nghiên cứu có sự tham gia của cộng đồng về việc xây dựng các thành phố phù hợp với người trẻ, nhằm mục đích xem xét tác động của quá trình số hóa các thành phố đối với việc hưởng thụ các quyền con người.
3. Quy trình bầu cử
26. OHCHR giám sát nhân quyền và tiến hành vận động liên quan trong bối cảnh các tiến trình bầu cử, bao gồm ở Campuchia, Comoros, Cộng hòa Dân chủ Congo, Dominica, Eswatini, Fiji, Gambia, Guatemala, Guinea-Bissau, Liberia, Libya, Madagascar, Mauritania, Montenegro, Sierra Leone và Venezuela (Cộng hòa Bolivar). Tại Guinea-Bissau và Sierra Leone, OHCHR triển khai các đội tăng cường để giám sát các tiến trình bầu cử. OHCHR cũng cung cấp các khóa đào tạo về các tiêu chuẩn nhân quyền, cảnh báo sớm và báo cáo trong bối cảnh bầu cử ở Nam Sudan và ở Đông và Nam Phi.
4. Hỗ trợ các thể chế nhân quyền quốc gia và các cơ chế nhân quyền khu vực
27. OHCHR đã giúp thành lập hoặc củng cố các tổ chức nhân quyền quốc gia tại 55 quốc gia.69 OHCHR đã tổ chức một chương trình học bổng cho nhân viên của các tổ chức nhân quyền quốc gia đã được công nhận đạt trạng thái A với sự tham gia của các tổ chức của Cameroon, El Salvador, Georgia, Indonesia, Kenya và Malaysia.
28. Các ví dụ về sự tham gia của OHCHR với các cơ chế nhân quyền khu vực bao gồm chương trình học bổng của OHCHR giúp nhân viên của Tòa án Nhân quyền và Dân tộc Châu Phi, Ủy ban Liên chính phủ ASEAN về Nhân quyền, Tòa án Công lý Đông Phi và Ủy ban Nhân quyền Liên Mỹ có được kinh nghiệm trong hệ thống nhân quyền của Liên hợp quốc và tăng cường hợp tác giữa các cơ chế này và với OHCHR.
29. Vào tháng 10 năm 2023, OHCHR và Liên minh Nghị viện Thế giới đã ra mắt Quốc hội và Nhân quyền: Bộ công cụ tự đánh giá,70 được thiết kế để hỗ trợ các nghị sĩ lồng ghép tốt hơn quyền con người vào công việc của họ.
5. Giáo dục nhân quyền
30. Công tác của OHCHR về giáo dục nhân quyền tiếp tục tập trung vào việc hòa nhập và xây dựng năng lực cho thanh thiếu niên, phù hợp với Chương trình Giáo dục Nhân quyền Thế giới. Trong bối cảnh Nhân quyền 75, OHCHR, Tổ chức Ân xá Quốc tế và Soka Gakkai Quốc tế đã ra mắt một gói đa phương tiện có tên “Những người tạo ra sự thay đổi: những câu chuyện về những nhà giáo dục nhân quyền trẻ tuổi”.71
I. Kết luận và kiến nghị
31. Vào năm 2023, khi thế giới kỷ niệm 75 năm ngày ra đời Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, nhân loại tiếp tục phải đối mặt với một loạt các thách thức ngày càng tăng. Chưa kể, một làn sóng gồm khoảng 55 cuộc xung đột trên toàn thế giới đã tàn phá cuộc sống và sinh kế, với những vi phạm rộng rãi về nhân quyền quốc tế và luật nhân đạo. Thế giới cũng tiếp tục vật lộn với những thách thức liên quan đến ba cuộc khủng hoảng hành tinh về biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và ô nhiễm; rủi ro và cơ hội liên quan đến quản trị trí tuệ nhân tạo và công nghệ kỹ thuật số; cùng với sự gia tăng bất bình đẳng và phân cực trong và giữa các xã hội.
32. Như được phản ánh trong tuyên bố tầm nhìn của Cao ủy72 và báo cáo của Văn phòng gửi Hội đồng Nhân quyền,73 sáng kiến Nhân quyền 75 đã cung cấp một cơ hội quan trọng để tái cam kết với tính phổ quát và không thể chia cắt của quyền con người và để suy ngẫm về những thành tựu trong việc thúc đẩy chúng trên toàn thế giới, cũng như những thất bại và bài học kinh nghiệm. Sáng kiến đã chứng minh rằng quyền con người tiếp tục có sức mạnh thực sự để thống nhất mọi người vào thời điểm mà, với tư cách là một gia đình nhân loại tập thể, mọi người cần phải đoàn kết lại một cách khẩn cấp để đối mặt với những thách thức hiện sinh mà thế giới đang phải đối mặt. Sáng kiến này tiếp tục khẳng định giá trị của việc đặt quyền con người vào trung tâm của các hệ thống quản trị quốc gia và quốc tế, thúc đẩy lợi ích chung cơ bản của hòa bình và thúc đẩy những chuyển đổi sâu sắc trong nền kinh tế của các quốc gia và mối quan hệ của người dân với hành tinh và với các công nghệ kỹ thuật số.
33. Việc thực hiện hiệu quả gần 800 cam kết Nhân quyền 75, của tất cả các bên liên quan, là một thành phần quan trọng để duy trì động lực do sáng kiến Nhân quyền 75 tạo ra và là một phần của nỗ lực đạt được sự thay đổi tích cực trong tình hình nhân quyền. Ngoài ra, Cao ủy đã đưa ra tám khuyến nghị để định hướng cho công việc trong tương lai và đóng góp cho Hội nghị thượng đỉnh về tương lai năm 2024:74
(a) Hỗ trợ các cử tri toàn cầu về nhân quyền;
(b) Đặt quyền con người vào trung tâm của công tác phòng ngừa và xây dựng hòa bình;
(c) Chuyển đổi nền kinh tế lấy bình đẳng và bền vững làm cốt lõi;
(d) Hành động bảo vệ môi trường trên cơ sở, bao gồm cả về biến đổi khí hậu, trong con người
quyền;
(e) Đảm bảo quản trị có trách nhiệm thông qua sự tham gia đầy đủ và chấm dứt
sự miễn trừ;
(f) Đảm bảo rằng công nghệ và khoa học phục vụ cho nhân loại;
(g) Đảm bảo sự tham gia có ý nghĩa của thanh thiếu niên và trẻ em vào quá trình ra quyết định;
(h) Tăng cường hệ thống nhân quyền.
34. Nhân quyền 75 đã thông báo về việc phát triển kế hoạch quản lý OHCHR 2024–2027. Trong khi sáu trụ cột chủ đề vẫn nhất quán với các kế hoạch trước đó, sáu định hướng chiến lược được nêu trong Kế hoạch 2024–2027 hoàn toàn phù hợp và củng cố các khuyến nghị trong tuyên bố tầm nhìn.
35. Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu và kỳ vọng và đảm bảo rằng Văn phòng vẫn phù hợp với mục đích để cung cấp cho tất cả mọi người trên toàn thế giới trong bối cảnh toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, OHCHR đã thúc đẩy công việc về quy trình quản lý thay đổi của mình. Điều này dự kiến sẽ dẫn đến một loạt các biện pháp tái cấu trúc nội bộ và các sắp xếp khác, bao gồm cả việc tích hợp đầy đủ năm thay đổi của Tổng thư ký 75 và hỗ trợ tốt hơn cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của OHCHR. OHCHR sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện trong cách thức làm việc, quan hệ đối tác và các mạng lưới để thực hiện sứ mệnh toàn cầu của mình, như được phản ánh trong lời cam kết Nhân quyền 75 của chính tổ chức, là trở thành đối tác đáng tin cậy của tất cả mọi người về nhân quyền.
103. Nhìn rộng hơn, công việc của Văn phòng và những thách thức và cơ hội phải đối mặt vào năm 2023 đã chứng minh rằng một hệ thống bảo vệ nhân quyền mạnh mẽ, hiệu quả, công bằng và minh bạch là vô cùng cần thiết. Hòa bình và an ninh, phát triển và nhân quyền – ba trụ cột của hệ thống Liên hợp quốc – có mối liên hệ chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau. Nhận ra giá trị và tầm quan trọng ngang nhau của chúng, các quốc gia được kêu gọi nhận ra giá trị của việc đầu tư vào nhân quyền và hệ sinh thái nhân quyền rộng lớn hơn. Ngoài hành động cấp thiết để giải quyết các áp lực tức thời phát sinh từ cuộc khủng hoảng thanh khoản mà Ban thư ký phải đối mặt, cần tăng đáng kể nguồn tài trợ cho trụ cột nhân quyền của Liên hợp quốc, bao gồm đảm bảo nhân sự và chuyên môn phù hợp trên khắp các khu vực và quốc gia. Hội nghị thượng đỉnh Tương lai mang đến một cơ hội quan trọng để tăng cường hiệu quả và lâu dài trụ cột nhân quyền của Liên hợp quốc, vì lợi ích của tất cả mọi người.