MỘT SỐ THÀNH TỰU NỔI BẬT TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG, HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT DO BỘ TƯ PHÁP THAM MƯU THỰC HIỆN TRONG QUÝ II/2025
Sign In

MỘT SỐ THÀNH TỰU NỔI BẬT TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG, HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT DO BỘ TƯ PHÁP THAM MƯU THỰC HIỆN TRONG QUÝ II/2025

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật giữ vai trò đặc biệt quan trọng, là nền tảng cho việc quản lý nhà nước bằng pháp luật, bảo đảm dân chủ, kỷ cương, phát triển bền vững. Trong năm 2025, việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật là một trong những nhiệm vụ chiến lược, có ý nghĩa sống còn trong việc hiện thực hóa các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Với vai trò là cơ quan của Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp đã phát huy vai trò trung tâm trong việc tham mưu, điều phối, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng và hoàn thiện thể chế.

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật giữ vai trò đặc biệt quan trọng, là nền tảng cho việc quản lý nhà nước bằng pháp luật, bảo đảm dân chủ, kỷ cương, phát triển bền vững. Trong năm 2025, việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật là một trong những nhiệm vụ chiến lược, có ý nghĩa sống còn trong việc hiện thực hóa các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Với vai trò là cơ quan của Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp đã phát huy vai trò trung tâm trong việc tham mưu, điều phối, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng và hoàn thiện thể chế.
Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và địa phương, công tác xây dựng pháp luật trong Quý II/2025 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật ở cả chiều rộng và chiều sâu. Cụ thể như sau:
I. BỐI CẢNH VÀ MỤC TIÊU
1. Bối cảnh
Bước vào Quý II năm 2025, công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật tiếp tục giữ vai trò then chốt trong quá trình hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển bền vững đất nước và hiện thực hóa các chủ trương lớn của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đây là thời điểm có ý nghĩa quan trọng vì trùng với thời gian Quốc hội khóa XV tổ chức kỳ họp thứ 9 – kỳ họp giữa năm có khối lượng công việc lập pháp lớn, với nhiều dự án luật, nghị quyết được xem xét, thông qua hoặc cho ý kiến.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, tình hình thế giới tiếp tục biến động nhanh, phức tạp, khó lường, chưa từng có tiền lệ. Trong nước, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, sâu sát, kịp thời của Trung ương Đảng mà thường xuyên, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Tổng Bí thư và Lãnh đạo chủ chốt; sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự điều hành chủ động, linh hoạt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự chung sức, đồng lòng, ủng hộ, giúp đỡ của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và bạn bè quốc tế, tình hình chính trị - xã hội, kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực. Đến nay, nước ta đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng chính quyền địa phương hai cấp, tạo không gian phát triển mới cho đất nước, đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, phát triển kinh tế tư nhân và hội nhập quốc tế. Đặc biệt ngày 30/4/2025, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, thể hiện sự quan tâm đặc biệt và quyết tâm đổi mới của Đảng và Nhà nước trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Bối cảnh trên đặt ra cho Bộ, ngành Tư pháp nhiều trọng trách nặng nề, nhất là khi thể chế vẫn là “điểm nghẽn của điểm nghẽn” cần phải kịp thời khắc phục để khơi thông mọi nguồn lực phát triển.
2. Mục tiêu
Trên nền tảng chủ trương chung và vai trò chính trị - pháp lý của Bộ Tư pháp, công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật trong Quý II/2025 tập trung vào các nhóm mục tiêu chính:
- Tham mưu kịp thời, hiệu quả cho Chính phủ trong việc hoàn thiện hồ sơ các dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, đúng quy trình, thủ tục luật định.
- Chủ động triển khai các nhiệm vụ trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 và đề xuất điều chỉnh, bổ sung khi cần thiết theo yêu cầu thực tiễn.
- Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương về phân cấp, phân quyền trong các lĩnh vực quản lý nhà nước, đặc biệt là hành chính tư pháp, hộ tịch, quốc tịch, thi hành án dân sự, bổ trợ tư pháp, qua đó giảm tải cho trung ương, nâng cao vai trò tự chủ của địa phương.
- Tăng cường kiểm soát chất lượng thể chế từ khâu chính sách đến quy phạm pháp luật, trong đó đặc biệt chú trọng đánh giá tác động chính sách, phản biện xã hội, bảo đảm văn bản pháp luật phù hợp thực tiễn, dễ hiểu, dễ áp dụng và khả thi.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quy trình xây dựng pháp luật, nhằm hiện đại hóa, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian soạn thảo và nâng cao tính công khai, minh bạch.
- Củng cố hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành luật để bảo đảm hiệu lực thi hành của pháp luật, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện tại cơ sở.
- Nâng cao vai trò điều phối, kiểm tra, giám sát và hướng dẫn nghiệp vụ pháp chế cho các bộ, ngành, địa phương, nhằm xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.
II. MỘT SỐ THÀNH TỰU NỔI BẬT
Quyết tâm thực hiện đột phá chiến lược về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trong 6 tháng đầu năm 2025, Bộ, ngành Tư pháp đã tích cực nghiên cứu, tham mưu giúp Chính phủ, Quốc hội đề xuất những định hướng chính sách lớn, then chốt trong cải cách pháp luật, cải cách tư pháp như: tham mưu Đảng ủy Chính phủ trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; tham mưu Chính phủ ban hành và tổ chức triển khai Nghị quyết số 140/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW. Đặc biệt, với việc tham mưu ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW, Bộ Tư pháp đã góp phần quan trọng trong tạo dựng cơ sở lý luận cho một cuộc cải cách thể chế sâu sắc, nhằm xây dựng hệ thống pháp luật hiện đại, thực chất, vì nhân dân phục vụ, đồng thời tạo ra động lực bền vững cho công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh trong thế kỷ XXI.
Hiện nay, Bộ đang tiếp tục xây dựng, hoàn thiện 03 văn bản khác trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong lĩnh vực tư pháp gồm: Đề án “Nghiên cứu xây dựng chế định luật sư công trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay”; Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án hành 3 chính hiện nay” và Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giám định, định giá tài sản.
Trong Quý II năm 2025, Bộ Tư pháp tiếp tục phát huy vai trò trung tâm trong công tác tham mưu xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật. Đây là giai đoạn có ý nghĩa quan trọng vì trùng với thời điểm Quốc hội tổ chức kỳ họp thứ 9 – một trong những kỳ họp có khối lượng công việc lập pháp lớn nhất trong năm. Trong bối cảnh đó, Bộ Tư pháp đã chủ động, tích cực triển khai toàn diện các nhiệm vụ, đặc biệt tập trung vào việc thẩm định, hoàn thiện các dự án luật, nghị định và tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quan trọng, có tác động sâu rộng đến thể chế phát triển kinh tế - xã hội. Dưới đây là một số dự án luật, nghị định tiêu biểu đã được Bộ Tư pháp tham mưu, phối hợp xây dựng trong Quý II/2025:
1. Các dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5–6/2025)
Tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV, Bộ Tư pháp đã hoàn thành việc thẩm định, tham mưu trình Quốc hội 12 dự án luật và 1 nghị quyết, trong đó có nhiều dự án luật quan trọng, có tính chất đột phá trong cải cách thể chế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững. Một số dự án tiêu biểu bao gồm:
  • Luật Công nghiệp công nghệ số: lần đầu tiên xây dựng đạo luật riêng để điều chỉnh lĩnh vực công nghiệp số, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, dữ liệu lớn, tạo khung pháp lý phát triển hệ sinh thái số quốc gia.
  • Luật Điện lực (sửa đổi): nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường điện cạnh tranh, minh bạch, tăng tính tự chủ cho doanh nghiệp, người tiêu dùng điện; bảo đảm an ninh năng lượng.
  • Luật Nhà giáo: thể chế hóa chính sách về đội ngũ nhà giáo, chuẩn hóa tiêu chuẩn nghề nghiệp, chính sách đãi ngộ, đạo đức nhà giáo trong giai đoạn mới.
  • Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi): cải cách chính sách thuế theo hướng phù hợp với chuẩn mực quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích đầu tư xanh và đổi mới sáng tạo.
Bộ Tư pháp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ trì soạn thảo, tổ chức thẩm định toàn diện hồ sơ, tham gia các cuộc họp của Ủy ban Pháp luật và các tổ chuyên môn của Quốc hội, bảo đảm các dự án luật tuân thủ chặt chẽ quy định pháp luật về lập pháp, có tính khả thi cao và phù hợp với yêu cầu phát triển.
2. Dự án Luật Báo chí (sửa đổi)
Tiếp nối các hoạt động triển khai trong Quý I, trong Quý II/2025, Bộ Tư pháp đã cùng Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Báo chí (sửa đổi) để chuẩn bị trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét vào tháng 8/2025. Đây là dự án luật có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh báo chí truyền thống đang chịu sự cạnh tranh và thách thức mạnh mẽ từ mạng xã hội và nền tảng số.
Bộ Tư pháp đã chủ trì thẩm định và đề xuất điều chỉnh nhiều nội dung như: cấp phép hoạt động báo chí, tiêu chuẩn nhà báo, mô hình quản lý cơ quan báo chí, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực truyền thông, bảo đảm tự do báo chí gắn với trách nhiệm pháp lý. Đặc biệt, quá trình tham vấn xã hội được mở rộng với sự tham gia của các cơ quan báo chí, hội nghề nghiệp, chuyên gia truyền thông và đại diện người dân.
Việc hoàn thiện dự án luật này không chỉ đáp ứng yêu cầu phát triển ngành báo chí mà còn bảo đảm quyền tiếp cận thông tin, bảo vệ quyền con người và quyền công dân trong môi trường thông tin mới.
3. Các nghị định phân cấp, phân quyền lớn được ban hành trong tháng 6/2025
Triển khai Kết luận số 119-KL/TW và Nghị quyết số 66-NQ/TW, Bộ Tư pháp đã tham mưu xây dựng và trình Chính phủ ban hành hàng loạt nghị định lớn về phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương trong các lĩnh vực quản lý nhà nước, góp phần cụ thể hóa mô hình chính quyền hai cấp năng động, tự chủ:
  • Nghị định 132/2025/NĐ-CP về phân cấp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ: trao quyền cho các sở khoa học và công nghệ trong việc xét duyệt nhiệm vụ, cấp kinh phí nghiên cứu cấp tỉnh.
  • Nghị định 136/2025/NĐ-CP về phân quyền lĩnh vực nông nghiệp, tài nguyên và môi trường: chuyển thẩm quyền cấp phép khai thác tài nguyên, phê duyệt dự án nông nghiệp đặc thù về cho địa phương.
  • Nghị định 143/2025/NĐ-CP về phân cấp trong giáo dục và đào tạo: tăng quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục công lập, phân quyền mạnh cho Sở GD&ĐT trong cấp phép, thanh tra.
  • Nghị định 145/2025/NĐ-CP về quy hoạch đô thị – nông thôn: điều chỉnh cơ cấu trách nhiệm giữa Bộ Xây dựng và chính quyền đô thị cấp tỉnh.
Tổng cộng có hơn 10 nghị định được ban hành với sự tham gia trực tiếp hoặc góp ý, thẩm định của Bộ Tư pháp, góp phần nâng cao hiệu lực điều hành của địa phương, thúc đẩy mô hình quản trị hiện đại, linh hoạt.
4. Dự án Luật Chuyển đổi giới tính và Luật Cấp thoát nước
Hai dự án luật đặc thù, lần đầu được xây dựng tại Việt Nam:
  • Luật Chuyển đổi giới tính: nhằm thể chế hóa quyền nhân thân, quyền sống đúng với bản dạng giới, phù hợp với Hiến pháp và Công ước quốc tế. Bộ Tư pháp đã tham gia thẩm định chặt chẽ các điều kiện chuyển đổi, quy trình pháp lý, hậu quả pháp lý sau chuyển đổi giới tính.
  • Luật Cấp, thoát nước: xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng về cung ứng dịch vụ nước sạch, tiêu thoát nước đô thị, xử lý nước thải, bảo vệ môi trường nước. Bộ Tư pháp kiến nghị bổ sung các quy định về quyền của người sử dụng nước, trách nhiệm cung ứng công bằng tại nông thôn.
Cả hai dự án đã được chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, báo cáo tác động và dự kiến trình Quốc hội thảo luận lần đầu vào Quý III/2025.
5. Thông tư hướng dẫn Luật Hộ tịch, Quốc tịch và Luật Nuôi con nuôi
Ngày 31/3/2025, Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 02/2025/TT-BTP, hướng dẫn chi tiết về quy trình thực hiện các thủ tục hộ tịch, quốc tịch và nuôi con nuôi. Thông tư này có ý nghĩa quan trọng trong việc:
  • Chuẩn hóa thủ tục hành chính tư pháp ở cơ sở;
  • Tăng cường trách nhiệm và tính tự chủ của UBND cấp xã;
  • Đồng bộ hóa dữ liệu hộ tịch với hệ thống căn cước công dân và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Việc ban hành Thông tư đã tháo gỡ nhiều vướng mắc kéo dài tại địa phương, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và thể hiện bước tiến trong cải cách hành chính tư pháp.
6. Các dự án luật và nghị định chuyên ngành khác
Ngoài những dự án lớn đã nêu, Bộ Tư pháp tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn quan trọng khác, như:
  • Thẩm định dự án Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (sửa đổi);
  • Góp ý, thẩm định Luật Công chứng (sửa đổi), với các nội dung về tiêu chuẩn công chứng viên, cải cách thủ tục, quy chế kiểm soát hành vi nghề nghiệp;
  • Tham gia xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu, Luật Giá, tập trung vào tính minh bạch, cạnh tranh và chống lợi ích nhóm;
  • Tổ chức lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo sửa đổi Luật Ban hành VBQPPL, theo hướng tăng tính phản biện, mở rộng tham vấn, làm rõ vai trò đánh giá tác động chính sách.
Tất cả các nhiệm vụ đều được triển khai bài bản, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, góp phần hoàn thiện thể chế pháp luật trong nhiều lĩnh vực trọng yếu.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật trong Quý II/2025 tiếp tục được Bộ Tư pháp triển khai mạnh mẽ, bài bản, toàn diện và đạt nhiều kết quả quan trọng. Trên nền tảng kết quả tích cực từ Quý I, Bộ Tư pháp đã phát huy tinh thần đổi mới, chủ động tham mưu, đề xuất, phối hợp hiệu quả với các bộ, ngành, địa phương để hoàn thành khối lượng lớn công việc trong bối cảnh yêu cầu về chất lượng lập pháp ngày càng cao.
Các dự án luật, nghị định được triển khai trong quý này có tính đa dạng về lĩnh vực, sâu sắc về nội dung và mang tính cải cách rõ nét. Việc tham mưu trình Quốc hội nhiều dự án luật mới, có ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ, năng lượng, thuế, giáo dục, môi trường… thể hiện vai trò trung tâm thể chế hóa chính sách của Bộ Tư pháp. Cùng với đó, công tác hoàn thiện hệ thống nghị định phân cấp, phân quyền có ý nghĩa đặc biệt trong triển khai mô hình chính quyền năng động, tự chủ, linh hoạt.
Một điểm nổi bật trong Quý II là sự tăng cường của hoạt động tham vấn xã hội, phản biện chính sách, bảo đảm các dự thảo văn bản pháp luật gắn với thực tiễn, có tính khả thi cao và được sự đồng thuận xã hội rộng rãi. Đồng thời, việc ban hành các văn bản hướng dẫn chuyên ngành, xử lý các vướng mắc trong tổ chức thực hiện pháp luật tại địa phương cũng cho thấy sự quyết liệt và trách nhiệm của Bộ Tư pháp trong việc bảo đảm pháp luật được thực thi hiệu quả. Tuy nhiên, khối lượng văn bản lớn, yêu cầu tiến độ cao cũng đặt ra áp lực không nhỏ đối với hệ thống tư pháp, đặc biệt trong công tác phối hợp liên ngành, chất lượng đánh giá tác động chính sách, và năng lực cán bộ tại một số lĩnh vực chuyên sâu. Đây là những vấn đề cần tiếp tục được khắc phục trong thời gian tới.
Các đơn vị thuộc Bộ đã chủ động, nỗ lực, tập trung triển khai kịp thời, đảm bảo chất lượng các nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều kết quả nổi bật như: (i) chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu Đảng ủy Chính phủ trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới – văn bản đặc biệt quan trọng đóng vai trò tạo dựng cơ sở lý luận cho một cuộc cải cách thể chế sâu sắc, nhằm xây dựng một hệ thống pháp luật hiện đại, thực chất, vì nhân dân phục vụ, đồng thời tạo ra động lực bền vững cho công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; (ii) Hoàn thiện, xây dựng trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 và Kỳ họp thứ 9 các luật, nghị quyết quan trọng, có tác động sâu rộng tới công tác xây dựng và thi hành pháp luật; kịp thời tổ chức quán triệt, phổ biến, triển khai để các luật, nghị quyết này nhanh chóng đi vào cuộc sống; (iii) Hoàn thành xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành và ban hành theo thẩm quyền các VBQPPL để triển khai kịp thời chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; (iv) Hoàn thành tổng hợp lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013; (v) Đảm bảo tiến độ, chất lượng thẩm định các đề nghị xây dựng, dự án, dự thảo VBQPPL, đặc biệt là các luật về tổ chức bộ máy và “chùm” nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ phục vụ yêu cầu của cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, nhóm Nghị định thực hiện phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền gắn với việc thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; (vi) Hoàn thành tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, cơ bản hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự của các đơn vị thuộc Bộ; sắp xếp lại toàn diện hệ thống cơ quan Thi hành án dân sự các cấp theo đúng tinh thần nhanh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; (vii) Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thành công Hội thảo cấp quốc gia “Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”, góp phần từng bước hoàn thiện tư duy, nhận thức lý luận về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; (viii) Tiếp tục tham mưu hiệu quả cho Ban Chỉ đạo rà soát và tổ chức thực hiện việc xử lý vướng mắc trong hệ thống pháp luật trong kiện toàn tổ chức, hoạt động, phát huy vai trò chỉ đạo trong công tác rà soát VBQPPL phục vụ yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới; (ix) Tập trung hoàn thiện và đưa vào vận hành chính thức Cổng Pháp luật quốc gia, Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số; (xi) Khẩn trương rà soát, ban hành và công bố, công khai, cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính đã được phân cấp, phân định thẩm quyền của Bộ;…
Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, trong triển khai công tác của Bộ còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, như: Việc hoàn thiện một số văn bản trình cấp trên và việc xây dựng các văn bản thuộc thẩm quyền còn chậm so với yêu cầu; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực công tác tại một số đơn vị thuộc Bộ còn chưa đáp ứng được yêu cầu; một số hệ thống thông tin chậm được nâng cấp, có thời điểm gặp sự cố nên ảnh hưởng đến các quy 25 trình xử lý công việc trên môi trường mạng. .
IV. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ III/2025
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được và yêu cầu thực tiễn đặt ra, Bộ Tư pháp xác định một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai trong Quý III/2025 như sau:
- Tiếp tục hoàn thiện, trình Quốc hội các dự án luật trọng điểm: tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc trình các dự án luật đã được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, đặc biệt là Luật Báo chí (sửa đổi), Luật Dân số, Luật Cấp, thoát nước, Luật Chuyển đổi giới tính.
- Tổ chức sơ kết 6 tháng công tác xây dựng pháp luật năm 2025: đánh giá toàn diện tiến độ, chất lượng, các vướng mắc trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ lập pháp để kịp thời điều chỉnh, đôn đốc trong nửa cuối năm.
- Tăng cường kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật: triển khai có hiệu quả kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành, phát hiện và xử lý kịp thời các khó khăn, bất cập trong thực tế.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa quy trình lập pháp: tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản pháp luật; hoàn thiện nền tảng lập pháp điện tử.
- Nâng cao chất lượng công tác tham vấn, phản biện chính sách: tiếp tục mở rộng các kênh tiếp nhận ý kiến góp ý dự thảo văn bản từ chuyên gia, tổ chức xã hội, người dân và doanh nghiệp; bảo đảm tính minh bạch và khả thi của chính sách.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ pháp chế: tăng cường năng lực cho đội ngũ làm công tác xây dựng pháp luật ở các bộ, ngành, địa phương, nhất là kỹ năng đánh giá tác động chính sách, lập quy, thẩm định văn bản.
- Tham mưu xây dựng Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2026: chủ động rà soát, đề xuất các dự án luật mới cần thiết, phù hợp với yêu cầu thực tiễn và định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2026–2030../.
- Kịp thời quán triệt, tham mưu thể chế hóa đầy đủ và triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, văn bản chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các lĩnh vực công tác của Bộ, ngành Tư pháp, các kết luận của Lãnh đạo chủ chốt, các thông báo chỉ đạo về hoàn thiện thể chế, về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, về cải cách tư pháp, đặc biệt là Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới, Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Tập trung mọi nguồn lực, trí tuệ nghiên cứu, tham mưu Đảng ủy Chính phủ trong triển khai Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp; bảo đảm tiến độ, chất lượng xây dựng các văn bản, đề án trình Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo các kế hoạch đã đề ra;
- Tiếp tục tham mưu triển khai hiệu quả Chương trình lập pháp của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2025; Chương trình xây dựng đề án, văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2025. Tổ chức tổng kết việc thực hiện Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị về Định hướng xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, trên cơ sở đó nghiên cứu, đề xuất định hướng lập pháp nhiệm kỳ của Quốc hội khóa XVI. Tập trung triển khai hiệu quả các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 và Kỳ họp lần thứ 9 ; tiếp tục bám sát ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ trong hoàn thiện các dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội cho ý kiến và xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 10.