Quản lý công nghệ quản lý con người: Chiến lược quản lý cho Vương quốc Anh
Sign In

Quản lý công nghệ quản lý con người: Chiến lược quản lý cho Vương quốc Anh

Trong 10 năm trở lại đây, rõ ràng là con người không cần thiết để quản lý công việc của người khác. Công việc nền tảng, nơi công nghệ kỹ thuật số làm trung gian giữa khách hàng và cá nhân cung cấp công việc hoặc dịch vụ, đóng vai trò là nơi thử nghiệm khi các doanh nghiệp phát triển các hệ thống có khả năng phối hợp công việc từ xa, theo thời gian thực và ở quy mô đáng kể. Các doanh nghiệp 'dọc' truyền thống trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như hậu cần và sản xuất, cũng đã áp dụng các phương pháp quản lý tương tự, trong khi nhiều doanh nghiệp khác vẫn thiết kế các công cụ phù hợp để thực hiện các chức năng cụ thể (chẳng hạn như tuyển dụng, tạo ra các mô hình ca làm việc hoặc giám sát và đánh giá công việc) để đưa ra thị trường quốc tế. Kết quả của những phát triển nhanh chóng này là sự xuất hiện của hệ thống quản lý thuật toán, được một nhà soạn thảo luật của California mô tả là 'quy trình tính toán, bao gồm quy trình bắt nguồn từ máy học, thống kê hoặc các kỹ thuật xử lý dữ liệu hoặc trí tuệ nhân tạo khác, đưa ra hoặc hỗ trợ quyết định liên quan đến việc làm.

Tương lai của AI là tất yếu, ngay trong kỷ nguyên này chúng ta đã chứng kiến những tiến bộ vượt bậc của công nghệ, trong đó có nhiều tiềm năng và cũng nhiều nguy cơ đặc biệt là với AI. Vậy để nhận thức, thích nghi hay đơn giản trả lời câu hỏi chúng ta nên phát triển thế nào với AI, qua nghiên cứu này tác giả xây dựng một hình ảnh AI làm việc và phát triển cùng xã hội loài người với tính độc lập tương đối, đồng thời đề xuất một khái niệm mới mẻ về vai trò và giá trị của AI trong doanh nghiệp, cũng như một mô hình có thể phát huy đồng thời kiềm tỏa các nguy cơ khác từ AI, góp phần tạo ra các đột phá trong lao động sản xuất.
1. Đặt vấn đề
 Trong thế giới ngày càng phát triển và cạnh tranh, quản trị nhân sự đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp. Thách thức lớn nhất là AI đang dần hình thành và tham gia thị trường lao động như những cá thể độc lập trong tương lai. Để giải quyết được vấn đề này, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và tìm kiếm các thức mới để quản lý nhân sự một cách hiệu quả hơn, cùng sự hợp tác giữa con người và trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động của doanh nghiệp.
 
Vậy, vì sao là hợp tác mà không phải AI do doanh nghiệp tạo ra? Sự hợp tác giữa con người và AI trong công việc có thể mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Liệu AI có thể thay thế hoàn toàn vai trò của con người hay không? Hay mô hình quản trị nhân sự nào có thể sử dụng? Những câu hỏi này sẽ được thảo luận trong nội dung bài viết dưới đây.
 
2. Phương pháp nghiên cứu
Trong bài viết này, phương pháp nghiên cứu sẽ dựa trên việc tìm hiểu và phân tích các tài liệu, nghiên cứu và báo cáo có liên quan đến mô hình quản trị nhân sự tương lai và sự hợp tác giữa con người và trí tuệ nhân tạo. Nguồn dữ liệu chủ yếu sẽ bao gồm các bài báo khoa học, sách và tài liệu trực tuyến từ các nguồn đáng tin cậy. Phương pháp phân tích dữ liệu sẽ dựa trên việc tổng hợp, phân loại và phân tích các thông tin quan trọng từ các nguồn tài liệu đã thu thập. Đồng thời, tác giả sẽ giả định một số tình huống mô phỏng hoạt động trong tương lai, đưa ra khuyến nghị mô hình mẫu để các doanh nghiệp có thể nhanh chóng thích nghi với lực lượng lao động mới này.
 
3. Cơ sở lý thuyết
Trong phần này, sẽ trình bày một số cơ sở lý thuyết liên quan đến mô hình quản trị nhân sự tương lai và sự hợp tác giữa con người và trí tuệ nhân tạo. Các cơ sở lý thuyết này có thể bao gồm những khái niệm về trí tuệ nhân tạo, quản trị nhân sự hiện đại và vai trò của công nghệ trong quản trị nhân sự.
 
3.1. Lực lượng lao động trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những ứng dụng tiêu biểu nhất của cách mạng công nghiệp 4.0. Nhiều doanh nghiệp sản xuất lớn trên thế giới đã ứng dụng AI để giảm thiểu nguồn lực, giảm thiểu tiêu thụ nguyên vật liệu không cần thiết, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu suất, từ đó nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp.
 
AI có thể nhập vào tổ hợp dữ liệu từ cảm biến, máy móc và con người, sau đó áp dụng nó vào các thuật toán được thiết kế để tối ưu hóa hoạt động hoặc đạt được hiệu quả sản xuất. AI còn được sử dụng để xác định thời điểm bảo trì, thiết bị có thể hoạt động trong bao lâu mà không bị hỏng hóc, ưu tiên bảo trì thiết bị và thậm chí đề xuất mức phụ tùng thay thế.
 
Ngoài ra, AI còn có thể giúp doanh nghiệp phát hiện lỗi trong suốt quá trình sản xuất, triển khai bảo trì dự đoán để giảm thời gian chết và đáp ứng những thay đổi theo thời gian thực về nhu cầu trên toàn chuỗi cung ứng.