Đánh giá chất lượng Trợ giúp pháp lý tại Việt Nam
Sign In

Đánh giá chất lượng Trợ giúp pháp lý tại Việt Nam

Đánh giá chất lượng Trợ giúp pháp lý tại Việt Nam

Theo nghiên cứu, chất lượng vụ việc TGPL được thể hiện thông qua các đặc trưng cơ bản sau đây:

          + Cơ sở pháp lý: Việc thực hiện TGPL phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về TGPL và các quy định của pháp luật có liên quan.
          + Chủ thể cung cấp dịch vụ: người thực hiện TGPL phải đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn nhất định; là người có kiến thức pháp luật, kỹ năng nghề nghiệp và phẩm chất đạo đức mà pháp luật đã quy định và ý thức rõ nghề nghiệp của mình khi thực hiện TGPL.
          + Việc cung cấp dịch vụ pháp lý đáp ứng nhu cầu hợp pháp của người được TGPL hoặc do công lý đòi hỏi theo quy định của pháp luật, phù hợp với đặc điểm về tâm lý giới tính, lứa tuổi, nghề nghiệp của người được TGPL (phụ nữ, trẻ em, người nghèo, người dân tộc thiểu số...). Đây chính là những mong muốn được hình thành từ quyền, lợi ích chính đáng của người được TGPL được pháp luật bảo hộ và góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật.
          + Việc thực hiện TGPL phải đáp ứng được mục tiêu của hoạt động TGPL, giúp cho người được TGPL bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó, lợi ích cá nhân, lợi ích cộng đồng và lợi ích xã hội có sự thống nhất, hài hòa nên qua việc sử dụng dịch vụ pháp lý sẽ góp phần tích cực vào việc nâng cao ý thức pháp luật, bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng xã hội, phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật trong nhân dân.
          Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng TGPL
          Năng lực nghề nghiệp của người thực hiện TGPL là một yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng vụ việc TGPL; bao gồm bằng cấp, kỹ năng nghề nghiệp và đạo đức nghề nghiệp của người thực hiện TGPL.
          a) Năng lực của người thực hiện TGPL: bao gồm trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng TGPL của người thực hiện TGPL quyết định trực tiếp đến chất lượng vụ việc TGPL.
          b) Đạo đức nghề nghiệp: Để cung cấp các dịch vụ TGPL có chất lượng tốt thì việc hành xử đúng mực, độc lập, trung thực, bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích của người được TGPL... được quy định trong Quy tắc đạo đức của người thực hiện TGPL rất quan trọng.
          c) Trình độ nhận thức, tâm lý, truyền thống văn hóa của người dân thuộc diện được TGPL: Dịch vụ pháp lý miễn phí có nội dung là cung cấp kiến thức pháp luật và sử dụng các biện pháp luật định để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đối tượng được TGPL. Vì vậy mức độ lĩnh hội và thu nạp kiến thức pháp lý cũng như khả năng phối hợp và hỗ trợ người thực hiện TGPL để người dân bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình phụ thuộc rất nhiều vào nhận thức, tâm lý, truyền thống văn hóa của người dân thuộc diện được TGPL.
          Đánh giá chất lượng vụ việc TGPL
Một vụ việc TGPL hoàn thành được coi là sản phẩm của quá trình thực hiện TGPL của người thực hiện TGPL. Tuy nhiên, không phải lúc nào tự thân vụ việc cũng có thể khẳng định được chất lượng của nó. Chính vì vậy, để đánh giá chất lượng vụ việc, cần có tiêu chuẩn chất lượng dùng làm công cụ để đánh giá và hình thành cơ chế đánh giá chất lượng vụ việc TGPL.
          Đặc điểm của hoạt động đánh giá chất lượng vụ việc TGPL:
          - Là hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền;
          - Đối tượng của hoạt động đánh giá là những vụ việc TGPL đã hoàn thành;
          - Hoạt động đánh giá phải tuân thủ những trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật;
          - Hoạt động đánh giá phải căn cứ vào những tiêu chí đánh giá nhất định theo quy định của pháp luật.
          Chủ thể đánh giá chất lượng vụ việc TGPL
          Cơ quan đánh giá chất lượng: Theo quy định tại Thông tư số 12/2018/TT-BTP thì cơ quan có thẩm quyền đánh giá chất lượng vụ việc TGPL gồm:
          + Cục TGPL – Bộ Tư pháp
          + Sở Tư pháp tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương.
          - Người thực hiện đánh giá chất lượng: Thông tư số 12/2018/TT-BTP không quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện của người thực hiện đánh giá chất lượng vụ việc mà giao quyền lựa chọn người đánh giá chất lượng vụ việc cho cơ quan có thẩm quyền đánh giá vụ việc quyết định.
          Phạm vi đánh giá
          - Cục TGPL thuộc Bộ Tư pháp với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương có thẩm quyền đánh giá chất lượng vụ việc của các tổ chức thực hiện TGPL (Trung tâm TGPL Nhà nước, tổ chức tham gia TGPL) trong phạm vi toàn quốc.
          - Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương có thẩm quyền đánh giá chất lượng vụ việc của các tổ chức thực hiện TGPL (Trung tâm TGPL Nhà nước, các tổ chức tham gia) thuộc địa phương mình.
          Khi tiến hành đánh giá chất lượng vụ việc TGPL, phạm vi đánh giá cần phải xác định rõ trong Kế hoạch đánh giá chất lượng vụ việc TGPL theo yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về TGPL ở Trung ương và địa phương. 
          Loại vụ việc và lựa chọn vụ việc để đánh giá chất lượng
          a) Loại vụ việc đánh giá chất lượng
          So với quy định của Bộ Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng vụ việc TGPL được ban hành kèm theo Thông tư số 02/2013/TT-BTP ngày 05/01/2013 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp thì quy định về loại vụ việc thuộc đối tượng đánh giá chất lượng của Thông tư số 12/2018/TT-BTP hẹp hơn. Theo đó, chỉ có 02 loại vụ việc thuộc đối tượng đánh giá chất lượng: (1) Vụ việc tham gia tố tụng; (2) Vụ việc đại diện ngoài tố tụng.
          - Lựa chọn vụ việc để đánh giá chất lượng
          - Đánh giá thường xuyên: Các vụ việc có thể được lựa chọn toàn bộ hoặc theo xác xuất để đánh giá theo các tiêu chí sau:
          + Vụ việc phức tạp, điển hình theo quy định của pháp luật;
          + Các vụ việc khác theo yêu cầu quản lý.
          - Đánh giá đột xuất: Có thể xem xét các yếu tố sau để lựa chọn vụ việc
          + Vụ việc có kiến nghị, khiếu nại của người được TGPL hoặc phản ánh của cơ quan, tổ chức, cá nhân, phương tiện thông tin đại chúng về chất lượng vụ việc TGPL hoặc có căn cứ khác cho rằng việc thực hiện TGPL chưa bảo đảm chất lượng theo quy định của pháp luật;
          + Vụ việc có yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại của người được TGPL hoặc người đại diện hợp pháp của họ liên quan đến vụ việc TGPL.
          Cách thức đánh giá chất lượng
          Khi tiến hành đánh giá chất lượng vụ việc TGPL, trưởng đoàn đánh giá chất lượng vụ việc TGPL có trách nhiệm công bố quyết định đánh giá chất lượng vụ việc TGPL đối với tổ chức thực hiện thuộc diện đánh giá chất lượng. (Thành viên đoàn đánh giá do Cục TGPL hoặc Giám đốc Sở Tư pháp quyết định, có thể bao gồm cán bộ của Cục TGPL hoặc Sở Tư pháp, người thực hiện TGPL, các luật sư có kinh nghiệm, thẩm phán, điều tra viên, kiểm sát viên, chuyên gia pháp luật...). Việc đánh giá có thể được thực hiện như sau:
          - Người đứng đầu tổ chức thực hiện TGPL, người thực hiện TGPL có vụ việc được đánh giá báo cáo nhanh về những nội dung theo yêu cầu của Đoàn.
          - Xem xét báo cáo kết quả hoạt động TGPL, báo cáo kết quả thẩm định chất lượng vụ việc TGPL của tổ chức thực hiện TGPL. Vấn đề cần lưu ý là việc đánh giá chất lượng độc lập và không phụ thuộc vào kết quả thẩm định chất lượng do tổ chức thực hiện TGPL thực hiện;
          - Trực tiếp kiểm tra, nghiên cứu, xem xét hồ sơ vụ việc TGPL.
          - Nghiên cứu các ý kiến phản hồi, kiến nghị hoặc ý kiến của người được TGPL hoặc người đại diện hợp pháp của họ (nếu có).
          - Xem xét ý kiến phản hồi, kiến nghị hoặc phản ánh của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan hoặc các phương tiện thông tin đại chúng (nếu có).
          - Tiếp xúc, làm việc để nghe ý kiến đánh giá, phản hồi của người được TGPL và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan về chất lượng vụ việc TGPL.
          - Tham khảo ý kiến các chuyên gia pháp luật, luật sư, trợ giúp viên pháp lý có kinh nghiệm, người tiến hành tố tụng,…
          Trong quá trình đánh giá, Trưởng đoàn hoặc thành viên Đoàn có thể đề nghị người có trách nhiệm, người có liên quan cung cấp thêm một số thông tin về những vấn đề chưa rõ.
          Trong trường hợp cần thiết, để kiểm tra, xác minh thông tin, tài liệu hoặc làm rõ những vấn đề có liên quan đến nội dung vụ việc, yêu cầu TGPL hay việc tuân thủ các quy định của pháp luật, đạo đức, kỹ năng, kiến thức của người thực hiện TGPL thì Trưởng đoàn đánh giá có thể quyết định tiến hành làm việc với các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan. Kết quả kiểm tra, xác minh thông tin, tài liệu liên quan cần phải được thể hiện bằng văn bản.
          - Khi đánh giá chất lượng vụ việc TGPL, các thành viên trong đoàn tiến hành đánh giá và cho điểm theo các tiêu chí đánh giá để ghi vào phiếu điểm.
          Tiêu chí đánh giá chất lượng vụ việc TGPL
          Theo quy định của Thông tư 12/2018/TT-BTP, việc đánh giá chất lượng dựa trên các tiêu chí sau:
          Thứ nhất, về trách nhiệm nghề nghiệp của người thực hiện TGPL, trách nhiệm nghề nghiệp của người thực hiện TGPL là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng vụ việc TGPL. Do đó đòi hỏi người thực hiện TGPL phải tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, độc lập, tôn trọng sự thật khách quan, bảo đảm thời hạn, thời hiệu, tiến độ thực hiện công việc; trường hợp cần thiết, phải giải thích, hướng dẫn, cung cấp thông tin kịp thời về vụ việc cho người được TGPL nhằm giúp người được TGPL bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ một cách kịp thời, hiệu quả.
          Thứ hai, về việc thực hiện vụ việc TGPL của người thực hiện TGPL, hoạt động TGPL là một loại hình dịch vụ pháp lý miễn phí, được thực hiện trên cơ sở yêu cầu của người được TGPL và quy định của pháp luật. Do vậy, người thực hiện TGPL thực hiện TGPL trên cơ sở yêu cầu TGPL và phạm vi được phân công. Bên cạnh đó, khi thực hiện TGPL vụ việc cụ thể, để bảo đảm chất lượng vụ việc thì đòi hỏi người thực hiện TGPL phải bảo đảm tính toàn diện, kịp thời, đúng pháp luật thông qua một số hoạt động như: Thu thập các thông tin, tài liệu, chứng cứ có liên quan đến vụ việc; Nghiên cứu và áp dụng đầy đủ các quy định pháp luật có liên quan để bảo đảm nội dung TGPL đúng và phù hợp với pháp luật; Tham gia các hoạt động tố tụng hoặc tham gia các hoạt động đại diện ngoài tố tụng để kịp thời có giải pháp bảo vệ bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người được TGPL,…
          Thứ ba, về sự hài lòng của người được TGPL, sự hài lòng của người được TGPL trước hết được thể hiện thông qua việc đánh giá thái độ, cách thức, tác phong làm việc,… của người thực hiện TGPL. Do vậy, khi thực hiện TGPL đòi hỏi người thực hiện TGPL phải có tinh thần, thái độ, tác phong làm việc, cách thức tiến hành công việc… phù hợp và đúng mực để giúp cho người được TGPL hiểu rõ lợi ích mà người thực hiện TGPL, tổ chức thực hiện TGPL mang lại cho họ, đồng thời giúp họ nhận thức, hiểu rõ những quy định của pháp luật hoặc mang lại những lợi ích vật chất từ việc giải quyết của cơ quan có thẩm quyền với sự TGPL của người thực hiện TGPL .v.v.
Bên cạnh việc quy định rõ các tiêu chí đánh giá chất lượng vụ việc TGPL, Thông tư 12/2018/TT-BTP cũng quy định cơ cấu điểm (Điều 16), cụ thể như sau:
          * Tiêu chí về trách nhiệm nghề nghiệp của người thực hiện TGPL (30 điểm)
  • Tuân thủ pháp luật, trung thực, tôn trọng sự thật khách quan (10 điểm);
  • Giải thích, hướng dẫn, cung cấp thông tin kịp thời về vụ việc cho người được TGPL (10 điểm);
  • Bảo đảm thời gian, tiến độ thực hiện vụ việc (10 điểm).
          * Tiêu chí về thực hiện TGPL (60 điểm)
  • Thực hiện TGPL phù hợp với yêu cầu TGPL và phạm vi được phân công (05 điểm);
  • Thu thập các thông tin, tài liệu, chứng cứ có liên quan đến vụ việc (10 điểm);
  • Nghiên cứu và áp dụng đầy đủ các quy định pháp luật có liên quan để bảo đảm nội dung TGPL đúng và phù hợp với pháp luật (20 điểm);
  • Tham gia các hoạt động tố tụng hoặc tham gia các hoạt động đại diện ngoài tố tụng để kịp thời có giải pháp bảo vệ bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người được TGPL (20 điểm);
  • Quá trình thực hiện TGPL được thể hiện đầy đủ trong hồ sơ vụ việc TGPL (05 điểm).
          * Tiêu chí về sự hài lòng của người được TGPL trên cơ sở ý kiến phản hồi của người được TGPL hoặc người thân thích (10 điểm).
          Theo đó, Thông tư này cũng quy định cụ thể về việc xếp loại chất lượng vụ việc TGPL như sau:
  • Vụ việc chất lượng tốt: Vụ việc có tổng số điểm đạt từ 90 điểm trở lên;
  • Vụ việc chất lượng khá: Vụ việc có tổng số điểm đạt từ 70 đến dưới 90 điểm;
  • Vụ việc đạt chất lượng: Vụ việc có tổng số điểm đạt từ 50 đến dưới 70 điểm;
  • Vụ việc không đạt chất lượng: Vụ việc có tổng số điểm đạt dưới 50 điểm hoặc vụ việc mà người thực hiện TGPL hoặc tổ chức thực hiện TGPL vi phạm điều cấm quy định tại khoản 1 Điều 6 của Luật TGPL.
          V. Nhận xét, đánh giá
          5.1. Phương pháp, tiêu chí và thủ tục đánh giá
          Mỗi vụ việc TGPL có những  nội dung, tính chất khác nhau nên hệ thống đánh giá có thể bao gồm sự kết hợp của các phương pháp sau:
  • Danh sách kiểm tra cho biết công việc thiết yếu đối với một trường hợp đã được hoàn thành hay chưa. Ví dụ, danh sách kiểm tra có thể bao gồm thời điểm người được TGPL được phỏng vấn, đơn xin bảo lãnh trong vụ án hình sự, việc thu thập chứng cứ trong vụ án dân sự, cân nhắc các biện pháp giải quyết tranh chấp thay thế trong vụ án dân sự hoặc hành chính, v.v;
  • Dữ liệu trong hệ thống quản lý vụ việc (CMS) và các hệ thốngkhác. CMS sẽ bao gồm các thông tin quan trọng như thời điểm vụ việc bắt đầu, xác nhận đã tiếp nhận tài liệu của tòa án, các quy định liên quan của chính phủ trong vụ kiện hành chính, việc hoãn phiên tòa, trình tự, thủ tục đối với vụ việc, v.v. Danh sách kiểm tra được đề cập ở trên cũng có thể được liên kết với CMS để thông tin trong danh sách kiểm tra có thể kết hợp với thông tin khác trong CMS.
  • Báo cáo của người giám sát người thực hiện TGPL: Người giám sát thường là người có vị trí tốt nhất để đánh giá liệu một vụ việc TGPL có được xử lý một cách chuyên nghiệp hay không. Người giám sát phải thường xuyên liên lạc với người thực hiện TGPL, đánh giá công việc ngay từ khi bắt đầu vụ việc và có thể nhận xét về việc người hành nghề có thực hiện tất cả các bước được yêu cầu một cách kịp thời hay không.
  • Khiếu nại: Theo Nghiên cứu Toàn cầu của Liên hợp quốc về Cơ chế khiếu nại, TGPL là công cụ phổ biến nhất được sử dụng để đảm bảo rằng dịch vụ TGPL trong một vụ việc có chất lượng phù hợp. Ở nhiều khu vực pháp lý không có phương pháp mang tính hệ thống để đánh giá từng vụ việc và việc phân tích được thực hiện dựa trên các khiếu nại được đệ trình bởi người được TGPL, luật sư khác, quan chức tòa án, cơ quan tư pháp hoặc người khác.
  • Thông tin từ người được TGPL: Việc đánh giá vụ việc TGPL thường là phỏng vấn hoặc khảo sát người được TGPL sau khi vụ việc kết thúc. Mặc dù người được TGPL có thể không đủ năng lực để đưa ra đánh giá sáng suốt về công việc TGPL nhưng đó là một dấu hiệu quan trọng về sự tin tưởng của người được TGPL đối với hệ thống TGPL.
  • Đánh giá của những người thực hiện khác (đánh giá ngang hàng): Trong một số hệ thống trợ giúp pháp điển hình như ở Vương quốc Anh, luật sư giàu kinh nghiệm có thể được trả tiền để theo dõi tại tòa và xem xét hồ sơ, v.v. nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động của người thực hiện TGPL trong một vụ án. Mặc dù đây có thể là một phương pháp hiệu quả nhưng nó rất tốn kém và cần phải cẩn thận để đảm bảo rằng những người đang đánh giá có đủ kinh nghiệm để có thể thực hiện đánh giá hữu ích với công việc của một luật sư khác.
  • Đánh giá của các bên liên quan, chẳng hạn như các tổ chức phi chính phủ và các thẩm phán. Do các thẩm phán có xu hướng không đưa ra đánh giá có lợi cho một luật sư tranh đấu gay gắt vì quyền lợi thân chủ (ví dụ nếu điều đó khiến vụ việc mất nhiều thời gian hơn hoặc yêu cầu thẩm phán phải làm nhiều việc hơn) và các tổ chức phi chính phủ có thể không nhận thức đầy đủ về vụ việc hoặc các vấn đề, những đánh giá này cần được cân nhắc cẩn thận
  • Người thực hiện tự xem xét. Công cụ này có thể không đáng tin cậy vì người thực hiện TGPL có thể tự đánh giá mình đã cung cấp dịch vụ tốt hơn những gì họ đã làm trên thực tế. Tuy nhiên, công cụ này có thể hữu ích nếu được kết hợp với sự đánh giá của người giám sát người thực hiện TGPL.
          5.2. Danh sách kiểm tra
          Danh sách kiểm tra có thể ghi lại các bước liên quan được thực hiện bởi người hành nghề pháp lý trong một vụ án. Danh sách kiểm tra có thể được thiết kế dưới dạng bản cứng hoặc công cụ trực tuyến.
          Danh sách kiểm tra bản sao cứng: ưu và nhược điểm
          Nếu danh sách kiểm tra được tạo ra dưới dạng bản giấy thì tất cả những người thực hiện TGPL có thể dễ dàng sử dụng chúng trong các loại vụ việc khác nhau và không phụ thuộc vào việc có quyền truy cập vào điện thoại thông minh, máy tính hoặc dịch vụ internet hay không. Tuy nhiên, những người thực hiện TGPL giải quyết một số lượng lớn các vụ việc và tất cả các tài liệu bản cứng đó cần phải được nộp và lưu trữ một cách an toàn.
          Danh sách kiểm tra điện tử: ưu và nhược điểm
          Danh sách kiểm tra điện tử hoặc công cụ trực tuyến giúp trực tiếp chỉnh sửa danh sách kiểm tra trong thời gian thực trên Internet không cần phải được nộp và lưu trữ an toàn trong văn phòng hoặc kho. Tuy nhiên danh sách kiểm tra chứa rất nhiều thông tin nhạy cảm nên bảo mật kỹ thuật số là một vấn đề quan trọng. Danh sách kiểm tra điện tử có thể truy cập dễ dàng hơn nhiều đối với tất cả những người có thể cần thông tin, bao gồm cả người đánh giá. Tuy nhiên, các công cụ điện tử đòi hỏi trình độ đào tạo và kỹ năng máy tính cần được nâng cấp liên tục và chất lượng internet để thực hiện, đặc biệt là đối với các vùng sau vùng xa.
          Dưới đây là một ví dụ về khảo sát sự hài lòng của người được TGPL đối với công việc TGPL trong các vụ án hình sự, dân sự và hành chính được sử dụng ở Ontario, Canada:
Những công cụ đánh giá thông thường – Khái quát
Tiêu chí đánh giá Nhân tố đánh giá Mức độ
Mức độ kịp thời Hài lòng với thời gian cần để thực hiện dịch vụ
 
3,5,7
Mức độ dễ dàng tiếp cận
  • Dễ dàng xác định được thứ người được TGPL cần
  • Quy trình dễ dàng để thực hiện
  • Nếu có vấn đề, người được TGPL được chỉ dẫn nên làm gì một cách rõ ràng
  • Hướng dẫn dễ hiểu
2,3,4,7
Đóng góp của nhân viên
  • Nhân viên biết và hiểu mong muốn của người được TGPL
  • Nhân viên cố gắng giải quyết vấn đề vượt qua mong đợi
  • Nhân viên cố gắng giải quyết vấn đề bằng mọi giá
  • Nhân viên thể hiện tâm huyết với công việc
  • Nhân viên có chuyên môn giỏi
3,4,6
Kết quả
  • Người được TGPL đạt được mong muốn
  • Người được TGPL được cung cấp thông tin rõ ràng và chính xác
  • Người được TGPL được đối xử công bằng
3,5,6
 
          5.3. Công cụ đánh giá hệ thống
          Khi đánh giá hệ thống TGPL, nhiệm vụ chính là xác định các chỉ số chung về chất lượng TGPL. Tùy thuộc vào nguồn dữ liệu, chúng có thể được chia thành các chỉ số khách quan và chủ quan.
          Chỉ số chất lượng khách quan
          Các chỉ số chất lượng khách quan dựa trên thông tin thực tế về một hoạt động cụ thể, chẳng hạn như dữ liệu thống kê, thông tin chính thức từ các cơ quan chức năng, án lệ, v.v. Mục đích của chúng là đánh giá sự tuân thủ của hệ thống với các yêu cầu và tiêu chuẩn pháp lý, tài chính, hành chính. Để thiết lập các chỉ số khách quan về chất lượng của hệ thống, có thể đánh giá:
  • Các khía cạnh pháp lý của TGPL, tức là sự phù hợp với quy định pháp luật quốc gia và việc áp dụng TGPL, các tiêu chuẩn quốc tế và EU, các nguyên tắc hiến pháp, luật pháp quốc gia;
  • Hiệu quả tài chính và hành chính của hệ thống TGPL (ví dụ, đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn vốn và các nguồn lực khác tuân thủ các nguyên tắc và quy tắc quản lý tài chính và hành chính, v.v.);
  • Sự tuân thủ của cơ quan quản lý TGPL và/hoặc những người thực hiện TGPL với các yêu cầu về tính pháp lý, đạo đức, chất lượng (v.v.), các nguyên tắc quản lý tốt, v.v. do pháp luật quy định;
  • Sự tuân thủ của hệ thống với các tiêu chuẩn thực hành tốt.
          Dưới đây sẽ thảo luận các công cụ đánh giá nhằm thiết lập các chỉ số khách quan về chất lượng của hệ thống TGPL:
          - Phân tích dữ liệu về hệ thống TGPL
          - Đánh giá chung về chất lượng công tác của người thực hiện TGPL
          - Phân tích tổng hợp các văn bản chính thức do luật sư chuẩn bị
          - Phân tích định lượng các trường hợp thành công
          - Phân tích khiếu nại
          - Giám sát của các tổ chức phi chính phủ
          - Đánh giá hệ thống theo tiêu chuẩn thực hành tốt
          Các chỉ số chất lượng chủ quan
          Nguồn của các chỉ số chất lượng chủ quan là ý kiến của người được TGPL hoặc các chuyên gia (thẩm phán, công tố viên, cảnh sát, v.v.), những người đang tiếp cận TGPL trong công việc hàng ngày của họ. Việc đánh giá có thể được thực hiện một cách định lượng, ví dụ thông qua khảo sát đại diện hoặc thông qua các phương pháp định tính như phỏng vấn, thảo luận nhóm; Ngoài ra, thông qua quan sát các cuộc họp, khi không quan sát từng luật sư nhưng dữ liệu chung được phân tích và trình bày theo cách định lượng và cá nhân hóa.
          - Khảo sát người được TGPL
          - Khảo sát các chuyên gia pháp lý (ví dụ: thẩm phán, công tố viên, cán bộ điều tra trước khi xét xử)
          - Khảo sát của luật sư
          5.4. Đánh giá cá nhân người thực hiện TGPL
          Ngược lại với đánh giá hệ thống là thu thập và phân tích dữ liệu tổng hợp chỉ ra những xu hướng chung nhất định, mục đích của đánh giá cá nhân là đánh giá chất lượng TGPL bằng cách phân tích từng trường hợp cụ thể của người thực hiện TGPL. Như vậy, so với đánh giá hệ thống, đánh giá cá nhân là cụ thể. Nó nêu bật các khía cạnh chất lượng của một người thực hiện TGPL cụ thể và giúp xác định các biện pháp cụ thể và mang tính cá nhân để nâng cao chất lượng. Ví dụ, hình thức đánh giá này giúp xác định liệu các dịch vụ được cung cấp có đủ chất lượng về mức độ đại diện và/hoặc các nguồn lực công có được sử dụng hiệu quả hay không.
          Trong thực tế ở các quốc gia khác nhau, có thể phân biệt các hình thức đánh giá cá nhân sau đây:
          • Quan sát công việc của người thực hiện TGPL;
          • Phân tích văn bản pháp luật do người thực hiện TGPL soạn thảo;
          • Tự đánh giá công việc của người thực hiện TGPL;
          • Kiểm toán công việc của người thực hiện TGPL.