HỆ THỐNG PHÁP LÝ INDONESIA
Sign In

HỆ THỐNG PHÁP LÝ INDONESIA

Lý thuyết phân cấp chuẩn mực của Hans Kelsen (stufentheorie) và lý thuyết phân cấp chuẩn mực pháp lý của Hans Nawiasky (die theorie vom stufentordnung der rechtsnormen) có thể được sử dụng để giải thích hệ thống chuẩn mực pháp lý ở Indonesia. Cả hai lý thuyết đều cho rằng chuẩn mực pháp lý luôn được cấu trúc theo từng cấp và có bản chất phân cấp, đặc biệt là chuẩn mực thấp hơn dựa trên chuẩn mực cao hơn cho đến khi nó gặp chuẩn mực cao nhất, sau đó trở thành chuẩn mực cơ bản.

Trong luật pháp hiện hành của Indonesia, hệ thống phân cấp các quy phạm pháp luật được quy định trong Ketetapan MPR số III Tahun 2000 tentang Sumber Hukum dan Tata Urutan Peraturan Perundang-Undangan (Nghị định MPR năm 2000 về Nguồn của Luật và Thứ bậc của Luật). Hệ thống phân cấp cơ bản bao gồm UUD 1945 (“Hiến pháp”), Ketetapan Majelis Permusyawaratan Rakyat (“Nghị định của Hội đồng đại diện nhân dân”), Undang-Undang (“Luật”), Peraturan Pemerintah Pengganti Undang-Undang hoặc PERPU (“ một Luật thay thế cho một Luật” hoặc “Luật tạm thời”), Peraturan Pemerintah (“Luật Chính phủ Quy định”), Keputusan Presiden (“Nghị định của Tổng thống”) và Peraturan Daerah (“Quy định khu vực”).
 
Về mặt lý thuyết, hệ thống phân cấp tạo ra ít nhất hai vấn đề. Thứ nhất, hệ thống phân cấp dựa trên khái niệm Peraturan Perundang-Undangan (luật và quy định chính thức ràng buộc công chúng). Tuy nhiên, theo lý thuyết hệ thống phân cấp chuẩn mực, Peraturan Perundang-undangan có thể bao gồm Luật chính thức (Formell Gesetz), Quy định thi hành (Verordnung) và Quy định tự chủ (Autonome Satzung). Hiến pháp và Ketetapan MPR là luật cơ bản của Nhà nước (staatsgrundgesetz) và trong lý thuyết này nên được coi là ở cấp chuẩn mực cao hơn và về mặt kỹ thuật nằm ngoài hệ thống phân cấp vì cả hai đều không phải là Peraturan Perundang-Undangan (luật và quy định hiện hành). Vấn đề thứ hai liên quan đến việc không có Keputusan Menteri (“Nghị định của Bộ trưởng”) trong hệ thống phân cấp. Sự không có này đã trở thành một vấn đề gây tranh cãi vì nhiều Chính quyền khu vực và địa phương đã giải thích rằng bất kỳ Nghị định của Bộ trưởng nào được ban hành và được cho là ràng buộc Chính quyền khu vực và địa phương đều không có hiệu lực. Do đó, Quy định của Chính quyền Địa phương và Khu vực có vị trí cao hơn trong hệ thống luật pháp Indonesia so với Nghị định của Bộ trưởng vì Nghị định của Bộ trưởng là một dạng văn bản luật không được đề cập trong hệ thống luật pháp Indonesia. Sự tồn tại dai dẳng của sự thiếu sót này dẫn đến mức độ mất cân bằng cao trong luật pháp giữa Chính quyền Trung ương và Chính quyền Địa phương/Khu vực trong một số vấn đề quan trọng, chẳng hạn như thuế, thủ tục cấp phép kinh doanh và đầu tư, cùng nhiều vấn đề khác.
Các luật và quy định được ghi chú trong hệ thống phân cấp được thực hiện bởi nhiều cơ quan Nhà nước khác nhau. Hiến pháp chỉ có thể được sửa đổi bởi MPR. Các sắc lệnh MPR được thực hiện bởi MPR. Luật được thực hiện theo thỏa thuận chung giữa DPR và Tổng thống. Luật tạm thời được thực hiện bởi Tổng thống. Quy định của Chính phủ được thực hiện bởi Tổng thống. Quy định khu vực được thực hiện theo thỏa thuận chung giữa Người đứng đầu Chính quyền khu vực hoặc địa phương và Viện đại biểu khu vực (“DPRD”).
Để hiểu hệ thống lập pháp ở Indonesia, cần tập trung vào việc xem xét peraturan perundang-undangan hoặc luật ràng buộc công chúng. Undang-Undang là luật cao nhất trong hệ thống phân cấp peraturan perundang-undangan. Nó có thể xác định các biện pháp trừng phạt hình sự, dân sự hoặc hành chính có thể áp dụng. Đây cũng là một hình thức luật có thể áp dụng ngay lập tức và ràng buộc công chúng. Mỗi Undang-Undang được ban hành thông qua ba giai đoạn, a) chuẩn bị dự luật, về cơ bản là nghiên cứu và soạn thảo dự luật, b) xây dựng và phê duyệt dự luật, về cơ bản là các cuộc thảo luận được tổ chức giữa DPR và Tổng thống để đạt được sự đồng thuận và c) ban hành. Sau khi dự luật được cả DPR thông qua và được Tổng thống đồng ý, Tổng thống phải ký. Để đảm bảo quyền phủ quyết dự luật của Tổng thống không phải là tuyệt đối, MPR đã sửa đổi Hiến pháp để quy định rằng sau 30 ngày, nếu Tổng thống không ký dự luật, dự luật sẽ tự ban hành và tự động trở thành Luật.
Có một số sự mơ hồ trong xã hội về một số khái niệm chính liên quan đến quá trình dẫn đến việc ban hành Undang-Undang. Đầu tiên, là sự mơ hồ liên quan đến khái niệm Undang-Undang theo nghĩa hình thức và Undang-Undang theo nghĩa vật chất. Hai thuật ngữ đó dựa trên sự phân biệt giữa wet in formele zin và wet in materiele zin tồn tại ở Hà Lan. Theo truyền thống, quan niệm sai lầm phổ biến mà nhiều người cho rằng các thuật ngữ này đề cập đến hai loại Undang-Undang riêng biệt. Tuy nhiên, quan niệm sai lầm này rất hiếm gặp ngày nay, vì mọi người coi Undang-Undang theo nghĩa hình thức là bất kỳ luật nào được gọi là Undang-Undang, trong khi Undang-Undang theo nghĩa vật chất là bất kỳ loại luật nào ràng buộc công chúng. Nói cách khác, chỉ có một loại Undang-Undang.
Thứ hai, là sự mơ hồ liên quan đến khái niệm Undang-Undang Pokok và Undang-Undang Payung. Nhiều người tin rằng Undang-Undang Pokok có thể được sử dụng làm nguồn luật bắt buộc cho một Undang-Undang khác. Tuy nhiên, quan niệm đó hiện không phổ biến, vì nhiều người đã chấp nhận quan điểm rằng tất cả Undang-Undang, bất kể tên gọi, đều ở cùng một cấp độ của hệ thống phân cấp. Do đó, một Undang-
 
Undang không thể đóng vai trò là nguồn luật bắt buộc cho người khác
Dẹp-dẹp.
PERPU là một hình thức luật tồn tại ở cùng cấp độ phân cấp như Undang-Undang. PERPU do Tổng thống ban hành và có hiệu lực ngay lập tức. Yêu cầu cơ bản phải được đáp ứng trước khi PERPU được ban hành là vấn đề pháp lý cần điều chỉnh là trường hợp khẩn cấp, nhu cầu cấp thiết và không thể được lập pháp hoặc điều chỉnh theo bất kỳ cách nào khác. PERPU sau khi được ban hành chỉ có hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định; cụ thể là PERPU phải được DPR phê chuẩn trong phiên họp đầu tiên sau khi ban hành PERPU. Nếu DPR phê chuẩn PERPU thì nó sẽ được ban hành lại dưới dạng Undang-Undang. Ngược lại, khi DPR bác bỏ PERPU thì nó vô hiệu về mặt pháp lý và khuôn khổ pháp lý trở lại nguyên trạng đã tồn tại trước khi ban hành PERPU.
Peraturan Pemerintah có chức năng như một luật được sử dụng để thực hiện một Undang-Undang. Nó chỉ có thể được tạo ra nếu nó liên quan đến một Undang-Undang cụ thể. Tuy nhiên, một Peraturan Pemerintah có thể được tạo ra ngay cả khi nó không đề cập rõ ràng đến Undang-Undang mà nó liên quan đến. Một Quy định của Chính phủ chỉ có thể chứa các điều khoản trừng phạt nếu Luật mà nó liên quan cũng chứa các lệnh trừng phạt đó.
Nhìn chung, Keputusan Presiden được ban hành theo một trong hai hình thức; cụ thể là, một tuyên bố hoặc một quy tắc công khai. Hình thức thứ hai của Keputusan Presiden được coi là peraturan perundang-undangan. Khi hỗ trợ Tổng thống, các Bộ trưởng cũng có thể ban hành các quy định gọi là Keputusan Menteri, và chỉ những Keputusan Menteri có chức năng như các quy tắc công khai mới có thể được coi là peraturan perundang-undangan. Có ba cấp Bộ trưởng; Bộ trưởng của một Bộ (Menteri Departemen), Bộ trưởng Nhà nước (Menteri Negara) và Bộ trưởng Điều phối (Menteri Koordinator). Bộ trưởng Nhà nước và Bộ trưởng Điều phối không thể ban hành Keputusan Menteri ràng buộc công chúng, họ chỉ có thể ban hành các quy tắc và quy định nội bộ.
Peraturan Daerah được ban hành bởi Người đứng đầu Chính quyền khu vực/địa phương (gọi là “Thống đốc”, “Người nhiếp chính” hoặc “Thị trưởng”) sau khi được DPRD chấp thuận. Luật này điều chỉnh các vấn đề liên quan đến quyền tự chủ của khu vực hoặc là các điều khoản thực hiện cho các luật cao hơn. Peraturan Daerah có thể xác định các biện pháp trừng phạt hình sự lên đến sáu tháng tù hoặc tiền phạt tối đa là 5 triệu IDR. Để tạo điều kiện thực hiện Peraturan Daerah, Người đứng đầu Chính quyền khu vực/địa phương có thể thông qua Keputusan Kepala Daerah (Quyết định của Người đứng đầu Chính quyền khu vực/địa phương). Peraturan Daerah và Keputusan Kepala Daerah điều chỉnh và ràng buộc công chúng phải được công bố trên Lembaran Daerah (Công báo khu vực/địa phương).
Việc sửa đổi một peraturan perundang-undangan cụ thể có nghĩa là một trong hai điều đã xảy ra; cụ thể là, một điều khoản đã được thêm vào hoặc xóa bỏ hoặc luật đã bị thu hồi toàn bộ. Loại sửa đổi đầu tiên không dẫn đến việc thu hồi toàn bộ luật và chỉ áp dụng cho các điều khoản đã nêu. Ngược lại, loại sửa đổi thứ hai làm cho toàn bộ luật trở nên vô hiệu, thường có nghĩa là luật cần được thay thế bằng một bộ điều khoản mới. Các sửa đổi chỉ có thể được ban hành bởi DPR, tuy nhiên, có thể các sửa đổi đối với luật có thể được thực hiện thông qua việc sử dụng PERPU của Tổng thống. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là cuối cùng DPR phải chấp thuận hoặc bác bỏ PERPU tại phiên họp tiếp theo của quốc hội. Bất kỳ sửa đổi nào được thực hiện phải quy định luật được sửa đổi, các điều khoản cụ thể và số lần luật được sửa đổi.
Luật (hay Undang-undang) thường được ban hành kèm theo một Bản giải thích tương ứng. Mục đích của Bản giải thích là cung cấp thêm sự giải thích và làm rõ liên quan đến việc giải thích các điều khoản để loại bỏ sự mơ hồ và việc áp dụng sai hoặc giải thích sai luật liên quan sau đó. Thật không may, có một quan niệm sai lầm phổ biến trong cộng đồng rằng Bản giải thích không có bất kỳ quyền ràng buộc nào và do đó là một tính năng tùy chọn của quy trình lập pháp. Tuy nhiên, Bản giải thích giải quyết cụ thể các vấn đề giải thích và cố gắng loại bỏ sự mơ hồ và do đó là một khía cạnh quan trọng của việc xem xét lại và giải thích luật của tòa án.
 
B.      HỆ THỐNG LUẬT DÂN SỰ
 
Lý lịch
Cơ sở cho mọi luật tư nhân áp dụng trong nhóm châu Âu và các thuộc địa cũ của Nhóm châu Âu là Bộ luật Dân sự Hà Lan (Burgelijk Wetboek – Kitab Undang-Undang Hukum Perdata) năm 1848. Các sửa đổi sau đó đối với Bộ luật Hà Lan cũng được đưa vào Bộ luật của Indonesia dựa trên nguyên tắc nhất quán.
Không phải là hiếm khi những thay đổi đối với Bộ luật Hà Lan không bao giờ được thực hiện đầy đủ hoặc được triển khai trong Bộ luật Indonesia. Có thể lập luận rằng ngay cả ngoài các quy định đặc biệt khác nhau được đưa vào bộ luật Indonesia khác với bộ luật Hà Lan thì hai bộ luật này không bao giờ giống hệt nhau.
Theo Điều 163 của Indische Staatsregeling (gọi tắt là “IS”), dân số được chia thành các nhóm và các luật đặc biệt được ban hành để quản lý và điều chỉnh các hành động của từng nhóm. Điều 163 của IS là một sửa đổi đối với Điều 109 của Regerings Reglement năm 1920, và sau đó được đưa vào IS yêu cầu tất cả những người sống ở Indonesia phải được phân loại thành một trong ba nhóm; cụ thể là:
(1)     Châu Âu
(2)     Người bản xứ
(3)     Người phương Đông nước ngoài được phân biệt thành người Trung Quốc và người không phải Trung Quốc.
Sau khi giành được độc lập, nguyên tắc nhất quán đã bị bãi bỏ, và là hậu quả trực tiếp của nền độc lập mới giành được của Nhà nước. Độc lập đã nảy sinh mong muốn đảm bảo rằng Indonesia không chỉ thoát khỏi Thực dân Hà Lan mà còn thoát khỏi ảnh hưởng của Hà Lan trong tất cả các thể chế của quốc gia mới giành được độc lập. Có thể nói một cách công bằng rằng kể từ khi giành được độc lập, sự phát triển lập pháp ở Indonesia nhìn chung không theo mô hình của Hà Lan. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tàn dư của luật pháp Hà Lan trong luật pháp Indonesia và một phong trào hiện đại hóa và Indonesia hóa luật pháp đã phát triển kể từ khi giành được độc lập mặc dù sự khác biệt giữa các bộ luật của Indonesia và Hà Lan trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết.
Điều khoản chuyển tiếp Điều I và Điều II của Hiến pháp nêu rõ rằng mọi thể chế và quy định hiện hành có hiệu lực vào ngày Độc lập vẫn tiếp tục có hiệu lực cho đến khi ban hành luật mới tuân thủ Hiến pháp theo hướng ngược lại.
Một trong những lời chỉ trích chính về sự tồn tại liên tục của luật pháp Hà Lan trong các bộ luật của Indonesia là mặc dù có những tuyên bố rằng các bộ luật được soạn thảo để duy trì hòa bình và trật tự, nhưng rõ ràng mục đích chính là bảo vệ lợi ích của những người thực dân Hà Lan. Do đó, bất kỳ sự duy trì nào của các yếu tố luật pháp Hà Lan trong các bộ luật của Indonesia rõ ràng là trái với các nguyên lý của Cách mạng Indonesia.
Tuy nhiên, người ta nhanh chóng nhận ra rằng việc bãi bỏ toàn bộ luật pháp Indonesia chịu ảnh hưởng của Hà Lan sẽ dẫn đến hỗn loạn vì luật mới chưa được soạn thảo. Do đó, để tránh khoảng trống pháp lý mà việc bãi bỏ đồng loạt sẽ gây ra, tất cả luật pháp và thể chế có hiệu lực tại thời điểm Độc lập sẽ tiếp tục cho đến khi chúng bị bãi bỏ và thay thế.
Khó khăn trong việc xác định luật nào vẫn có hiệu lực và luật nào đã bị thu hồi là một quá trình phức tạp và có phần không thỏa đáng. Quy định số 2 của Chính phủ năm 1945 nêu rõ rằng mọi luật của Hà Lan dù đã được sửa đổi hay thay thế đều được coi là không hợp lệ khi không tuân thủ Hiến pháp. Sự phức tạp và khó khăn nảy sinh vì cơ chế xác định tính hợp hiến của luật là thông qua việc xem xét tư pháp của tòa án có thẩm quyền. Do đó, cho đến khi một điều khoản bị thách thức thông qua tòa án thì có thể suy ra rằng luật của Hà Lan vẫn có hiệu lực và có thể thi hành.
 
Bộ luật dân sự Indonesia
Bộ luật Dân sự Indonesia bao gồm bốn cuốn điều chỉnh mọi vấn đề về luật tư nhân:
1.       Sách Một – có tiêu đề Cá nhân, điều chỉnh mọi khía cạnh liên quan đến việc hưởng và mất quyền công dân, tài sản và sự khác biệt giữa chúng, nơi cư trú hoặc nơi thường trú, hôn nhân, quyền và nghĩa vụ của vợ chồng, tài sản cộng đồng hợp pháp và việc quản lý tài sản đó, thỏa thuận tiền hôn nhân, tài sản cộng đồng hoặc thỏa thuận tiền hôn nhân trong trường hợp kết hôn lần thứ hai hoặc nhiều lần, phân chia tài sản, giải thể hôn nhân, ly thân, quyền làm cha và quyền thừa kế của con cái, mối quan hệ huyết thống và hôn nhân, thẩm quyền của cha mẹ, sửa đổi và thu hồi các khoản thanh toán cấp dưỡng, quyền vị thành niên và quyền giám hộ, giải phóng và quyền bảo trợ.
2.       Quyển Hai – có tựa là Hàng hóa, điều chỉnh mọi khía cạnh liên quan đến tài sản và sự khác biệt giữa chúng, quyền sở hữu và các quyền phát sinh từ đó, quyền sở hữu, các quyền và nghĩa vụ giữa những người chủ sở hữu các lô đất lân cận, quyền và nghĩa vụ của vợ chồng, chế độ nô lệ, quyền xây dựng, quyền sở hữu theo hợp đồng thuê dài hạn, tiền thuê đất, sử dụng thu nhập, sử dụng và chiếm giữ, kế vị sau khi qua đời, di chúc, người thi hành di chúc và người quản lý, quyền cân nhắc và đặc quyền mô tả bất động sản, việc chấp nhận và từ chối thừa kế, phân chia bất động sản, thừa kế không được quản lý, thứ tự ưu tiên của các khoản nợ, thế chấp, cầm cố.
3.       Quyển Ba – có tên là Hợp đồng, điều chỉnh mọi khía cạnh liên quan đến hợp đồng nói chung, tranh chấp phát sinh từ hợp đồng hoặc thỏa thuận, tranh chấp phát sinh do luật định, hủy bỏ hợp đồng, mua bán, trao đổi, cấp và mua lại hợp đồng cho thuê, thỏa thuận về việc thực hiện dịch vụ, quan hệ đối tác, pháp nhân, quà tặng, tiền gửi, cho vay để sử dụng, cho vay để tiêu dùng, lãi suất cố định hoặc vĩnh viễn, thỏa thuận ngẫu nhiên, việc phát hành ủy quyền, bảo lãnh và giải quyết.
4.       Sách thứ tư – có tựa đề Bằng chứng và Thủ tục, điều chỉnh mọi khía cạnh liên quan đến bằng chứng chung, bằng chứng của nhân chứng, suy luận, lời thú tội, lời tuyên thệ hợp pháp và Thủ tục.
Luật Dân sự Indonesia đã liên tục phát triển kể từ khi giành được độc lập. Năm 1963, Tòa án Tối cao đã ban hành Thông tư số 3 nêu rõ một số Điều của Bộ luật Dân sự không còn hiệu lực. Cụ thể, có tám Điều được ghi chú:
•        Điều 108 và 110 liên quan đến thẩm quyền của phụ nữ đã kết hôn trong việc thực hiện hành động pháp lý và ra tòa mà không cần sự hỗ trợ của chồng.
•        Điều 284(2) liên quan đến việc thừa nhận (erkenning, pengakuan) của một người cha châu Âu đối với đứa con sinh ra ngoài giá thú với một người phụ nữ bản địa.
•        Điều 1683 yêu cầu mọi tặng phẩm phải được thực hiện bằng văn bản công chứng.
•        Điều 1579 quy định rằng bên cho thuê không được chấm dứt hợp đồng thuê với lý do bên cho thuê có ý định tự sử dụng tài sản cho thuê, trừ khi hợp đồng cho thuê cho phép rõ ràng bên cho thuê làm như vậy.
•        Điều 1238 quy định rằng yêu cầu thực hiện bằng văn bản phải được đưa ra trước bất kỳ vụ kiện dân sự nào về vi phạm hợp đồng.
•        Điều 1460 quy định rủi ro mất mát thuộc về bên mua kể từ thời điểm hợp đồng mua bán được ký kết ngay cả khi việc giao hàng chưa được thực hiện.
•        Điều 1603X(1) và (2) quy định những gì được coi là Lao động châu Âu và những gì là lao động không phải châu Âu. Điều này phân biệt và phân biệt đối xử giữa lao động châu Âu và lao động bản địa.
 
Luật Hôn nhân
Sau khi ban hành Luật Hôn nhân mới của Indonesia (Undang-Undang số 1 năm 1974 về Perkawinan), Luật Hôn nhân được coi là luật thống nhất và do đó áp dụng cho tất cả công dân Indonesia mà không có bất kỳ sự phân biệt nào giữa các nhóm dân tộc. Luật này cũng thay thế Luật Hôn nhân trong Sách Một của Bộ luật Dân sự Indonesia.
Luật Hôn nhân Indonesia yêu cầu thủ tục một bước cho tất cả những người muốn ly hôn là đơn ly hôn phải được xử lý thông qua hệ thống Tòa án chung. Tuy nhiên, người Hồi giáo phải xử lý đơn ly hôn của họ thông qua hệ thống Tòa án tôn giáo (Pengadilan Agama).
Định nghĩa về hôn nhân hỗn hợp đã thay đổi do Luật Hôn nhân mới được ban hành. Hôn nhân hỗn hợp không còn có nghĩa là hôn nhân giữa những người thuộc các nhóm dân tộc Indonesia khác nhau mà là hôn nhân giữa người Indonesia và người không phải người Indonesia.
 
Luật Đất đai
Luật Nông nghiệp Cơ bản (1960) đã chấm dứt tình trạng nhị nguyên tồn tại trong luật Nông nghiệp Indonesia giữa Luật Adat và Luật Châu Âu. Luật Nông nghiệp Cơ bản đã bãi bỏ mọi quy định liên quan đến đất đai và toàn bộ Sách Hai của Bộ luật Dân sự liên quan đến các vấn đề về đất và nước. Mọi quy định liên quan đến việc cung cấp và quản lý thế chấp đã bị bãi bỏ khi ban hành Luật Thế chấp (“Undang-Undang Số 4 năm 1996 tentang Hak Tanggungan”). Luật đã rất thành công trong việc thống nhất luật quốc gia về quyền đất đai và luật thế chấp.
 
C.      HỆ THỐNG PHÁP LÝ HÌNH SỰ
 
Bộ luật Hình sự Indonesia có hiệu lực kể từ khi giành độc lập về cơ bản là Bộ luật Hình sự Đông Ấn Hà Lan và có hiệu lực từ năm 1918. Bộ luật này kết hợp một số sửa đổi do chính quyền cách mạng ban hành năm 1946 và được áp dụng thống nhất trên toàn nước Cộng hòa Indonesia kể từ năm 1958.
Luật hình sự là một trong ba hệ thống luật có hiệu lực tại quốc gia này kể từ thế kỷ XIX, hai hệ thống còn lại là hệ thống luật thương mại có nguồn gốc từ châu Âu và luật dân sự dựa trên luật tục (adat), bao gồm luật Hồi giáo (“syaria”). Luật hình sự là hệ thống duy nhất trong ba hệ thống này về cơ bản được mã hóa và áp dụng thống nhất trên toàn lãnh thổ quốc gia. Trước tháng 1 năm 1918, Hệ thống Luật hình sự Indonesia được chia thành hệ thống kép bao gồm hai bộ luật hình sự riêng biệt; một bộ dành cho người Indonesia bản địa (từ tháng 1 năm 1873) và một bộ dành cho người châu Âu (từ tháng 1 năm 1867).
Bộ luật Hình sự Indonesia hay Kitab Undang-undang Hukum Pidana (viết tắt là “KUHP”) và còn được gọi là Wetboek van Strafrecht vẫn có hiệu lực sau khi giành được độc lập theo Điều khoản chuyển tiếp của Hiến pháp, trong đó nêu rõ rằng, tất cả các quy định có hiệu lực tại thời điểm giành được độc lập đều được tuyên bố là vẫn có hiệu lực cho đến khi chúng được thay thế theo cách thức do Hiến pháp quy định; cụ thể là, Quy chế (Điều khoản chuyển tiếp Điều I). Rõ ràng là điều khoản chuyển tiếp này nhằm đảm bảo rằng không có khoảng trống pháp lý nào trong giai đoạn trung gian giữa thời kỳ độc lập ban đầu khỏi Hà Lan và thời kỳ độc lập hoàn toàn của các thể chế và hệ thống pháp luật của Indonesia.
KUHP xác định hai loại hành vi phạm tội; hành vi phạm tội và tội ác. Hành vi phạm tội có thể được mô tả là tội nhẹ, trong đó hình phạt hình sự áp dụng là tiền phạt. Một ví dụ về loại hành vi phạm tội này là người lái xe không có giấy phép lái xe khi lái ô tô hoặc đi xe đạp vào ban đêm mà không bật đèn. Ngược lại, tội phạm được định nghĩa là trọng tội hoặc hành vi phạm tội nghiêm trọng như giết người, ngược đãi, trộm cắp và cướp, trong số nhiều hành vi khác. Tội phạm có thể được phân biệt thành:
Tội phạm hoặc trọng tội chống lại chính phủ và các tổ chức chính phủ – bao gồm các tội phạm và trọng tội như chống lại sự phục tùng; lật đổ; lên án Tổng thống hoặc xúc phạm biểu tượng Nhà nước (quốc kỳ); trốn thuế hoặc tội chống lại viên chức chính phủ khi họ đang làm nhiệm vụ.
Tội ác hoặc trọng tội chống lại loài người – bao gồm các tội chống lại quyền sống như giết người; ngược đãi; tội chống lại quyền tự do; bắt cóc; tội chống lại nhân phẩm; tội chống lại tài sản.
Bài thảo luận này về hệ thống luật hình sự Indonesia sẽ khám phá các nguyên tắc và lý thuyết của hệ thống. Nguyên tắc đầu tiên là nguyên tắc hợp pháp hoặc hiệu lực như đã nêu trong Điều 1(1) của Bộ luật Hình sự hoặc KUHP. Nguyên tắc này cho phép ít nhất ba hậu quả có thể xảy ra, cụ thể là: một hành vi không thể bị trừng phạt nếu tại thời điểm bị cáo buộc thực hiện hành vi đó thì đó không phải là tội phạm - nulla peona sine lege nula poena sine crimene nullum crimen sine poena legali; luật hình sự và các điều luật không thể được thực thi hồi tố - có một ngoại lệ khi tội phạm bị cáo buộc được thực hiện trong thời kỳ chuyển tiếp giữa các luật mà điều luật hoặc luật có lợi nhất cho bị cáo sẽ được áp dụng do đó nếu luật trước đó có lợi hơn thì nó sẽ được áp dụng bất chấp bất kỳ nguyên tắc không hồi tố nào; và, sự tương tự và diễn giải không được phép trong luật hình sự.
Để xác định tính hợp lệ của KUHP và việc áp dụng tiếp theo của nó đối với một hành vi phạm tội hoặc tội phạm bị cáo buộc, có bốn nguyên tắc được áp dụng; cụ thể là Nguyên tắc lãnh thổ, Nguyên tắc quốc tịch chủ động, Nguyên tắc quốc tịch thụ động và Nguyên tắc phổ quát. Nguyên tắc lãnh thổ quy định rằng KUHP có thể được áp dụng nếu địa điểm phạm tội nằm trong lãnh thổ Indonesia bất kể quốc tịch của bị cáo. Nguyên tắc quốc tịch chủ động quy định rằng KUHP có thể được áp dụng nếu bị cáo có quốc tịch Indonesia. Nguyên tắc quốc tịch thụ động nêu rằng KUHP có thể được áp dụng nếu có lợi ích hợp pháp của Indonesia bị vi phạm. Cuối cùng, Nguyên tắc phổ quát nêu rằng KUHP có thể được áp dụng nếu có lợi ích hợp pháp của toàn thể nhân loại bị vi phạm.
Lý thuyết nhân quả – chỉ dựa vào việc có một điều kiện nhân quả giữa tác động của tội phạm và hành động. Lý thuyết này có thể được áp dụng cho tội phạm vật chất (tội phạm) vì loại tội phạm này chỉ rõ tác động của tội phạm. Nó cũng có thể được áp dụng cho các tội phạm đủ điều kiện (door het gevolg gequalifiseerde delicten).
Thuyết Conditio Sine Qua Non có thể tách biệt khỏi Von Bury, một luật gia có lý thuyết được áp dụng vào luật hình sự ở Indonesia, rằng không thể bác bỏ mọi hành động hoặc nguyên nhân riêng lẻ để xác định hậu quả tiếp theo.
Bộ luật Hình sự gồm ba chương. Chương I định nghĩa các điều khoản và thủ tục phải tuân theo trong các vụ án hình sự và chỉ định bất kỳ tình tiết giảm nhẹ nào có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của bản án. Chương II và III, tương ứng, định nghĩa các loại trọng tội và hành vi phạm tội nhẹ và quy định hình phạt cho từng loại tội phạm. Sự phân biệt giữa trọng tội và hành vi phạm tội nhẹ nói chung tuân theo cùng sự phân biệt được duy trì ở các nước phương Tây. Như đã lưu ý ở trên, một số luật khác liên quan đến tội phạm hình sự cũng có hiệu lực, trong đó quan trọng nhất là luật về tội phạm kinh tế, hoạt động phá hoại và tham nhũng.
Tính đến năm 2004, các hình phạt có thể áp dụng đối với các tội nghiêm trọng bao gồm tử hình, tù chung thân, giam giữ tại địa phương và tiền phạt. Không được phép tịch thu toàn bộ tài sản. Các hình phạt đối với các tội nhẹ và tội nhẹ bao gồm tước các quyền cụ thể, tịch thu tài sản cá nhân và công bố bản án của tòa án. Các hình phạt được liệt kê trong bộ luật là mức tối đa được phép; do đó, thẩm phán có một số thẩm quyền tùy ý để áp dụng các hình phạt nhẹ hơn. Một chiến dịch công khai nhằm bãi bỏ án tử hình đã được phát động vào năm 1980 sau khi hành quyết hai cá nhân bị kết tội giết người. Tuy nhiên, án tử hình vẫn có hiệu lực và có vẻ như chiến dịch công khai này đã không đạt được nhiều tiến triển trong việc xóa bỏ loại hình phạt này. Tuy nhiên, mặc dù án tử hình được áp dụng cho các thẩm phán, Indonesia có tỷ lệ tử tù rất nhỏ. Phần lớn những người bị kết án tử hình đều bị kết tội liên quan đến ma túy. Sau một thời gian dài tạm dừng các vụ hành quyết, gần đây Indonesia đã nối lại quá trình hành quyết.
Những lời phàn nàn lan rộng về bộ luật hình sự và nhận thức rằng nó không phản ánh xã hội Indonesia hoặc tội phạm hiện đại vì nó là di tích cổ xưa của chủ nghĩa thực dân Hà Lan đã và đang phát triển trong nhiều năm. Tuy nhiên, ủy ban được thành lập vào đầu những năm 1980 để sửa đổi bộ luật hình sự nhằm Indonesia hóa và hiện đại hóa nó đã phần lớn không thành công trong nỗ lực thực hiện điều đó. Tuy nhiên, dự thảo gần đây của bộ luật hình sự mới dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận tại quốc hội vào một thời điểm nào đó trong các phiên họp quốc hội 2004-2009.
Theo luật pháp Indonesia, một số loại tội phạm có thể được xử lý theo các điều luật được soạn thảo có chủ đích bên ngoài bộ luật hình sự]. Các hành vi phạm tội như hối lộ, đánh giá "thuế" bất hợp pháp và chuyển hướng tiền công quỹ để sử dụng riêng cho các nhân vật kinh doanh hoặc viên chức đã tạo thành một loại tội phạm đặc biệt thường được xử lý theo điều luật năm 1955 về Tội phạm kinh tế (điều luật hiện không còn hiệu lực) và điều luật năm 1971 về Tham nhũng đã được sửa đổi thành Luật số 31 năm 1999 về Tham nhũng cũng đã được sửa đổi theo Luật số 20 năm 2001 về Luật sửa đổi số 31 năm 1999 về Tham nhũng. Các hành vi phạm tội và hành vi chính trị mà chính quyền Indonesia coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia thường bị truy tố theo Sắc lệnh Tổng thống số 11 năm 1963 về Xóa bỏ các Hoạt động Phá hoại (gọi tắt là "Luật Phá hoại"). Sắc lệnh này được ban hành thành Luật vào năm 1969 và vẫn có hiệu lực cho đến ngày nay đối với tất cả các mục đích chuyên sâu. Luật này trao cho các cơ quan chính phủ có thẩm quyền có phạm vi rộng trong việc xử lý hầu như bất kỳ hành vi nào không tuân thủ chính sách của chính phủ. Luật này cho phép áp dụng mức án tử hình tối đa đối với những cá nhân bị kết án theo các điều khoản của luật.
 
Ủy ban Nhân quyền Quốc gia (Komnas HAM)
Trong thời kỳ Trật tự mới, một trong nhiều vấn đề mà các nhà hoạt động nhân quyền phải đối mặt là việc bảo vệ nhân quyền là một hệ thống ít hoặc không bảo vệ nhân quyền về mặt pháp lý. Cho đến tận gần đây, các nguồn thẩm quyền pháp lý trong luật pháp Indonesia để bảo vệ và duy trì nhân quyền vẫn còn chưa chắc chắn và không được xây dựng theo cách thống nhất. Đây một phần là kết quả từ di sản lịch sử của người Hà Lan và một phần là do Nhà nước Trật tự mới bị bỏ sót. Lịch sử của Nhà nước Indonesia hiện đại cho thấy sự phản kháng đáng kể đối với việc tiếp thu khái niệm pháp quyền hay negara hukum, vừa là nguyên tắc hiến pháp sáng lập vừa là cơ sở để xây dựng cơ sở hạ tầng pháp lý đang hoạt động. Nhiều quyền dân sự và chính trị cơ bản dựa trên các khái niệm pháp quyền, đặc biệt liên quan đến các khái niệm về bình đẳng trước pháp luật và quyền được xét xử công bằng. Tuy nhiên, bối cảnh cải cách chính trị hiện tại ở Indonesia mang lại nhiều cơ hội đáng kể để cải cách và thiết lập một hệ thống pháp luật dựa trên pháp quyền. Để hiểu được lý do tại sao hệ thống pháp luật Indonesia hiện vẫn chưa đạt được lý tưởng pháp quyền, cần phải xem xét lại quá trình phát triển lịch sử của hệ thống pháp luật như hiện tại. Sau khi Soeharto từ chức năm 1998, chính quyền Habibie dường như đã có lập trường thuận lợi hơn đối với cải cách và bảo vệ luật nhân quyền. Khi nhậm chức, chính quyền Habibie ngay lập tức tuyên bố sẽ thực hiện một chương trình cải cách nhân quyền, cải cách bầu cử bao gồm đưa các cuộc bầu cử MPR/DPR và Tổng thống lên trước, cũng như cải cách bộ máy Nhà nước. Chắc chắn, chính quyền Habibie vẫn do các đồng minh của Soeharto mới từ chức thống trị, nhưng dù sao thì dư luận công chúng chiếm ưu thế, thể hiện qua tình trạng bất ổn xã hội, vẫn đòi hỏi ít nhất là một cuộc cải cách khiêm tốn. Chính quyền Habibie bắt đầu ký kết và hoặc phê chuẩn một số Công ước quốc tế (xem bên dưới) và bãi bỏ một số luật quá mức của thời kỳ Soeharto (ví dụ bao gồm luật liên quan đến Báo chí, biểu tình công khai và các hoạt động lật đổ). Mặc dù những động thái như vậy không đồng đều và thường kết hợp các nỗ lực nhằm duy trì luật hạn chế bằng cách chuyển chúng sang các văn bản lập pháp khác, nhưng mô hình cải cách chung vẫn ủng hộ một môi trường chính trị cởi mở và dân chủ hơn.
Ngoài những nỗ lực đang diễn ra nhằm thiết lập một tòa án nhân quyền thường trực trong các cấu trúc tòa án hiện có, một số tòa án ad hoc quan trọng đã được thành lập để xét xử các vấn đề liên quan đến các hành vi vi phạm nhân quyền cụ thể. Mặc dù nhìn chung được coi là một bước tiến trong nỗ lực buộc những người chịu trách nhiệm về các hành vi vi phạm nhân quyền phải chịu trách nhiệm, những tòa án ad hoc này cũng đã phải chịu một số chỉ trích nghiêm trọng.
Komnas HAM với tư cách là cơ quan điều tra độc lập quốc gia về vi phạm nhân quyền đã được củng cố sau khi Soeharto từ chức. Vào tháng 9 năm 1999, chính phủ Habibie đã đưa ra và DPR đã phê duyệt luật tăng số lượng thành viên tham gia ủy ban và cung cấp khuôn khổ pháp lý an toàn hơn để ủy ban hoạt động; cụ thể là bãi bỏ Sắc lệnh Tổng thống ban đầu thành lập ủy ban và thay thế bằng Quy định. Khi làm như vậy, Komnas HAM thực tế đã được trao quyền tự chủ và độc lập cao hơn khỏi sự can thiệp của hành pháp so với trước đây. Đối với hoạt động hàng ngày của Komnas HAM, luật của Habibie cũng lần đầu tiên trao cho ủy ban quyền triệu tập, do đó tăng hiệu quả của ủy ban như một cơ quan điều tra. Trong chính quyền Abdurrahman Wahid, Komnas HAM cũng được trao quyền yêu cầu Văn phòng Tổng chưởng lý làm rõ ngay lập tức về tiến độ truy tố nhân quyền. Quyền bổ sung quan trọng này sẽ nâng cao mức độ chịu trách nhiệm trong việc truy tố các vụ án nhân quyền của Văn phòng Tổng chưởng lý, hy vọng sẽ cải thiện hiệu quả hoạt động của Văn phòng Tổng chưởng lý và các công tố viên liên quan đến các vụ án nhân quyền trong tương lai.
 
Ủy ban Phụ nữ Quốc gia (Komnas Perempuan)
Trong nỗ lực bảo vệ quyền con người trong Hệ thống Luật hình sự Indonesia và đặc biệt là trong Công lý hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự mới của Indonesia trao cho nghi phạm và bị cáo nhiều quyền để đảm bảo một số biện pháp bảo vệ cơ bản đối với quyền con người của họ. Thật không may, có vẻ như bộ luật mới đã quên bảo vệ quyền của nạn nhân và nhân chứng của tội phạm, điều này rất quan trọng để có được bản án mong muốn. Để ứng phó với tình trạng bạo lực gia đình và tội phạm tình dục gia tăng nhanh chóng đối với phụ nữ và trẻ em, một nhóm các nhà nữ quyền hàng đầu của Indonesia đã thành lập một tổ chức để đấu tranh cho các quyền và biện pháp bảo vệ này. Do đó, Ủy ban Phụ nữ Quốc gia đã được thành lập. Mục đích chính của ủy ban quốc gia là đấu tranh cho sự thay đổi hệ thống pháp luật để đảm bảo rằng các quyền của phụ nữ được bảo vệ và các biện pháp bảo vệ này được đảm bảo. Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất đã xảy ra do hoạt động đấu tranh này là sự hiểu biết sâu sắc hơn về bạo lực gia đình và sự đánh giá cao rằng bạo lực kéo dài có thể dẫn đến giết người. Bộ luật Hình sự Indonesia hiện công nhận quyền tự vệ là biện pháp phòng vệ hợp pháp cho những phụ nữ phải chịu bạo lực kéo dài từ chồng. Điều này thường được gọi là 'hội chứng phụ nữ bị bạo hành', khả năng chứng minh biện hộ này là một vấn đề thực tế, tuy nhiên nếu được chứng minh thì bị cáo có quyền không nhận tội và khi các sự kiện chứng minh được phán quyết trắng án (Putusan Bebas).
 
D.      LUẬT TỤC/LUẬT ADAT
 
Giới thiệu
Indonesia là một quốc gia có lịch sử văn hóa rất phong phú và đa dạng. Sự đa dạng của và giữa các nền văn hóa được tăng cường do bản chất vật lý của Cộng hòa - một quần đảo. Quần đảo Indonesia bao gồm hàng nghìn hòn đảo và hàng trăm nhóm dân tộc khác nhau, mỗi nhóm có luật lệ và phong tục riêng. Do đó, không có Adat hay luật tục nào chung cho toàn bộ Indonesia. Ngược lại, như Snouck Hurgronje đã chỉ ra một cách tài tình rằng luật Adat ("adatrecht" trong tiếng Hà Lan), luật của quần đảo bị chi phối bởi các tập quán theo phong tục hoặc thích nghi của người dân bản địa ("bản địa"). Thuật ngữ adatrecht sau đó được Van Vollenhoven phổ biến và sau đó được dịch sang tiếng Anh là luật Adat. Câu hỏi chính mà các học giả và chuyên gia pháp lý phải đối mặt luôn là làm thế nào để định nghĩa luật Adat. Luật Adat không dễ định nghĩa vì phạm vi và sự đa dạng của các nguyên tắc pháp lý giữa các nhóm, tuy nhiên định nghĩa do Ter Harr ban hành là định nghĩa được thảo luận nhiều nhất. Ter Harr định nghĩa luật Adat là các quyết định do cơ quan thực thi pháp luật đưa ra trong xã hội có liên quan. Các quyết định trong luật Adat không chỉ bao gồm các quyết định do thẩm phán, lãnh đạo làng và các nhà lãnh đạo tôn giáo đưa ra mà còn bao gồm các quyết định do hội đồng làng đưa ra. Bản thân luật Adat có thể ở dạng luật định hoặc phi luật định. Tuy nhiên, thực tế ở Indonesia là luật Adat chủ yếu là phi luật định.
 
Các loại hình xã hội Adat
Tất cả luật Adat đều là duy nhất. Luật Adat được phát triển theo nhu cầu của từng cộng đồng (xã hội adat). Có 3 loại xã hội adat có cấu trúc lãnh thổ:
1.       Xã hội làng xã
Bao gồm trong xã hội làng là những nhóm người bản xứ sống theo cùng những nguyên tắc, cách sống và có cùng niềm tin. Cộng đồng được cố định, vẫn ở cùng một địa điểm và được quản lý bởi một tù trưởng làng.
2.       Xã hội huyện
Xã hội quận adat bao gồm một số xã hội làng của cùng một adat sống trong cùng một quận nhưng mỗi cộng đồng vẫn giữ được sự độc lập của mình. Như đã lưu ý trước đó, mỗi xã hội làng sẽ giữ lại các tổ chức và cấu trúc riêng của mình nhưng vẫn thống nhất dưới xã hội quận ở chỗ các cộng đồng làng riêng lẻ không thể tách rời khỏi toàn thể.
 
3.       Hội liên hiệp làng xã
Liên hiệp làng được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa các xã huyện nằm trong cùng một lãnh thổ adat. Mục đích của sự hợp tác giữa các xã huyện là cùng nhau làm việc và tạo ra một xã adat tốt và thịnh vượng, nơi mọi hoạt động được thực hiện và hoàn thành vì lợi ích tốt nhất của toàn thể xã adat.
Trước khi thống nhất luật pháp, điều quan trọng cần lưu ý là luật adat là nguồn luật duy nhất cho và giữa những người bản địa Indonesia. Sự du nhập của đạo Hồi vào quần đảo thông qua hoạt động thương mại và các hoạt động khác với các thương gia và sứ giả Trung Đông, đặc biệt là các đảo Sumatra, Java, Borneo và Celebes đã cho phép luật adat chịu ảnh hưởng của đạo Hồi. Người Aceh, sống ở cực bắc của đảo Sumatra, đã xây dựng luật adat của họ dựa trên các nguyên tắc và giáo lý của đạo Hồi. Đạo Hồi cũng đã tạo ra ảnh hưởng tương tự đối với luật adat của Tây Sumatra.
 
Luật Adat trong hệ thống pháp luật Indonesia
Không có một Điều nào trong hiến pháp Indonesia quy định rõ ràng về Luật Adat hoặc việc áp dụng luật này. Tuy nhiên, Điều I của Quy định chuyển tiếp của Hiến pháp quy định rằng tất cả các quy định hiện hành sẽ vẫn có hiệu lực miễn là không có luật hoặc quy định mới nào được thiết lập theo các điều khoản của Hiến pháp.
Luật Adat khác nhau giữa các vùng khác nhau của Indonesia. Adat chỉ đơn giản là luật truyền thống hoặc luật cộng đồng và phản ánh các chuẩn mực của cộng đồng có liên quan. Các lĩnh vực chính mà luật Adat khác với các luật khác trong hệ thống pháp luật Indonesia là:
1.       Luật hôn nhân
2.       Luật thừa kế
3.       Luật đất đai
4.       Luật về tội phạm
 
Luật Hôn nhân
Hôn nhân trong cộng đồng Adat là phương tiện mà các mối quan hệ có tổ chức trong nhóm hình thành để xác định cộng đồng tự chủ và các mối quan tâm cá nhân. Hôn nhân trong cộng đồng Adat cũng có thể là vấn đề phản ánh địa vị xã hội - theo cách tích cực hoặc tiêu cực. Hôn nhân là một phần không thể thiếu trong quá trình đổi mới của cộng đồng làng và khu vực vì nó thường dẫn đến việc bổ sung thêm các thành viên mới vào cộng đồng hoặc hạt nhân xã hội. Hôn nhân cũng mang theo gánh nặng và đặc quyền trách nhiệm đối với phúc lợi tinh thần và vật chất của cộng đồng.
Các nghi lễ kết hôn phản ánh những ý tưởng và phong tục nguyên thủy và duy linh của cộng đồng ngay cả trong thế giới hiện đại này. Văn hóa của tất cả các cộng đồng Adat phản ánh vai trò không thể thiếu của tôn giáo trong các tương tác xã hội của cộng đồng với nhau và đặc biệt là trong nghi lễ kết hôn.
Luật hôn nhân trong cộng đồng Adat khác nhau giữa các vùng, một số chịu ảnh hưởng nhiều hơn của tôn giáo và một số khác vẫn trung thành hơn với văn hóa Adat có thể đã tồn tại trước bất kỳ ảnh hưởng tôn giáo nào. Luật hôn nhân không chỉ bao gồm các quy tắc và quy định chi phối hôn nhân mà còn bao gồm các quy tắc và quy định liên quan đến việc giải thể hôn nhân, ly hôn. Trong luật hôn nhân và ly hôn, đặc biệt là các điều kiện tiên quyết của hôn nhân, quyền và nghĩa vụ của vợ và chồng, lý do ly hôn, luôn luôn và hiện vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề của Luật Adat. Do đó, các chi tiết phức tạp về các vấn đề được ghi chú ở trên có thể khác nhau giữa các làng và khu vực. Tuy nhiên, điều thú vị là một nguyên tắc chính thống nhất với hầu hết luật adat là sự phân biệt rõ ràng được duy trì giữa tài sản 'ban đầu' (hàng hóa thuộc sở hữu của một trong hai bên trước khi kết hôn) và tài sản 'chung' (có được hoặc có được bằng nỗ lực chung của vợ chồng trong thời gian hôn nhân).
Trong một cuộc hôn nhân không có con cái thì khi giải thể, tài sản ban đầu phải được trả lại cho các gia đình tương ứng trong khi tài sản chung phải được chia giữa vợ và chồng. Điều này thường xảy ra như một phần của đơn ly hôn được tòa án chấp thuận và giải thể với tòa án giải quyết việc phân chia tài sản công bằng nhất. Ngược lại, hệ thống adat cung cấp nhiều trách nhiệm hơn trong việc xác định việc phân chia tài sản cho cha mẹ của vợ và chồng, vì họ chịu trách nhiệm 'sắp xếp' cuộc hôn nhân. Trách nhiệm của cha mẹ đối với việc phân chia tài sản khác biệt đáng kể so với quan điểm văn hóa phương Tây về hôn nhân, nơi hợp đồng hôn nhân chỉ được thực hiện giữa các bên trong cuộc hôn nhân chứ không phải gia đình tương ứng của họ.
 
Luật thừa kế
Luật Adat liên quan đến thừa kế là một loạt các quy định pháp lý chi phối quá trình truyền thừa tài sản vật chất và phi vật chất từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Các quy tắc thừa kế trong hệ thống adat không chỉ chịu ảnh hưởng từ những thay đổi xã hội trong cộng đồng và sự mở rộng của các mối quan hệ gia đình và cây phả hệ thường bao gồm sự suy giảm đồng thời của ảnh hưởng của các mối quan hệ gia tộc và bộ lạc, mà còn chịu ảnh hưởng của các quy tắc thừa kế có trong các hệ thống pháp luật nước ngoài. Các quy tắc thừa kế của các hệ thống pháp luật nước ngoài tham gia vào hệ thống luật adat là kết quả của một số kết nối bên ngoài trong cộng đồng adat với các yếu tố bên ngoài cộng đồng adat, thường là thông qua tôn giáo.
Hệ thống phổ biến nhất được sử dụng trong Luật Adat liên quan đến thừa kế là hệ thống song phương. Hệ thống này trao cho con cái quyền bình đẳng để thừa kế từ cả cha và mẹ. Trong trường hợp con nuôi, chúng có cùng quyền như con hợp pháp đối với tài sản chung của cả cha và mẹ. Tuy nhiên, con nuôi không có quyền đối với tài sản gốc vì tài sản này chỉ có thể được thừa kế bởi con hợp pháp sinh ra từ cuộc hôn nhân. Hơn nữa, con cái của cha mẹ đã mất có thể thừa kế từ tài sản của ông bà mình cùng một phần mà cha mẹ đó được thừa kế.
 
Quyền sở hữu đất đai
Trước khi có Luật Nông nghiệp cơ bản, có hai hệ thống pháp luật được sử dụng để xác định và phân biệt các quyền đối với đất đai, cụ thể là:
1.       quyền dựa trên Luật Adat
2.       quyền dựa trên Bộ luật Dân sự
Đối với người dân bản địa Indonesia, những quyền này dựa trên Luật Adat và đối với người nước ngoài, những quyền này dựa trên Bộ luật Dân sự. Luật Nông nghiệp Cơ bản đã bãi bỏ mọi quy định liên quan đến đất đai bao gồm toàn bộ Tập II của Bộ luật Dân sự liên quan đến 'đất và nước'. Tuy nhiên, các phần của Tập II của Bộ luật Dân sự liên quan đến việc cung cấp và quản lý 'thế chấp' hoặc chứng khoán thế chấp hợp lệ không bị bãi bỏ. Quyền đối với đất đai theo luật adat không hoàn toàn bị xóa bỏ khi ban hành Luật Nông nghiệp Cơ bản vì quyền 'ulayat' hoặc quyền của một số cộng đồng đối với một số thửa đất nhất định vẫn được duy trì.
Có một số đặc điểm của quyền đối với đất đai được công nhận theo luật Adat. Luật Adat công nhận sự khác biệt giữa quyền đối với đất đai và quyền đối với mọi thứ trên hoặc trên đất đai. Nói một cách đơn giản, điều này có nghĩa là quyền đối với đất đai không nhất thiết bao gồm bất kỳ quyền nào đối với việc phát triển đất đai đó hoặc bất kỳ công trình kiến trúc nào có thể có trên đó. Một ví dụ khác về đặc điểm độc đáo này liên quan đến các khoản nợ mà tài sản thế chấp là đất đai. Khi một người mắc nợ bất kỳ bên nào khác và đưa đất đai của họ làm tài sản thế chấp (thế chấp đất đai) để bảo đảm cho bất kỳ trường hợp không trả được các khoản nợ đó trong tương lai, thì chủ nợ có thể trở thành chủ sở hữu của đất đai đó thông qua việc thực hiện quyền của họ đối với tài sản thế chấp. Tuy nhiên, với mục đích bảo vệ bên yếu nhất trong thế chấp đất đai, quy định rằng khi thế chấp đã tồn tại hơn 7 năm thì được coi là đã hết hạn, do đó cho phép người thế chấp đất đai đòi lại đất đai đó mà không phải chịu bất kỳ khoản nợ nào.
 
Luật về tội phạm
Luật Adat cũng công nhận delict – một sự phá vỡ sự cân bằng của một cá nhân hoặc cộng đồng mà cộng đồng coi là không thể chấp nhận được. Bất kỳ hành động nào phá vỡ sự cân bằng này đều cần một số hình thức phản ứng để khôi phục lại sự cân bằng. Trong hầu hết các trường hợp, khi delict liên quan đến tiền hoặc tài sản có thể định lượng được theo các điều khoản tài chính thì sự cân bằng được khôi phục thông qua một loạt các khoản tiền phạt.
Tuy nhiên, động cơ hoặc mục tiêu của sự xáo trộn và việc khôi phục lại sự cân bằng sau đó bao gồm việc xem xét các yếu tố rất cá nhân như cảm thấy xấu hổ vì hành vi, cơn thịnh nộ, nhu cầu trả thù cho nạn nhân, và sự cẩu thả và (hoặc) ý định của thủ phạm. Quá trình này không chỉ mang tính cá nhân vì nó đòi hỏi sự kết hợp giữa lợi ích tốt nhất của cá nhân và cộng đồng adat rộng lớn hơn để đảm bảo khôi phục hoàn toàn sự cân bằng.
Khi hành vi phạm pháp xảy ra và cả nạn nhân và người phạm tội đều đến từ cùng một cộng đồng adat thì "phúc lợi" chung của cộng đồng đòi hỏi phải tìm ra biện pháp khắc phục để khôi phục lại sự cân bằng bất kể nạn nhân có thể đã yêu cầu bồi thường bất kỳ thương tích hoặc thiệt hại nào hay không. Trưởng làng có nghĩa vụ thực hiện bất kỳ hành động cần thiết nào để khắc phục thương tích hoặc thiệt hại nhằm đảm bảo rằng không có sự suy yếu nào nữa của cộng đồng và ngăn chặn những hậu quả nghiêm trọng hơn từ hành vi ban đầu. Trong trường hợp này, khoản tiền phạt có thể phải trả do hậu quả của hành vi phạm pháp có thể được nạn nhân, hoặc nạn nhân và cộng đồng, hoặc chỉ do cộng đồng phụ thuộc vào hành vi phạm tội đã gây ra.
Trong trường hợp thương tích hoặc thiệt hại do người ngoài hoặc ai đó trong cộng đồng quận gây ra nhưng không phải của làng đó, thì các trưởng quận và làng có liên quan thừa nhận sự vi phạm và tìm cách khắc phục tình hình càng nhanh càng tốt. Bất kỳ thương tích hoặc thiệt hại nào do người ngoài gây ra sẽ được coi là một cuộc tấn công không chỉ vào cá nhân mà còn là một cuộc tấn công vào cộng đồng nói chung. Để đảm bảo rằng hành vi phạm tội ban đầu không leo thang thành một vòng tròn trả thù dữ dội thì trách nhiệm khắc phục tình hình là của các trưởng quận và làng. Biện pháp khắc phục phổ biến nhất ngay cả trong các tranh chấp giữa các làng là quay trở lại điểm cân bằng có thể chấp nhận được và thường tương tự như các quy trình được thực hiện trong chính các cộng đồng để giải quyết các hành vi phạm tội nội bộ. Trong trường hợp có một hội đồng hoặc cơ quan có thẩm quyền được giao nhiệm vụ cụ thể để giải quyết những vấn đề này thì đại diện của mỗi cộng đồng sẽ xuất hiện với tư cách là cá nhân thay mặt cho cộng đồng tương ứng của họ.
Indonesia có nhiều luật Adat và mỗi luật có những đặc điểm khác nhau và mỗi luật có ảnh hưởng riêng trong hệ thống luật pháp Indonesia. Một số đặc điểm adat riêng biệt này được liệt kê dưới đây:
1.       Cộng đồng Adat ở Bắc Sumatra thường theo hình thức quan hệ gia đình gia trưởng, nghĩa là quyền thừa kế được truyền từ cha sang con trai
2.       Cộng đồng Adat ở Tây Sumatra thường theo chế độ mẫu hệ trong quan hệ gia đình, nghĩa là quyền thừa kế được truyền từ mẹ sang con gái
3.       Cộng đồng Adat ở Java thường tuân theo hệ thống song phương cho phép thừa kế từ cả cha và mẹ.
Bản chất độc đáo của hệ thống luật adat không cấm các cộng đồng có liên quan tuân theo hoặc thực hành các luật này miễn là chúng không xung đột với hệ thống luật pháp quốc gia Indonesia.
 
E.      LUẬT HIẾN PHÁP
 
Một định nghĩa về Luật Hiến pháp được sử dụng rộng rãi ở Indonesia là luật hiến pháp là một tập hợp các quy tắc điều chỉnh và quản lý tổ chức, mối quan hệ và tương tác của các thể chế Nhà nước theo cả chiều dọc và chiều ngang. Tuy nhiên, một định nghĩa thay thế thường được ghi nhận ở Indonesia là định nghĩa của Oppenheim và Van Volenhoven rằng luật hiến pháp là luật của các quốc gia trong chế độ gián đoạn.
Với tư cách là một tổ chức, Indonesia là một nước Cộng hòa dựa trên chủ quyền của nhân dân. Các mục tiêu chính của Nhà nước là:
1.       bảo vệ toàn thể người dân Indonesia;
2.       thúc đẩy phúc lợi chung của nhân dân;
3.       nâng cao tiêu chuẩn giáo dục và
4.       Góp phần duy trì trật tự thế giới dựa trên các nguyên tắc độc lập, hòa bình vĩnh cửu và công bằng xã hội.
Để đáp ứng các mục tiêu này, Cộng hòa Indonesia đã thông qua một bộ nguyên tắc cơ bản được gọi là Pancasila. Pancasila đơn giản có nghĩa là năm nguyên tắc. Những nguyên tắc này là:
1.       niềm tin vào một Chúa;
2.       một nhân loại công bằng và văn minh;
3.       sự thống nhất của Indonesia;
4.       chủ nghĩa xã hội được dẫn dắt bởi trí tuệ với hội nghị/đại diện,
5.       Công bằng xã hội cho toàn thể người dân Indonesia.
 
Tất cả những nguyên tắc cơ bản này đều được ghi trong Lời nói đầu của Hiến pháp.
Lời nói đầu của Hiến pháp Indonesia là một phần của Hiến pháp và có thể được xem xét liên quan đến việc giải thích theo luật định. Tuy nhiên, phần lớn nội dung của Hiến pháp được chứa trong Batang Tubuh hoặc Nội dung. Nội dung bao gồm một loạt các điều khoản có thể được cho là đặt ra các chuẩn mực pháp lý cơ bản của cộng đồng Indonesia. Hiến pháp đầu tiên chỉ bao gồm 37 Điều, 2 Điều khoản bổ sung và 2 Điều khoản chuyển tiếp. Hiến pháp nêu rõ rằng chỉ có Quốc hội mới có thể sửa đổi Hiến pháp và đặt ra các quy tắc rất cụ thể chi phối cách thức ban hành các sửa đổi này.
Sửa đổi Hiến pháp ở Indonesia đã trải qua một số giai đoạn riêng biệt và dễ nhận biết. Ban đầu, Hiến pháp được soạn thảo cho mục đích giành độc lập cho Indonesia đã được giới thiệu và áp dụng cho tất cả các bộ phận của Đông Ấn Hà Lan nằm dưới sự bảo trợ của Chính phủ Indonesia về độc lập. Trong giai đoạn từ ngày 27 tháng 12 năm 1949 đến ngày 17 tháng 8 năm 1950, có một giai đoạn thay đổi và biến động ở Indonesia dẫn đến Tuyên bố Cộng hòa đơn nhất Indonesia từ liên minh trước đó và Hiến pháp năm 1950 đã được áp dụng. Hiến pháp năm 1950 là bản dự thảo đầu tiên của Hiến pháp mới đang được Konstituante xây dựng. Việc áp dụng Hiến pháp năm 1950 chỉ là tạm thời vì Konstituante không bao giờ có thể hoàn thành việc soạn thảo Hiến pháp mới và trên thực tế đã bị cựu Tổng thống Sukarno bãi nhiệm vào ngày 5 tháng 7 năm 1959 vì thất bại này. Việc bãi nhiệm Konstituante bao gồm việc áp dụng lại Hiến pháp năm 1945.
Trong nhiệm kỳ Tổng thống của Tổng thống Soeharto, mọi sửa đổi đối với Nội dung Hiến pháp đều bị nghiêm cấm. Hiến pháp đối với mọi mục đích chuyên sâu đã được coi là một văn bản 'thiêng liêng' không cần bất kỳ sửa đổi nào. Hơn nữa, bất kỳ người nào yêu cầu hoặc thậm chí đề xuất rằng
Hiến pháp cần được sửa đổi đã trở thành nạn nhân của chính sách của chính phủ Soeharto khi tuyên bố mọi sự phản đối hoặc hoạt động vì sự thay đổi là kẻ thù của Nhà nước, phải bị loại bỏ để duy trì sự ổn định, an ninh và thịnh vượng. Bản chất thiêng liêng của văn bản Hiến pháp đã chấm dứt khi Soeharto từ chức Tổng thống vào ngày 20 tháng 5 năm 1998 với các sửa đổi được thực hiện theo các khoảng thời gian đều đặn. Các sửa đổi đầu tiên được hoàn thành vào tháng 10 năm 1998, loạt sửa đổi thứ hai được hoàn thành vào tháng 10 năm 1999, loạt sửa đổi thứ ba được hoàn thành vào tháng 10 năm 2000 và loạt sửa đổi thứ tư được hoàn thành vào tháng 10 năm 2001.
Theo Hiến pháp Indonesia, cơ quan nhà nước tối thiểu phải bao gồm những nội dung sau:
1.       Majelis Permusyawaratan Rakyat (Hội đồng đại diện nhân dân);
2.       Dewan Perwakilan Rakyat (Hạ viện);
3.       Chủ tịch;
4.       Các Bộ trưởng;
5.       Mahkamah Agung (Tòa án tối cao);
6.       Mahkamah Konstitusi (Tòa án Hiến pháp);
7.       Komisi Yudisial (Ủy ban Tư pháp);
8.       Ngân hàng trung ương;
9.       DewanPerwakilanRakyatDaerah (Viện Đại biểu Khu vực); và
10.     Pemerintah Daerah (Chính quyền khu vực).
Nếu xem xét các cơ quan nhà nước này theo góc độ phân chia quyền lực thì MPR là cơ quan lập hiến, DPR và DPD là cơ quan lập pháp, Tổng thống, Bộ trưởng, Ngân hàng Trung ương và Chính quyền khu vực là cơ quan hành pháp, còn Tòa án Tối cao, Tòa án Hiến pháp và Ủy ban Tư pháp là cơ quan tư pháp.
Các cơ quan và tổ chức Nhà nước còn lại sẽ được điều chỉnh và quản lý bằng các loại luật bổ sung khác của Hiến pháp.
Luật phụ này không thể được phân loại là nguồn của luật hiến pháp. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải thừa nhận rằng một phần đáng kể của luật có liên quan đến việc thiết lập và thực hiện các cơ chế được nêu trong Hiến pháp. Một số luật quan trọng hơn trong số này bao gồm Luật số 24 năm 2003 về Tòa án Hiến pháp, Luật số 5 năm 2004 về Quyền tư pháp, Luật số 5 năm 2004 về Sửa đổi Luật số 14 năm 1985 về Tòa án Tối cao, Luật số 4 năm 1999 về Tổ chức và Vị trí của MPR, DPR và DPRD, Luật số 23 năm 2003 về Bầu cử Tổng thống và Phó Tổng thống, Luật số 12 năm 2003 về Bầu cử Tổng thống các Thành viên của DPR, DPD và DPRD, Luật số 31 năm 2002 về Các đảng phái chính trị, Luật số
Luật số 22 năm 1999 về Chính quyền địa phương, Luật số 39 năm 1999 về Nhân quyền và Luật số 62 năm 1958 về Quyền công dân.
Nhân quyền ở Indonesia được coi là một tập hợp các quyền gắn liền với bản chất và sự tồn tại của con người như những tạo vật của Chúa duy nhất. Những quyền con người này phải được Nhà nước và luật pháp, chính phủ và công dân tôn trọng, vinh danh và bảo vệ. Một số nguồn luật đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nhân quyền ở Indonesia là Tu chính án thứ hai của Hiến pháp, đặc biệt là Điều 28 AJ, Luật số 39 năm 1999 về Nhân quyền và Luật số 26 năm 2000 về Tòa án Nhân quyền.
Luật quốc tịch Indonesia đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển. Trước khi ban hành Luật số 62 năm 1958 về Quốc tịch, nguyên tắc được sử dụng để xác định quốc tịch tại Indonesia là ius soli hoặc quốc tịch được xác định theo nơi sinh của cá nhân. Điều này có nghĩa là a) tất cả con cháu của người Hà Lan sinh ra tại Indonesia hoặc đã cư trú ít nhất 6 tháng trước ngày 27 tháng 12 năm 1949 đều có cơ hội lựa chọn trở thành công dân của Cộng hòa Indonesia mới, b) người Indonesia bản địa đủ điều kiện hoặc có quốc tịch Hà Lan cư trú tại Indonesia được trao cơ hội nhập quốc tịch Indonesia và c) người Ả Rập và người Hoa cư trú tại Indonesia và được phân loại là công dân Hà Lan tại Indonesia cũng được trao cơ hội nhập quốc tịch Indonesia.
Nguyên tắc về quyền công dân này đã thay đổi khi ban hành Luật số 62 năm 1958 với việc đưa ra ius sanguinis hoặc quốc tịch dựa trên quan hệ huyết thống. Tuy nhiên, dựa trên thỏa thuận Sonario-Chou, bất kỳ hậu duệ người Hoa nào của công dân Indonesia đều có quyền lựa chọn và hoặc vẫn là công dân Indonesia. Người nước ngoài có thể trở thành công dân Indonesia theo một trong hai cách; cụ thể là, theo yêu cầu chính thức hoặc Nhà nước cấp quyền công dân trên cơ sở một số loại lợi ích của Nhà nước khi làm như vậy hoặc một đóng góp đáng kể của cá nhân nước ngoài cho Indonesia.
 
F.      LUẬT HỒI GIÁO
 
Luật Hồi giáo thường được tuyên bố là có bản chất phổ quát. Điều này là do một phần luật này cấu thành nên giáo lý cơ bản của tôn giáo. Về mặt lý thuyết, luật Hồi giáo theo bản chất của nó nên được áp dụng cho người Hồi giáo ở bất cứ nơi nào họ cư trú và bất kể họ có quốc tịch nào. Điều này trái ngược với luật quốc gia hoặc luật áp dụng của từng quốc gia điều chỉnh và quản lý hành vi của công dân của mình.
Luật Hồi giáo du nhập vào Indonesia cùng với các thương nhân và sứ giả từ các vương quốc Hồi giáo lân cận và lan truyền một cách hòa bình khắp quần đảo. Chính quyền thực dân Hà Lan tiếp tục cho phép luật Hồi giáo lan truyền một cách hòa bình tại Indonesia. Đáng chú ý là chính quyền thực dân Hà Lan thậm chí còn sắp xếp và xuất bản một bản tóm tắt (tổng hợp) về luật hôn nhân Hồi giáo và luật thừa kế Hồi giáo được hệ thống tòa án Indonesia sử dụng để giải quyết các tranh chấp giữa những người Hồi giáo. Ngay cả trong thời kỳ cai trị của thực dân Anh, tình hình này vẫn không thay đổi vì Thomas Raffles tuyên bố rằng Kinh Koran hình thành nên luật chung của Java.
Luật Hồi giáo là luật có nguồn gốc chính là Kinh Qur'an và hadist của Nhà tiên tri Muhammad SAW và được gọi là syari'at. Luật này sau đó được phát triển, nâng cao và tinh chỉnh thông qua ijtihad hoặc đánh giá và kiểm tra của các học giả chuyên gia về luật Hồi giáo. Các học giả chuyên gia này được giao nhiệm vụ giải thích luật dựa trên những lời dạy của Kinh Qur'an và hadist. Bên cạnh syari'at, còn có khoa học thiết lập các chuẩn mực pháp lý cơ bản để áp dụng cho tất cả người Hồi giáo từ các điều khoản cụ thể có trong Kinh Qur'an và các quy tắc chung của Hồi giáo như được nêu trong hadist. Quá trình này dẫn đến Fikih hoặc sự hiểu biết về luật trong Kinh Qur'an và hadist được áp dụng cho tất cả người Hồi giáo. Hệ thống này đã chứng kiến sự ra đời của năm chuẩn mực cơ bản trong hệ thống luật Hồi giáo - al-ahkam al-khamsah. Các chuẩn mực bao gồm fard (nghĩa vụ), sunnah (gợi ý), ja'iz/mubah/ibadah (được phép), makruh (tố cáo), và haram (cấm đoán).
Nguồn luật Hồi giáo đầu tiên và chính là Al-Qur'an. Al-Qur'an là văn bản thánh chứa đựng những tuyên bố bằng văn bản về tầm nhìn của Allah được ban cho Nhà tiên tri Muhammad SAW. Theo các chuyên gia, Al-Qur'an nói chung bao gồm các vấn đề liên quan đến đức tin, các quy tắc chi phối sự tương tác giữa con người và con người với Allah, hành vi chung, những câu chuyện về lịch sử loài người, những câu chuyện về tương lai, các nguyên tắc cốt lõi của khoa học bao gồm các định luật cơ bản của vũ trụ.
Nguồn thứ hai của luật Hồi giáo là Sunnah hoặc Hadists. Hadists là một cách diễn giải và giải thích xác thực về Al-Qur'an. Những cách diễn giải và giải thích này dựa trên các tuyên bố, hành động và hành vi không nói ra của Nhà tiên tri Muhammad SAW trong việc truyền bá Hồi giáo. Hadists giải thích hầu như mọi khía cạnh của cuộc sống được quy định trong Al-Qur'an.
Nguồn thứ ba của luật Hồi giáo là Ijtihad. Ijtihad là quá trình điều tra và theo đuổi của con người để giải thích các chuẩn mực pháp lý cơ bản có trong Al-Qur'an và các chuẩn mực pháp lý chung của Hadists. Quá trình theo đuổi này dẫn đến việc xây dựng luật áp dụng. Người hoàn thành ijtihad được gọi là mujtahid. Các phương pháp của ijtihad là:
1.       Ijma'
Đây là ý kiến thống nhất của các chuyên gia về một vấn đề cụ thể đã xảy ra ở bất kỳ nơi nào vào bất kỳ thời điểm nào.
2.       Qiya
Đây là phép loại suy về mặt pháp lý liên quan đến một vấn đề không được quy định rõ ràng trong Kinh Qur'an bằng cách so sánh những điểm tương đồng với những vấn đề tương tự khác được quy định.
3.       Istidal
Một kết luận được rút ra từ hai hoặc nhiều hệ thống pháp luật khác nhau điều chỉnh cùng một vấn đề.
4.       Al-masalih al-mursalah
Đó là việc tìm ra một chuẩn mực pháp lý có thể chấp nhận được dựa trên lợi ích công cộng, chính sách công hoặc trật tự công cộng cho một vấn đề chưa được quy định trong Kinh Qur'an hoặc Hadith.
5.       Istihsan
Luật được ban hành song song với các quy tắc hiện hành về công lý, lợi ích công cộng, chính sách và trật tự.
 
6.       Istishab
Tương tự như tiền lệ ở chỗ luật được xây dựng dựa trên những sự việc đã xảy ra trước đó và vẫn có hiệu lực cho đến khi có sự nhất trí về ý kiến làm thay đổi luật.
7.       'Urf
'Urf là một phong tục truyền thống không xung đột với các nguyên tắc của luật Hồi giáo và có thể áp dụng cho tất cả các thành viên trong một cộng đồng nhất định.
Mặc dù không có chế tài nào đối với hành vi không tuân thủ, cá nhân vẫn tuân thủ các nguyên tắc của luật như một phần đức tin của họ. Quyền ràng buộc của luật Hồi giáo tương đương với mức độ đức tin của mỗi cá nhân Hồi giáo và sự chấp nhận luật sau đó. Luật Hồi giáo có phạm vi rất rộng và bao gồm không chỉ tương tác giữa con người với nhau và cộng đồng của họ (muammalah) mà còn bao gồm mối quan hệ giữa con người và Allah (ibadah). Luật Hồi giáo không chỉ giới hạn ở các vấn đề thế tục vì nó còn thể hiện quan điểm về thế giới bên kia.
Luật Hồi giáo không phân biệt giữa luật dân sự và luật công vì luật này coi mỗi luật là một phần của luật kia. Các bộ phận của luật Hồi giáo là:
1.       Munakhat (luật tư nhân)
Bao gồm luật hôn nhân và ly hôn cũng như hậu quả của từng luật.
2.       Wirasah (luật thừa kế)
Điều này bao gồm phương pháp thừa kế tài sản.
3.       Mu'amalah (luật thương mại)
Điều này bao gồm tất cả các vấn đề liên quan đến việc quản lý tài sản và quyền đối với tài sản liên quan đến giao dịch, cho thuê và các thỏa thuận khác, cùng nhiều vấn đề khác.
4.       Jinayat/'Ukubat (luật hình sự)
Điều này bao gồm tất cả các quy định hình sự có liên quan đến mối đe dọa trừng phạt theo quy định của Kinh Qur'an (jarimah hudud) hoặc của cơ quan có thẩm quyền (jarimah ta'zir).
5.       Al-ahkam as-sulthaniyah (luật hiến pháp)
Điều này bao gồm việc điều chỉnh mọi vấn đề liên quan đến quản trị như Văn phòng Tổng thống, mối quan hệ giữa chính quyền Trung ương và khu vực, binh lính, thuế, cùng nhiều vấn đề khác.
6.       Siyar (luật pháp quốc tế)
Điều này bao gồm việc điều chỉnh mọi vấn đề liên quan đến chiến tranh và hòa bình cũng như quan hệ giữa các quốc gia.
7.       Mukhasamat (thủ tục tố tụng)
Điều này bao gồm việc điều chỉnh mọi vấn đề liên quan đến tư pháp và thủ tục pháp lý (hukum acara).
Tóm lại, những đặc điểm chính của luật Hồi giáo là:
1.       Một phần của đạo Hồi;
2.       Mối tương quan chặt chẽ giữa đức tin và hành vi;
3.       Hai nguồn luật chính là syari'at (Al-Qur'an) và fikih
(Những người theo thuyết Hadist),
4.       Hai mối quan hệ chính: ibadah (với Allah) và muamalah
(với những người khác);
5.                Cấu trúc: (a) Al-Qur'an, (b) Hadist, và (c) Ijtihad, và (d) Thực hành,
6.       Nghĩa vụ hơn là quyền lợi;
7.       Phổ quát – áp dụng cho tất cả người Hồi giáo trên toàn thế giới;
8.       Tôn trọng các giá trị nhân văn; và
9.       Thực thi.