Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành 5 Luật mới, bao gồm: Luật Phòng chống ma túy năm 2021 (thay thế Luật Phòng, chống ma túy năm 2000, sửa đổi, bổ sung năm 2008), Luật Điện ảnh năm 2022 (thay thế Luật Điện ảnh năm 2006, sửa đổi, bổ sung năm 2018), Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 (thay thế Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000, sửa đổi, bổ sung năm 2019), Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 (thay thế Luật Thi đua, khen thưởng 2003, sửa đổi, bổ sung năm 2019), Luật Cảnh sát cơ động năm 2022 (thay thế Pháp lệnh Cảnh sát cơ động năm 2013).
- Luật Phòng chống ma túy năm 2021
Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 (Luật số 73/2021/QH14) được thông qua vào ngày 30/3/2021 tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội Khóa XIV, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022.
Trên cơ sở kế thừa các quy định của Luật Phòng, chống ma túy năm 2000 (sửa đổi, bổ sung năm 2008), Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 đã mở rộng phạm vi điều chỉnh về quy định quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy; cai nghiện ma túy; quản lý nhà nước và hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy, theo đó bao quát đầy đủ các nội dung quy định về phòng, chống ma túy và tránh chồng chéo với các văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan.
So với Luật hiện hành, Luật đã sửa đổi, bổ sung một số từ ngữ như: (1) Bổ sung khái niệm “thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất”, theo đó đưa loại thuốc này vào hoạt động kiểm soát liên quan đến ma túy, ngăn ngừa tội phạm lợi dụng sản xuất ma túy; (2) Tách khái niệm “tội phạm về ma túy” ra khỏi “tệ nạn ma túy” nhằm xác định đúng tính chất của tệ nạn là hiện tượng xã hội còn tội phạm là hành vi cụ thể được quy định trong Bộ luật Hình sự cần tập trung đấu tranh; (3) Bổ sung khái niệm “người sử dụng trái phép chất ma túy” để phân biệt với “người nghiện ma túy”, qua đó kịp thời ngăn chặn nhóm đối tượng trên tiếp tục sử dụng và dẫn đến nghiện ma túy, đồng thời giám sát không để họ gây rối trật tự, đe dọa tính mạng và tài sản của người khác; (4) Bổ sung khái niệm “cai nghiện ma túy” giúp nhận thức đầy đủ về công tác cai nghiện ma túy nhằm nâng cao hiệu quả thực tế của công tác này.
Về các hành vi bị nghiêm cấm, Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 bổ sung một số hành vi sau đây: nghiên cứu, kiểm nghiệm, kiểm định trái phép chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất; chống lại hoặc cản trở việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể, xác định tình trạng nghiện ma túy, quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy; hướng dẫn sản xuất, hướng dẫn sử dụng trái phép chất ma túy; quảng cáo, tiếp thị chất ma túy; kỳ thị người sử dụng trái phép chất ma túy, người cai nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy.
Về trách nhiệm phòng, chống ma túy, Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 bổ sung trách nhiệm của cá nhân, gia đình kịp thời thông tin về tội phạm, tệ nạn ma túy và việc trồng cây có chứa chất ma túy cho cơ quan công an hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tham gia xóa bỏ cây có chứa chất ma túy do chính quyền địa phương tổ chức. Ngoài ra, Luật đưa ra những quy định cụ thể về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, xuất phát từ tình hình phức tạp của nhóm đối tượng này trong thời gian vừa qua.
Như vậy, Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 được ban hành nhằm tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy và khắc phục những hạn chế, bất cập trong các quy định của Luật Phòng, chống ma túy năm 2000 (sửa đổi, bổ sung năm 2008), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường lành mạnh, an ninh, an toàn góp phần phục vụ phát triển kinh tế xã hội.
- Luật Điện ảnh năm 2022
Luật Điện ảnh năm 2022 (Luật số 05/2022/QH15) được thông qua ngày 15/6/2022 tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã chỉnh lý, sửa đổi, bổ sung 32 điều, quy định mới 18 điều so với Luật Điện ảnh năm 2006, trong đó có một số điểm mới cơ bản đáng chú ý, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, cụ thể:
Luật mới đã kế thừa, sửa đổi, bổ sung các khái niệm thuật ngữ quy định tại Luật Điện ảnh năm 2006 và bổ sung thuật ngữ “công nghiệp điện ảnh”, “phân loại phim”, “phim Việt Nam”, “trường quay” và “địa điểm chiếu phim công cộng”. Trong đó, việc sửa đổi, bổ sung khái niệm “phim” đóng vai trò quan trọng, qua đó xác định rõ những loại sản phẩm nào trong lĩnh vực nghe nhìn được Luật Điện ảnh điều chỉnh.
Về chính sách của Nhà nước về phát triển điện ảnh, công nghiệp điện ảnh, Luật Điện ảnh năm 2022 quy định chi tiết, cụ thể hơn về các hoạt động được Nhà nước đầu tư, hỗ trợ nhằm tạo sự linh hoạt trong chính sách của Nhà nước đối với hoạt động điện ảnh, thể hiện rõ cơ chế, biện pháp của Nhà nước huy động mọi nguồn lực đầu tư, phát triển điện ảnh, công nghiệp điện ảnh; đồng thời sắp xếp lại theo nhóm chính sách để bảo đảm tính logic, phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư, ngân sách Nhà nước đồng thời khuyến khích tăng cường, xã hội hóa hoạt động điện ảnh.
Luật Điện ảnh năm 2022 quy định những điểm mới quan trọng về hoạt động sản xuất phim. Theo đó, đối với hoạt động cung cấp dịch vụ dụng bối cảnh quay phim tại Việt Nam, hồ sơ xin cấp phép chỉ yêu cầu kịch bản tóm tắt phim và kịch bản chi tiết nội dung quay tại Việt Nam thay vì kịch bản phim đầy đủ theo quy định tại Luật Điện ảnh năm 2006. Hoạt động sản xuất phim sử dụng ngân sách nhà nước, bên cạnh hình thức đấu thầu, đã được bổ sung thêm hai hình thức là giao nhiệm vụ và đặt hàng. Luật cũng mở rộng đối tượng chủ đầu tư sản xuất phim sử dụng ngân sách nhà nước là các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan cứu tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp ở trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Đáng chú ý, Luật Điện ảnh năm 2022 đã có quy định về chế độ ưu đãi đối với tổ chức nước ngoài sử dụng dịch vụ sản xuất phim Việt Nam. Đây là nội dung hoàn toàn mới nhằm góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ làm điện ảnh, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, thúc đẩy phát triển điện ảnh, du lịch và các ngành dịch vụ liên quan. Một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới cũng áp dụng chính sách ưu đãi này để tạo sức hấp dẫn đối với các tổ chức nước ngoài sử dụng dịch vụ sản xuất phim.
Cùng với sự thay đổi định dạng kỹ thuật của phim từ chất liệu phim nhựa sang phim phim kỹ thuật số, Luật Điện ảnh năm 2022 bổ sung một số quy định mới nhằm phù hợp với công nghệ điện ảnh như thời hạn lưu chiểu đối với phim nhập khẩu căn cứ theo thời hạn bản quyền phổ biến tại Việt Nam, phim Việt Nam sản xuất bằng nguồn ngân sách nhà nước phải chuyển bản phim lưu chiều không khóa mã, kịch bản và tài liệu đi kèm cho cơ sở lưu trữ phim; trả lại bản phim lưu chiểu cho cơ sở nộp lưu chiểu khi hết thời hạn lưu chiểu. Chủ sở hữu phim phải mở khóa mã phim để đối chiếu, kiểm tra khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Về liên hoan phim, giải thưởng phim, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim tại Việt Nam, so với Luật điện ảnh năm 2006, Luật Điện ảnh năm 2022 đã mở rộng chủ thể được tổ chức liên hoan phim nhằm huy động nguồn lực xã hội tham gia quảng bá, tôn vinh điện ảnh trong nước. Cụ thể các Bộ, ban, ngành, các cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp được tự tổ chức liên hoan phim, giải thưởng, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim tại Việt Nam. Cơ quan, tổ chức không thuộc đối tượng nêu trên được phép tổ chức liên hoan phim, giải thưởng phim, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim tại Việt Nam.
Bên cạnh các nội dung đáng chú ý nêu trên, Luật Điện ảnh năm 2022 còn một số điểm mới khác như: quy định rõ đối tượng chủ thể được phép phổ biến phim trên không gian mạng, đồng thời quy định thêm về các yêu cầu, điều kiện cần bảo đảm khi phổ biến phim trên không gian mạng; quy định việc phân loại phim theo độ tuổi và hiển thị mức phân loại phim, cảnh báo nội dung phim áp dụng chung cho các phim chiếu trên mọi hình thức phổ biến; bổ sung và làm rõ thêm mục đích và nguyên tắc hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh nhằm nâng cao tính khả thi.
- Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022
Ngày 16/6/2022, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, kỳ họp thứ 3 đã thông qua Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 (Luật số 08/2022/QH15) với 7 Chương, 157 Điều. Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 tạo môi trường pháp lý theo hướng thông thoáng hơn nhằm thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, qua đó có tác động tích cực về dài hạn đối với thị trường bảo hiểm.
Theo đó, Luật Kinh doanh bảo hiểm được sửa đổi, bổ sung để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật liên quan, phù hợp với thực tiễn, giải quyết những vướng mắc còn tồn tại, trong đó phải kể đến các quy định liên quan tới hợp đồng bảo hiểm, bảo hiểm bắt buộc, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, bảo hiểm vi mô, tài chính, hạch toán kế toán và báo cáo. Với mục tiêu nâng cao yêu cầu quản lý nhà nước, Luật đã bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Tài chính trong quản lý, giám sát, thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Đồng thời, Luật bổ sung quy định Bộ Tài chính phối hợp với các cơ quan quản lý bảo hiểm nước ngoài trong việc quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra đối với các chi nhánh của doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam; thiết lập cơ chế chia sẻ thông tin quản lý, giám sát cùng với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, ngành khác có liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
Luật Kinh doanh bảo hiểm cũng được sửa đổi, bổ sung để thực hiện một số cam kết của Việt Nam tại các thoả thuận quốc tế. Cụ thể, Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 đã bổ sung quy định về việc thành lập chi nhánh doanh nghiệp tái bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam. Quy định này được xây dựng trên cơ sở Hiệp định thương mại dịch vụ Việt Nam - EU (EVFTA) được ký kết ngày 30/6/2019 có hiệu lực từ ngày 01/8/2020, theo đó Việt Nam đã cho phép doanh nghiệp tái bảo hiểm của EU thành lập chi nhánh tái bảo hiểm tại Việt Nam sau 3 năm kể từ ngày Hiệp định thương mại có hiệu lực. Về tỷ lệ sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong các doanh nghiệp bảo hiểm, theo cam kết của Việt Nam tại WTO và các hiệp định thương mại khác trong lĩnh vực dịch vụ bảo hiểm, Việt Nam không hạn chế về tỷ lệ vốn góp của bên nước ngoài. Do đó, để đảm bảo rõ ràng, Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 đã bổ sung quy định khẳng định nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu cổ phần, phần vốn góp đến 100% vốn điều lệ của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm.
Nhìn chung, Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 cho phép các doanh nghiệp bảo hiểm tự chủ hơn trong hoạt động kinh doanh với ít hơn sự can thiệp về mặt kỹ thuật của các cơ quan quản lý. Luật đã đáp ứng nhu cầu về sản phẩm bảo hiểm linh hoạt, đa dạng và toàn diện của tổ chức, cá nhân. Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm được chủ động hơn trong thiết kế, xây dựng và triển khai sản phẩm. Doanh nghiệp chỉ phải đăng ký với Bộ Tài chính phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm xe cơ giới (trừ bảo hiểm bắt buộc) thay vì phải được phê chuẩn quy tắc, điều khoản, biểu phí sản phẩm bảo hiểm như trước đây. Không chỉ được chủ động trong kinh doanh, Luật còn cho phép doanh nghiệp chủ động trong lựa chọn tài sản đầu tư, đầu tư một phần vốn ra nước ngoài phù hợp với năng lực tài chính và khả năng quản trị rủi ro. Quy định về đầu tư này phù hợp với việc áp dụng mô hình quản lý vốn tương ứng với quy mô và mức độ rủi ro của doanh nghiệp. Luật cũng bổ sung quy định về các nguồn vốn đầu tư, nguyên tắc đầu tư, những điều không được làm nhằm đảm bảo an toàn, phù hợp với tính chất hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
Bên cạnh đó, nhằm tạo thuận tiện và gia tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng phù hợp xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, Luật còn khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin để hiện đại hóa hoạt động kinh doanh, quản trị doanh nghiệp cũng như phương thức cung cấp sản phẩm.
- Luật Thi đua, khen thưởng 2022
Ngày 15/6/2022, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 (Luật số 06/2022/QH15) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024. Trên cơ sở thể chế hóa các quan điểm, định hướng đổi mới công tác thi đua, khen thưởng của Đảng và khắc phục tồn tại của Luật Thi đua, khen thưởng 2003 (sửa đổi, bổ sung năm 2019), Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 được xây dựng với các nhóm điểm mới chủ yếu sau đây:
Thứ nhất, về thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh hơn trong công tác thi đua, khen thưởng, Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 đã bổ sung quy định về thẩm quyền công nhận danh hiệu của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; thẩm quyền tặng, công nhận danh hiệu của Bộ trưởng, Thủ trưởng các bộ, ban, ngành; thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan. Luật cũng bổ sung quy định về phân cấp cho Bộ, ban, ngành, tỉnh theo hướng Luật quy định tiêu chuẩn chung đối với các danh hiệu thi đua, hỉnh thức khen thưởng; đồng thời giao Bộ, ban, ngành, tỉnh trên cơ sở quy định chung của Luật, căn cứ đặc điểm, tình hình của từng đối tượng, lĩnh vực, ngành nghề để quy định cụ thể một số nội dung được giao trong Luật, phù hợp với từng vùng miền, ngành nghề lĩnh vực.
Thứ hai, Luật đã bổ sung nguyên tắc “thành tích đến đâu khen thưởng đến đó” và đề cao tính kịp thời của hình thức khen thưởng theo công trạng và thành tích đạt được để khắc phục tình trạng khen thưởng “tích lũy thành tích, cộng dồn thành tích” trước đây. Đặc biệt, Luật đã bổ sung quy định “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" là tiêu chuẩn có thể thay thế nếu không có sáng kiến, đề tài, đề án.
Thứ ba, thực hiện nhiệm vụ đưa phong trào thi đua hướng về cơ sở, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, thiết thực, gắn với lợi ích của người trực tiếp tham gia thi đua, hạn chế tính hình thức trong thi đua, bảo đảm thực hiện đồng bộ ở 4 khâu (phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến), Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 bỏ quy định đăng ký thi đua là căn cứ xét tặng danh hiệu thi đua; bổ sung trách nhiệm của Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị; bổ sung danh hiệu xã, phường, thị trấn tiêu biểu; và sửa đổi, bổ sung tiêu chuẩn xét tặng một số danh hiệu thi đua, Cờ thi đua của Chính phủ.
Thứ tư, Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 đã cho thấy sự chú trọng, quan tâm khen thưởng đối với một số đối tượng đặc biệt, thể hiện ở việc bổ sung đối tượng dân quân thường trực, dân quân tự vệ cơ động, nông dân, công nhân, người trực tiếp lao động, sản xuất, công tác, doanh nhân, doanh nghiệp, trí thức, nhà khoa học, cá nhân, tập thể có đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế, xã hội, hộ sinh, người sáng tạo tác phẩm văn hóa nghệ thuật là đối tượng được khen thưởng và xét tặng danh hiệu liên quan theo Luật. Đồng thời, Luật đã bổ sung cách tính thời gian (nhân hệ số 2) làm tiêu chuẩn để xét tặng danh hiệu vinh dự nhà nước đối với cán bộ y tế, giáo dục công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Thứ năm, nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong khen thưởng ở khu vực ngoài nhà nước và kinh tế tư nhân, Luật đưa ra quy định cụ thể đối tượng khen thưởng Huân chương Lao động các hạng, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ, ban, ngành, tỉnh cho đối tượng là doanh nhân, doanh nghiệp, trí thức, nhà khoa học; bổ sung quy định nguyên tắc xét tôn vinh và trao tặng giải thưởng cho doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế khác và bổ sung thẩm quyền trình khen thưởng đối với doanh nghiệp do Chính phủ quy định.
Thứ sáu, về khen thưởng đối với người nước ngoài có nhiều đóng góp cho đất nước Việt Nam, Luật bổ sung đối tượng khen thưởng là cá nhân người nước ngoài đối với Huân chương Hồ Chí Minh; cá nhân, tập thể người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân, tập thể người nước ngoài đối với Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động các hạng; đồng thời quy định cụ thể đối tượng, tiêu chuẩn khen thưởng Huy chương Hữu nghị.
Thứ bảy, Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 bổ sung hình thức khen thưởng kháng chiến “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”.
Thứ tám, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công tác thi đua, khen thưởng, Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 quy định về giảm số lượng hồ sơ đề nghị khen thưởng Nhà nước, bổ sung quy định về hồ sơ, thủ tục khen thưởng theo thủ tục đơn giản, đồng thời bổ sung quy định về ứng dụng công nghệ thông tin là một nội dung quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng.
- Luật Cảnh sát cơ động 2022
Ngày 14/6/2022, Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 3 đã thông qua Luật Cảnh sát cơ động năm 2022 (Luật số 04/2022/QH15), có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2023. Đây là Luật Cảnh sát cơ động đầu tiên được ban hành, thay thế Pháp lệnh Cảnh sát cơ động năm 2013 với nhiều điểm mới đáng chú ý.
Kế thừa Pháp lệnh Cảnh sát cơ động năm 2013, Luật Cảnh sát cơ động năm 2022 xác định rõ điểm khác biệt của cảnh sát cơ động so với các lực lượng khác, theo đó cảnh sát cơ động là lực lượng vũ trang nhân dân thuộc Công an nhân dân Việt Nam, là lực lượng nòng cốt thực hiện biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội với nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, hoạt động được quy định cụ thể trong Luật.
So với Pháp lệnh Cảnh sát cơ động năm 2013, Luật Cảnh sát cơ động đã bổ sung, cụ thể hóa các hành vi bị nghiêm cấm đối với cảnh sát cơ động, đồng thời bỏ đi quy định chung về cấm các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến cảnh sát cơ động. Cụ thể, Luật đã bổ sung hành vi bị cấm “mua chuộc, hối lộ hoặc có hành vi ép buộc cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động làm trái với nhiệm vụ, quyền hạn được giao.” Các hành vi bị nghiêm cấm đã được quy định tại Pháp lệnh như lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn, chống lại hoặc cản trở cảnh sát cơ động thi hành công vụ, giả danh cảnh sát cơ động đều được cụ thể hóa chi tiết, mở rộng tới các hành vi như: trả thù, đe dọa, xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động, cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia phối hợp, cộng tác, hỗ trợ, giúp đỡ cảnh sát cơ động trong thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ; hay chiếm đoạt, hủy hoại, cố ý làm hư hỏng, tàng trữ, sản xuất, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của cảnh sát cơ động.
Đối với quy định về sử dụng vũ khí, vật liệu nổ của cảnh sát cơ động, Luật quy định cụ thể, chặt chẽ hơn về trường hợp được sử dụng vũ khí, vật liệu nổ. Theo đó, khi thực hiện nhiệm vụ độc lập, cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động được sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và được nổ súng quân dụng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Khi thực hiện nhiệm vụ có tổ chức, việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của cảnh sát cơ động phải tuân theo mệnh lệnh của người chỉ huy trực tiếp. Người ra mệnh lệnh phải tuân thủ quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ , quy định của pháp luật có liên quan và chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về quyết định của mình. Việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ khi thực hiện nhiệm vụ của cảnh sát cơ động theo phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của cảnh sát cơ động trong huấn luyện, diễn tập thực hiện theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Về nhiệm vụ, quyền hạn của cảnh sát cơ động, Luật Cảnh sát cơ động 2022 đã chia lại Cảnh sát cơ động có 9 nhiệm vụ và 7 quyền hạn riêng biệt. Trong đó, Luật bổ sung các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn mới so với quy định hiện nay, theo đó cảnh sát cơ động có thêm nhiệm vụ liên quan tới tham mưu với Bộ trưởng Bộ Công an về biện pháp vũ trang, sử dụng biện pháp vũ trang chống bạo loạn, khủng bố; xây dựng Cảnh sát cơ động cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; thực hiện nghi lễ trong Công an nhân dân và các sự kiện quan trọng theo quy định. Quyền hạn của cảnh sát cơ động được bổ sung bao gồm một số quyền hạn về sử dụng, mang theo người vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định; cũng như xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Ngoài ra, Luật Cảnh sát cơ động năm 2022 ghi nhận một số quy định mới về việc cấp nhà ở công vụ cho Sĩ quan Cảnh sát cơ động, về sự ưu tiên của Nhà nước đầu tư trang bị hiện đại, nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ cho các hoạt động của Cảnh sát cơ động. Đặc biệt, Luật Cảnh sát cơ động năm 2022 đã dành riêng một điều luật để quy định về vấn đề hợp tác quốc tế của cảnh sát cơ động theo pháp luật Việt Nam và theo điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế liên quan.